23:26  | 

ZIS-101 – Chiếc xe sang đầu tiên của Liên Xô

Khoảng nửa đầu thế kỉ trước, Liên Xô (nay là Nga) là một quốc gia có khả năng cung cấp các loại xe hơi sang trọng dành cho các quan chức cao cấp trong nhiều Chính phủ. Trong đó, ZIS-101 là một loại xe sang trọng đầu tiên và rất được ưa chuộng.

Vào những năm 1920 - 1930, các nhà lãnh đạo Xô Viết và những chính khách thường dùng loại xe Buick rộng lớn, đắt tiền. Kể từ đó, những người đứng đầu chình quyền Xô Viết đã đưa ra ý tưởng thiết kế một dòng xe nội địa sang trọng nhưng phải đồng dạng với dòng xe Buick.

Quy trình sản xuất dòng xe mới đã được khai trương tại Leningrad vào năm 1932. Đây là một loại xe có kỹ thuật tinh vi và lý tưởng, với rất nhiều ứng dụng tiện ích. Công ty Leningradsky Putilovets, đã cho lắp tất cả sáu chiếc chiếc loại này – toàn bộ những chiếc xe này đều được xuất hiện trong ngày lễ duyệt binh tháng 5 năm 1933.

Tuy nhiên, cả sáu chiếc xe đều bộc lộ nhiều nhược điểm trong khi chạy thử trên tuyến đường từ Leningrad đến Moskva và quay lại. Công ty trên đành dừng sản xuất sảm phẩm xe hơi, và chuyển sang chế tạo máy kéo và xe tăng.

Một công xưởng ở Moskva mang tên Stalin (Zavod Imeni Stalina - ZIS) được giao trọng trách để tiếp tục phát triển dòng xe hơi sang trọng. Về sau, người ta không sao chép lại thiết kế của loại Buick-32-90, mà chỉ mượn công nghệ động cơ của nó.

Công ty Ambi Budd của Mỹ, đã nhận được một đơn đặt hàng của Liên Xô để thiết kế thân xe cho dòng ZIS-101. Cuối cùng công ty này cũng đã sản xuất được loạt thân xe dành cho việc lắp ráp dòng xe hơi mới, sang trọng của Liên Xô. Ngược lại, Liên Xô cũng phải trả một số tiền lớn cho sản phẩm này vào thời gian đó - 1.5 triệu USD.

Loại thân xe của dòng xe hơi sang trọng đầu tiên của Xô Viết rất đáng chú ý. Nó được làm cả bằng gỗ và kim loại. Mỗi chiếc thân xe đều được làm bằng tay. Chiếc xe không hề phát ra tiếng kêu trong khi chạy.

Vào mùa xuân năm 1936, Ivan Likhachev, giám đốc nhà máy ôtô Moskva, đã lái chiếc xe mới này từ thành phố Moskva chạy đến Podolsk và quay trở lại. Kết quả đạt được rất khả quan, và những chiếc xe đầu tiên này đã được chuyển giao cho Điện Kremlin.

Hai chiếc ZIS-101, một chiếc màu anh đào và một chiếc màu đen, đã được giới thiệu tới Joseph Stalin, Kaganovich, Mikoyan và các nhà lãnh đạo khác vào ngày 29/4/1936. Các quan chức cấp cao của chính phủ đều rất cảm động trước dòng xe hơi mới này. Họ cùng gật đầu chấp nhận thông qua cho sản xuất hàng loạt. Hơn 8000 chiếc xe sang trọng của Xô Viết với nhiều cải tiến khác nhau đã được lắp ráp trước thế chiến thứ hai.

Loại xe này có chiều dài 5,5 mét với tốc độ đạt được 120 km/h và có động cơ 110 mã lực. Xe được trang bị hệ thống sưởi và đài radio. ZIS-101 tiêu thụ hết 26 lít khí đốt trên 100Km.

Từ đó trở đi, các hãng sản xuất xe hơi Xô Viết đã chế tạo tất cả các loại xe hơi dành cho các quan chức cao cấp.

Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm