Honda Civic 2012: Sự thuyết phục từ những con số

Nếu không có kiểu dáng ưa nhìn, giá cả hợp lý, chất lượng ổn định, tiện ích đầy đủ và mức tiêu thụ nhiên liệu ấn tượng, thì Honda Civic 2012 không thể trụ vững ngôi vị số 1 trong phân khúc xe compact và chiếm được cảm tình của người tiêu dùng tại thị trường xe hơi khắc nghiệt nhất thế giới như Mỹ trong suốt 7 tháng đầu năm 2012.

>> Tìm hiểu công nghệ thiết kế Honda Civic

>> Honda Civic thế hệ mới chính thức “chào” thị trường Việt

>> Thêm tiện ích, Honda Civic mới làm lu mờ Civic cũ

Vạn sự khởi đầu nan

Honda Civic thế hệ thứ 9 chính thức ra mắt thị trường Mỹ đầu năm 2011 mang theo gánh nặng kỳ vọng của nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản bởi Civic thế hệ trước là mẫu xe compact này rất thành công được người tiêu dùng Mỹ ưa chuộng.

Honda Civic 2012 đã chứng tỏ được giá trị thực sự với người tiêu dùng Mỹ

Tuy nhiên, khi vừa “chân ướt, chân ráo” xuất hiện, Civic 2012 đã bị chê là không có nhiều điểm nổi bật khi sở hữu nhiều điểm tương đồng so với phiên bản cũ. Không những vậy, chỉ 6 tháng sau, Civic 2012 phải chịu một đòn giáng mạnh khi bị tạp chí uy tín Consumer Reports chê chất lượng nội thất nghèo nàn, độ ồn cao, độ đánh lái không linh hoạt và cho rằng Civic 2012 sẽ không đủ sức cạnh tranh trong phân khúc xe compact.

Mới đây nhất, vào đầu tháng 8/2012, Consumer Reports tiếp tục đưa Civic 2012 vào danh sách 5 mẫu xe khuyến cáo không nên mua với lý do vẫn như trước.

Vượt lên khủng hoảng

Bỏ “ngoài tai” những lời chê bai, Honda Civic thế hệ mới lặng lẽ tìm cách khẳng định bản thân. Và qua thời gian, Civic thế hệ mới đã chứng tỏ được mình khi trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc compact tại thị trường Mỹ trong 7 tháng đầu năm 2012. Ngoài ra, Civic 2012 còn liên tục góp mặt trong danh sách 10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ hàng tháng.

Thành công mà Civic 2012 đạt được là câu trả lời đanh thép cho đánhh giá của Consumer Reports và nó cho thấy dường như tạp chí này hơi khắt khe đối với Civic thế hệ mới.

Nếu xét vào thời kỳ hưng thịnh, nghĩa là khi nền kinh tế ổn định, tăng trưởng đều đặn, đời sống của người tiêu dùng khấm khá, thì Civic 2012 có thể bị coi là lỗi thời. Tuy nhiên, khi mà nền kinh tế còn chưa phục hồi, giá nhiên liệu liên tục leo thang, thì Civic 2012 vẫn là một sự lựa chọn “đáng đồng tiền bát gạo”.

Theo bảng xếp hạng của Cục bảo vệ môi trường Mỹ EPA, Honda Civic 2012 tiêu thụ 8,4 lít/100km trong thành phố và 6,0 lít/100km trên đường trường, tốt thứ 2 trong phân khúc xe compact. Tại thị trường Mỹ, giá bán của Honda Civic 2012 chỉ từ 15.600 USD.

Nội thất của Civic 2012 được đánh giá là ít độc hại nhất

Mặc dù bị chê là không gian nội thất nghèo nàn nhưng Civic 2012 vẫn vinh dự nhận giải thưởng xe có nội thất ít độc hại nhất. Bên cạnh đó, khoang cabin của Civic 2012 còn được trang bị những tính năng đáng chú ý như màn hình LCD 5-inch “Intelligent” Multi-Information Display (i-MID), công nghệ Eco Assist giúp động cơ tiết kiệm nhiên liệu hơn, và hệ thống lái điện tử MAEPS (Motion Adaptive Electronic Power Steering System) giúp xe giảm nguy cơ mất lái khi vào cua.

Những con số biết nói

Trong 7 tháng đầu năm, lượng xe Honda Civic 2012 tiêu thụ trên thị trường Mỹ đạt 187.586 xe, tăng 32,5% so với cùng kỳ năm 2011. Kết quả này đồng thời đưa Civic 2012 trở thành “ông vua” trong phân khúc xe compact, vượt xa đối thủ xếp thứ 2 là Toyota Corolla (175.366 xe).

Chi tiết doanh số Honda Civic thế hệ mới và Toyota Corolla trong 7 tháng đầu năm 2012 tại Mỹ

Biểu đồ so sánh doanh số Honda Civic thế hệ mới trong 7 tháng đầu năm 2012 so với cùng kỳ

Tính cụ thể từng tháng từ đầu năm 2012, Civic thế hệ mới có tới 5 lần chiếm vị trí số 1 ở phân khúc xe compact, trong đó đỉnh cao là tháng 5 với doanh số 33.490 xe, tăng tới 82,6%.

Biểu đồ so sánh doanh số Honda Civic và Toyota Corolla trong 7 tháng đầu năm 2012 tại Mỹ

Cơ hội cho Honda Civic 2012 tại Việt Nam

Rõ ràng với thành công vang dội đạt được trên thị trường Mỹ, Honda Civic 2012 mới ra mắt tại thị trường Việt Nam chắc chắn sẽ được người tiêu dùng chấp nhận.

Honda Civic thế hệ mới sẽ có cơ hội tại thị trường Việt Nam

Civic 2012 được phát triển theo triết lý Clean & Energetic Design (Thiết kế tinh tế và đầy hứng khởi), ứng dụng hàng loạt công nghệ và tính năng mới như hệ thống trợ lực lái điện chủ động, hệ thống hiển thị đa thông tin thông minh i-MID, hệ thống hỗ trợ lái tiết kiệm nhiên liệu Econ và hệ thống hỗ trợ cân bằng xe VSA.

Honda Civic thế hệ mới chính thức được bán trên thị trường Việt Nam từ ngày 09/08/2012 với giá 725.000.000 VNĐ (bản 1.8 lít MT), 780.000.000 VNĐ (bản 1.8 lít AT) và 860.000.000 VNĐ (bản 2.0 lít AT) với 5 lựa chọn màu sắc gồm: Trắng ngà, Titan, Đen ảnh, Ghi xám và Ghi bạc.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)