09:31  | 

Xe sang “gặp nạn” trong các thử nghiệm va chạm mới

Vấn đề an toàn khi lái xe ôtô chưa bao giờ là một đề tài cũ. Tiêu chuẩn đánh giá an toàn mới được thử nghiệm gần đây tại Mỹ lại làm dấy lên những lo ngại về độ tin cậy của các bảng xếp hạng an toàn khi một loạt xe sang bị đánh trượt theo thử nghiệm mới này.

Năm ngoái, cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ NTHSA đã tiến hành các thủ thục kiểm tra va chạm nghiêm ngặt hơn khiến cho việc đạt được xếp hạng 5 sao trở nên khó khăn hơn. Năm nay, viện bảo hiểm an toàn đường bộ IIHS đang tiến hành tương tự những gì NTHSA đã làm năm ngoái, dẫn đến kết quả ngay ở vòng đầu tiên, xếp hạng đạt chuẩn đã thiếu vắng rất nhiều thương hiệu xe sang phổ biến. Chỉ ba trong số 11 mẫu xe năm 2012 được thử nghiệm theo tiêu chuẩn mới “kiểm tra va chạm nhỏ chồng chéo phía trước” vượt qua được bài “trắc nghiệm” khó nhằn này.

Xe sang không vượt qua tiêu chuẩn an toàn

Sedan Acura TL và Volvo S60 giành được xếp hạng tốt trong bài kiểm tra mới được thử nghiệm, trong khi Infiniti G chỉ giành được điểm số “chấp nhận được”. Những chiếc sedan sang trọng phổ biến như Acura TSX, BMW 3 Series, Lincoln MKZ và Volkswagen CC nhận điểm số “trung bình” , tuy nhiên đó vẫn là một tin tốt lành bởi Mercedes-Benz C-Class, Lexus IS 250/350, Audi A4 and Lexus ES 350 đã thất bại hoàn toàn với xếp hạng “kém”.

Các hãng xe yêu thích việc công bố các xếp hạng kiểm tra va chạm uy tín trong các quảng cáo với số lượng ngày càng tăng của các mô hình đạt được điểm suất sắc như một bằng chứng rõ nét về độ an toàn khi ngồi trong xe. Tuy nhiên, các nhà quan sát hoài nghi từ lâu đã suy nghĩ liệu những chiếc xe hơi trong thực tế đang trở nên an toàn hơn hay các nhà sản xuất chỉ tốt hơn trong việc thiết kế những chiếc xe hơi có thể đơn giản qua mặt được các bài kiểm tra va chạm.

Hầu hết các mô hình được đánh giá trong thử nghiệm chồng chéo mới, bao gồm cả những chiếc xe được xếp hạng biên và kém đều được vinh danh trong một bảng xếp hạng khác – “Danh sách những chiếc xe an toàn 2012” của IIHS với những điểm số hàng đầu cho các kiểm tra va chạm tác động trước, sau và hai bên của viện này. Câu hỏi được đặt ra là, liệu các kết quả bổ sung sẽ ảnh hưởng bất lợi đến nhận thức của người tiêu dùng về các mô hình này hay thậm chí cả những mô hình khác chưa được kiểm tra và các hãng sản xuất sẽ xử lý những điểm số kém hoàn hảo như thế nào để giảm thiểu các tác động tiêu cực liên quan.

Để chắc chắn, một sự kết hợp của những chiếc xe an toàn hơn, dây an toàn tiêu chuẩn nhà nước nghiêm ngặt hơn và bộ luật quy định về lái xe DUI giúp giảm các vụ tử vong liên quan đến giao thônng khoảng 25% từ năm 2005-2009, theo Cơ quan quản lý an toàn giao thông đường bộ quốc gia Mỹ NHTSA. IIHS cho biết số lượng lái xe điều khiển phương tiện có thời gian sử dụng 0-3 năm tham gia trong các tai nạn phía trước gây tử vong đã giảm 55% kể từ 2001. Lần đầu tiên kể từ khi dữ liệu được thu thập, các ca tử vong liên quan đến va chạm đã không còn nằm trong top 10 nguyên nhân gây chết người hàng đầu ở Mỹ, thay vào đó là vị trí thứ 11. Tuy nhiên, gần 33 nghìn người đã thiệt mạng trong các tai nạn xe cơ giới trong năm 2010- năm gần nhất mà NHTSA có đầy đủ dữ liệu.

Mercedes-Benz C-Class "gặp nạn" trong các thử nghiệm va chạm mới

“Gần như mọi chiếc xe mới đều thể hiện tốt trong các thử nghiệm va chạm trước được thực hiện bởi Viện bảo hiểm an toàn đường bộ và chính phủ liên bang, tuy nhiên vẫn có hơn 10 nghìn người chết trong các va chạm trước mỗi năm”. Adrian Lund – chủ tịch IIHS cho biết. “Các va chạm nhỏ chồng chéo là nguyên nhân chính của các trường hợp tử vong này. Chương trình thử nghiệm mới dựa trên nhiều năm phân thích các tai nạn phía trước xảy ra thực tế trên thế giới, sau đó sao chép chúng trong cơ sở thử nghiệm va chạm của chúng tôi để xác định cách mà mọi người bị thương nặng và những chiếc xe có thể được thiết kế như thế nào để có thể bảo vệ họ tốt hơn”.

Trong thử nghiệm phía trước mới của IIHS, chiếc xe bị va chạm mạnh ở vận tốc 64km/h với chỉ 25% đầu xe ở phía người lái đang đập vào một hàng rào cứng cao 1.5m. Viện này cho biết thử nghiệm được thiết kế để tái tạo những gì xảy ra khi góc trước của chiếc xe đâm vào một phương tiện khác hoặc một đối tượng như kiểu một cái cây hoặc một chiếc cột chứ không phải một vụ va chạm đầy đủ. IIHS nói rằng những va chạm nhỏ chồng chất có xu hướng đánh giá độ bền các cạnh bên ngoài của một chiếc xe, bộ phận ít được bảo vệ cấu trúc tốt cũng như kiểm tra các túi khí, dây đai an toàn theo những phương pháp nghiêm ngặt hơn. Lực va chạm trong các loại va chạm trực tiếp vào bánh trước, hệ thống treo và tường lửa có thể dẫn đến những chấn thương nghiêm trọng ở chân theo như kết quả nghiên cứu của IIHS.

Cần lưu ý rằng IIHS là một hiệp hội thuộc ngành công nghiệp bảo hiểm và các nhà phê bình cho rằng thử nghiệm của tổ chức này phần lớn được tiến hành với ngành công nghiệp bảo hiểm, đặc biệt là giảm các khoản bồi thường chấn thương.

Dù ở mức nào chăng nữa, hy vọng rằng các điểm số thử nghiệm mới sẽ tạo ra một cuộc chạy đua giữa các nhà sản xuất ôtô trong thời gian tới khi họ buộc phải tranh giành để giúp đảm bảo ít nhất là những mẫu xe của năm 2014 trở đi vượt qua được sự kiểm duyệt theo bài kiểm tra mới của IIHS.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm