10:21  | 

Alan Mulally chưa nghĩ đến việc nghỉ hưu ở Ford

Giám đốc điều hành Ford Motor cho biết ông chưa có kế hoạch nghỉ hưu ở hãng sản xuất ô tô lớn thứ hai của Mỹ.

>> Những thách thức trên cương vị COO của Mark Fields

>> Chân dung “thuyền trưởng” mới của Ford trong tương lai

>> Alan Mulally có thể giữ chức vụ Chủ tịch danh dự tại Ford

>> Kế hoạch nhân sự của Ford được chào đón nồng nhiệt

>> Ford đã tìm ra người kế nhiệm Alan Mulally

Ông Mulally được hết lời ca ngợi vì đã cứu hãng Ford khỏi tình thế phá sản mà không cần gói cứu trợ liên bang. CEO này từ chối trả lời khi nào ông sẽ nghỉ hưu hoặc ai sẽ thay thế ông trong buổi họp báo diễn ra tại New York vào ngày 19/09/2012.

Một nguồn tin thân cận cho biết, hội đồng quản trị của Ford đang chuẩn bị xúc tiến việc đề cử Mark Fields nắm chức vụ giám đốc điều hành COO, hiện ông này đang giữ chức vụ Chủ tịch Ford Mỹ, đây là một phần trong kế hoạch đưa Mark Fields lên kế nhiệm vị trí của Mulally.

Mulally cho biết, "Kế hoạch của tôi là tiếp tục phục vụ tại Ford với chức danh CEO", ông cũng nói thêm bản thân không chắc chắn về thông tin cho rằng kế hoạch nghỉ hưu của ông không ảnh hưởng đến giá cổ phiếu của hãng "Tôi muốn công khai để các bạn rõ nếu có kế hoạch nào khác, tôi sẽ chia sẻ với tất cả mọi người."

Cổ phiếu Ford tăng 0,3% tương đương 4 cent trong phiên giao dịch trên sàn New York ngày hôm nay, đạt mức 10,43 USD. Tính đến thứ Hai tuần này, năm nay, cổ phiếu của Ford đã giảm 3,4%.

Fields, 51 tuổi, một cựu chiến binh đã từng chinh chiến 23 năm tại Ford, ông cũng chính là nhân vật dẫn đầu trong biến chuyển ngoạn mục của Ford tại Bắc Mỹ, từ thua lỗ kỷ lục cách đây bốn năm đến thành tích đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm nay.

Trong 6 tháng đầu năm 2012, Ford đã kiếm được 4,14 tỷ USD tại Bắc Mỹ và đạt hệ số lợi nhuận hoạt động 10,8% trong một ngành công nghiệp mà chỉ cần thành tích lợi nhuận đạt 5% cũng được xem là đáng nể.

Được hỏi đánh giá như thế nào về năng lực lãnh đạo của Fields,  ông Mulally nói "Tất cả các nhà lãnh đạo của chúng tôi đang phát triển và trưởng thành. Tôi cho rằng tại thời điểm này, Ford có đội ngũ dự bị mạnh hơn bao giờ hết."

Mulally gia nhập Ford vào năm 2006 sau khi thôi giữ chức giám đốc điều hành của Hãng Boeing.

Kế hoạch nghỉ hưu và người kế nhiệm ông luôn là đề tài nóng bỏng trong nhiều tháng đối với các nhân viên của Ford, các cổ đông, các đại lý và các nhà cung cấp.

Tờ Bloomberg và the Wall Street Journal đưa tin cho biết các giám đốc Ford dự tính ông Mulally sẽ rời bỏ chức vụ CEO vào cuối năm 2013.

Quý II vừa qua, Ford mất 465 triệu USD tại các thị trường nước ngoài trong bối cảnh cuộc suy thoái ngày càng tồi tệ ở châu Âu. Năm nay, Ford dự tính thua lỗ đến hơn 1 tỉ USD tại thị trường châu Âu. Ford cũng đang thua lỗ tại châu Á, vì hãng này đã dành 4,9 tỷ USD đầu tư mở rộng hoạt động tại Trung Quốc, thị trường mà Ford chỉ chiếm chưa đến 3% thị phần.

Rebecca Lindland, một nhà phân tích thuộc công ty tư vấn về xe hơi có trụ sở tại Boston nhận xét "Ford vẫn còn rất nhiều việc phải làm và chưa thoát ra khỏi tình hình khó khăn".

Chỉ chưa đầy 4 tháng khi Mullay gia nhập Ford sau khi rời bỏ Boeing, Ford đã tránh được nguy cơ phá sản do vay được 23,4 tỷ USD vào cuối năm 2006. Ford đã sử dụng tất cả các tài sản lớn, kể cả logo danh tiếng hình bầu dục màu xanh, làm tài sản thế chấp. Hãng đã khôi phục quyền kiểm soát các tài sản này trong tháng năm năm nay, sau khi Moody và Fitch Ratings nâng cấp các khoản nợ của Ford lên thành tín dụng đầu tư.

Tại Hoa Kỳ, Mulally đã giúp Ford hồi sinh thông qua việc tập trung vào chất lượng, tiết kiệm nhiên liệu, và công nghệ.

Ông cũng cắt giảm việc làm và bán sang thị trường châu Âu các thương hiệu sang trọng như Jaguar, Land Rover, Aston Martin và Volvo. Từ năm 2006 đến năm 2008, Ford mất 30,1 tỷ USD và kiếm được 29,5 tỷ USD trong ba năm qua, chủ yếu là từ thị trường Bắc Mỹ nơi Fields đang giữ chức vụ cao điều hành cao nhất.

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm