18:41  | 

BMW đặt cược vào 3-Series mới để vượt Mercedes

Hãng xe hơi xứ Bavaria chuẩn bị cho ra đời phiên bản dẫn động 4 bánh hoàn toàn mới của mẫu sedan 3-Series với nhiệm vụ giúp họ bắt kịp một Mercedes đang hồi sinh mạnh mẽ.

Cuộc đua không có hồi kết giữa BMW, Mercedes-Benz và Lexus tại Mỹ trở nên gay gấn hơn bao giờ hết bởi thị trường Trung Quốc đang trì trệ, còn châu Âu thì khủng hoảng kéo dài.

BMW 3-Series - mẫu xe chuẩn mực của dòng compact sedan.

"Bắc Mỹ là điểm sáng duy nhất, và trong cuộc đua này nó càng trở nên quan trọng", ông Michelle Krebs, chuyên gia phân tích thuộc bộ phận nghiên cứu của trang web Edmunds.com nhận xét. "Mỹ là thị trường chủ yếu mang tính sống còn với các hãng sản xuất xe hơi Đức do thị trường sân nhà của họ tại châu Âu đang rơi vào tình trạng khủng hoảng".

Cả hai thương hiệu Mercedes và BMW đang phát triển mạnh tại Mỹ, nhưng BMW đang quyết tâm sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa để có thể vượt qua thương hiệu ngôi sao ba cánh.

Cuộc đua gay cấn

Năm ngoái, Mercedes trình làng một phiên bản compact sedan nâng cấp và coupe mới của mẫu C-Class, giúp doanh số bán hàng tính đến cuối tháng 8 năm nay tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 168.462 chiếc. Thành tích này đã giúp Mercedes qua mặt BMW đến 3.800 chiếc. Hãng xe hơi xứ Bavaria đạt doanh số 164.636 chiếc, tăng 5,6% so với một năm trước. Theo nghiên cứu của Autodata Corp, tính đến tháng 8 năm nay, số lượng xe bán ra thị trường trong toàn ngành công nghiệp xe hơi tăng 15%.

Cuộc chiến xe hạng sang trong năm 2012 dường như sẽ có hồi kết gần giống như năm ngoái khi BMW qua mặt Mercedes hơn 2.715 đơn hàng (chưa bao gồm xe tải chở hàng nhãn hiệu Daimler, xe hơi thông minh và thương hiệu Mini của BMW, đây là những dòng xe thông thường).

Tom Libby, một nhà phân tích thuộc công ty RL Polk & Co nhận xét: "Năm nay, Lexus có lẽ đã tụt hậu hơi xa, nhường lại cuộc đua cho 2 kỳ phùng địch thủ đến từ nước Đức”.

Mercedes-Benz đáp trả

Doanh số bán hàng dòng C-Class của Mercedes tăng 27%, đạt 49.868 chiếc, trong đó điểm nhấn là 5.969 đơn đặt hàng dành riêng cho phiên bản xe thể thao hai cửa.

Trong một cuộc phỏng vấn tại New York tuần trước, ông Steve Cannon, Giám đốc chi nhánh Mercedes tại Mỹ cho biết: "Chúng tôi đã lập kế hoạch khá tốt để thúc đẩy các hoạt động kinh doanh trong những tháng còn lại của năm nay".

Với việc tung ra thị trường bản thiết kế lại GL-Class SUV 7 chỗ và GLK 2013, loại xe thể thao tiện ích nhỏ nhất, Mercedes cũng kỳ vọng tăng doanh số bán hàng vào những tháng cuối 2012.

Các tính năng an toàn

Với động thái tăng sản lượng dòng 3-Series và giới thiệu phiên bản hệ dẫn động 4 bánh, BMW kì vọng doanh số bán hàng sẽ ngày một tăng đưa BMW trở thành nhãn hàng bán chạy nhất trong năm nay.

BMW đang nỗ lực để vượt qua Mercedes

Ông Max Warburton, một nhà phân tích thuộc Sanford C. Bernstein cho biết, 3-Series, ra mắt lần đầu tiên vào năm 1975, là một trong những dòng xe đem lại lợi nhuận cao nhất. Ước tính từ năm 1995, dòng xe này đã mang về 290 tỷ USD doanh thu và 17 tỷ USD lợi nhuận trước thuế và lãi vay.

Hệ dẫn động 4 bánh trở thành sự lựa chọn quan trọng đối với những chiếc xe hơi sang trọng vào thời điểm mà người tiêu dùng bắt đầu rời xa dần những chiếc SUV dẫn động 4 bánh và chuyển sang sử dụng dòng xe sedan và coupe vì họ chú trọng nhiều hơn đến các tính năng an toàn. Ông Libby khẳng định khi khách hàng theo đuổi những tính năng an toàn hơn, thúc đẩy các nhà sản xuất cho ra đời những thiết bị này, nếu không, chính các nhà sản xuất sẽ gặp rắc rối.

BMW cho biết khoảng một nửa số lượng xe sedan 3-Series được bán tại Mỹ thuộc loại hệ dẫn động 4 bánh.

Cần có hệ dẫn động 4 bánh

Đối với nhiều khách hàng, yêu cầu xe phải có hệ dẫn động 4 bánh cũng quan trọng như phải có hộp số tự động, khách hàng xem đây là yêu cầu cần thiết nên họ không muốn thỏa hiệp về điều này.

BMW đang phải đối mặt với áp lực từ Mercedes tại Mỹ, Hãng này đã nhìn thấy tình hình cạnh tranh đang gia tăng từ thương hiệu Audi của Volkswagen AG. Theo các số liệu được công bố, tính đến tháng 8 vừa qua, BMW - thương hiệu xe sang bán chạy nhất trên thế giới, đã bị thu hẹp khoảng cách dẫn đầu so với dòng Audi xuống còn 2.110 chiếc.

Năm ngoái, thương hiệu BMW bán ra thị trường 1,38 triệu xe ôtô và xe thể thao đa dụng SUV. Audi bán được 1,3 triệu xe, trong khi thương hiệu Mercedes bán được 1,26 triệu xe.

Thanh Vân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm