10:12  | 

Bộ Công Thương nới nhập khẩu ôtô 3 tháng

Bộ Công Thương vừa cho phép doanh nghiệp thương mại nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ký kết hợp đồng trước khi có Thông tư 20 được thực hiện việc nhập khẩu theo hợp đồng đã ký trong thời gian 3 tháng.

>> VAMA muốn Thông tư 20 “y án”

Trong công văn số 8415/BTC-XNK vừa gửi tới Tổng cục Hải quan, Bộ Công Thương cho biết, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về xử lý vướng mắc trong nhập khẩu ô tô, Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan hướng dẫn việc nhập khẩu không theo quy định của Thông tư 20/2011/TT-BCT.

Cụ thể, các lô hàng ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, chưa qua sử dụng, nhập khẩu theo các hợp đồng đã ký (số lượng, chủng loại) trước ngày ban hành Thông tư 20 (12/5/2011) được làm thủ tục nhập khẩu theo quy định mà không phải theo quy định tại Thông tư này.

 Xe nhập thương mại đã ký hợp đồng và thanh toán trước ngày ban hành Thông tư 20 sẽ không chịu điều chỉnh của Thông tư này trong vòng 3 tháng.

Tuy nhiên, khi làm thủ tục nhập khẩu, ngoài việc thực hiện quy định hiện hành, doanh nghiệp nhập khẩu cần bổ sung cho hải quan chứng từ thanh toán lô hàng của ngân hàng thương mại có thời điểm thanh toán trước 12/5/2011; trường hợp thanh toán cho nhiều lô hàng, giao nhiều đợt khác nhau thì được nhập lô hàng đã thanh toán trước ngày 12/5/2011. Ngoài ra, doanh nghiệp còn phải gửi thêm văn bản của người bán gửi cho người mua thể hiện đã nhận tiền trước ngày 12/5/2011, số lượng xe chưa giao theo hợp đồng và xác nhận việc không đồng ý hoàn lại tiền.

Đặc biệt, Bộ Công Thương đề nghị các lô hàng nhập khẩu theo dạng này phải về cảng Việt Nam chậm nhất là ngày 7/12/2012, tức là tròn 3 tháng kể từ ngày ban hành công văn này.

Theo Vnmedia

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm