13:58  | 

Hết thời 'chơi' siêu xe tại Việt Nam

Đã "sinh nhật" lần thứ nhất mà siêu xe Ferrari 458 Italia vẫn chưa có khách mua, một đại gia tuyên bố giảm 2 tỷ đồng và đưa vào Sài Gòn lấy may.

Ferrari 458 Italia nhập về Việt Nam đầu 2011, qua nhiều cửa hàng dưới dạng gửi tạm, lang thang khắp các sự kiện mà vẫn không ai mua. Cuối cùng ông chủ của nó chấp nhận lỗ 2 tỷ đồng so với giá gốc và đẩy vào trong nam tìm cơ hội. Không chỉ Ferrari chịu cảnh "ế", chiếc coupe 370Z của doanh nghiệp này cũng đã qua hai mùa sinh nhật - tiếng lóng của giới nhập khẩu cho những xe ế đủ một năm - và sẵn sàng giảm giá một tỷ đồng.

Nhiều showroom nổi tiếng Sài Gòn đang bày siêu sang và siêu xe. Trong đó có bộ ba siêu xe nổi tiếng Audi R8, Ferrari 458 Italia và Lamborghini Gallardo. Một showroom còn trưng bày tới 3 chiếc Maybach cùng lúc, bên cạnh Rolls-Royce Ghost.

Ba siêu xe nằm đợi khách tại một showroom TP HCM. Ảnh: Thông Nguyễn.

Đó chỉ là phần nổi của tảng băng bởi còn nhiều đại gia thất thế bán kiểu trao tay. Chỉ những xe khó bán mới mang ra showroom cầm cố. Tuy nhiên nếu có khách cũng chỉ ở tầm đặt cọc, nhận xe, vài ba tháng sau lại tới nhờ bán. Tìm được khách đủ tiền "mua đứt" là điều không dễ.

"10 doanh nghiệp nhập khẩu ôtô trước kia thì 7 đã chết, 2 hấp hối và chỉ một còn chút hy vọng. Thị trường siêu xe và siêu sang giờ chỉ dành cho rất rất ít người. Số khách hàng còn lại thoi thóp chẳng khác chúng tôi", ông chủ một showroom xe sang lừng lẫy một thời nói.

Nguyên nhân sụt giảm bắt nguồn từ mối quan hệ giữa thị trường xe sang và bất động sản. Có tới 80% người tung tiền sắm Rolls-Royce, Bentley, Ferrari, Lamborghini đến từ kinh doanh nhà đất. Còn giới buôn ôtô khi có lãi hầu hết lại ném vào bất động sản. Vòng xoáy đó giúp cả hai thăng hoa vào những năm 2009-2011 nhưng đang xuống dốc từ 2012.

"Những doanh nghiệp bán xe sang đang hoạt động tốt hầu hết không dấn quá sâu vào bất động sản. Họ lọc lõi, kinh nghiệm và đã nếm đủ thăng trầm của thị trường. Chỉ những ai thích lãi nhanh từ đầu tư nhà đất mới sụp đổ", quản lý cấp cao của một nhà phân phối xe sang tại Việt Nam nhận định.

Điều đó cũng đang đúng với khách hàng. Những đại gia có tiềm lực thực sự, thanh toán sòng phẳng, đi xe biển trắng (nộp đủ thuế) hiện tại đều đến từ những ngành sản xuất vật liệu, khai thác khoáng sản...và số lượng ngày càng ít. Vì vậy, ông chủ của chiếc Ferrari 458 Italia đang "ra bắc vào nam" chỉ còn trông mong vào sự hồi phục của bất động sản để được rực rỡ như xưa.

Theo Vnexpress

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm