14:19  | 

Honda SH 125i mới - “Xác SH, hồn PCX”

Khi cầm lái chiếc Honda SH, tôi thấy được cảm giác quen thuộc khi điều khiển chiếc PCX: êm ái, mượt mà và cảm giác điều khiển tốt.

>> Honda VN giới thiệu SH mới, giá bán hơn 60 triệu đồng

>> Giá rẻ, Honda SH mộng chiếm ngôi vương

>> Kế sách trị “nạn” loạn giá xe máy  

Sự kiện Honda SH ra mắt với giá bán 65 triệu cho phiên bản 125i và 80 triệu cho bản 150i có lẽ là sự kiện đáng chú ý nhất của thị trường xe máy năm nay. Bởi cái giá chỉ bằng phân nửa so với thế hệ trước, thì quả thực thật hấp dẫn với một dòng xe mang thương hiệu hạng sang xuất hiện cả chục năm nay ở Việt Nam. Lý giải về điều đó, Honda cho biết, họ đã nội địa hoá sản phẩm lên tới con số 93%. Nhưng phẩm chất của một dòng xe tay ga hạng sang thì không còn giữ được bản sắc của "người tiền nhiệm".  

Thiết kế, tiện nghi  

Mặc dù kích thước tổng thể (2.034 x 740 x 1.152 mm) của xe cơ bản vẫn giữ nguyên so với SH thế hệ trước, nhưng tỉ lệ giữa đầu xe và mặt nạ thiết kế cân đối nên dễ tưởng tượng đến chiếc Honda LEAD hay phần đầu xe của chiếc SHi xuất hiện từ những năm 2005. Người đánh giá cũng tự đặt ra câu hỏi rằng, liệu đó có phải là sự đồng hoá về hình thức để dễ dàng nhận diện thương hiệu như thiết kế lưới tản nhiệt trong xe hơi ngày nay hay không. Vì lẽ đó mà khiến dáng của SH không được sành điệu như SH đời trước.  

Tỉ lệ đầu xe và mặt chưa cân xứng, đuôi xe vẫn giữ nét quen thuộc của thế hệ trước, lô gô to nhưng đơn điệu.

Xe có kích thước chiều rộng lớn hơn nhưng phần thân và đuôi xe SH mới vẫn cơ bản giữ lại nét quen thuộc của SH đời trước. Chỉ có chiếc logo tem mới - to, bóng loáng nhưng có thiết kế đơn điệu.  

 

Tuy có dáng không sành điệu nhưng SH mới lại có những tính năng thiết thực đối với người sử dụng như: chân chống bên có công tắc ngắt máy tức thì ngay khi hạ chân chống xuống, giúp người sử dụng an toàn hơn, nút mở cốp đặt cạnh ổ khoá giống như trên xe Air Blade. Đây là hệ thống xuất hiện lần đầu tiên trên dòng xe Air Blade của Honda. Một tính năng hữu ích đối với người sử dụng có trên SH là hệ thống xác định vị trí xe thông qua bấm nút điều khiển trên chìa khoá. Vị trí của xe sẽ được thông báo bằng còi và đèn báo.  

Nút mở cốp giống xe Air Blade, chân chống điện, cốp xe đủ chứa mũ bảo hiểm cả đầu.

Do có chiều cao yên là 799mm, trọng lượng xe nặng 134 kg cộng với kích thước lớn nên người điều khiển có chiều cao từ 1,7m trở lên thì mới dễ dàng xoay sở, chống chân đối với sản phẩm này khi sử dụng thường nhật.  

Động cơ  

Honda Việt Nam công bố động cơ trang bị cho SH125i là mới hoàn toàn có tên eSP, tuy nhiên, khi xét về các chỉ số và công nghệ được công bố thì SH 125i mới không khác mẫu PCX là bao, thậm chí mômen xoắn cực đại còn thấp hơn và đạt được ở vòng tua cao hơn so với mẫu PCX 125. Cụ thể, công suất cực đại và mômen xoắn cực đại của SH125i là 8,7kW/8.500 vòng/phút và 11,2N.m/6.500 vòng/phút, còn của PCX 125 là 8,59 kW/8500 vòng/phút/ 11,7N.m/6.000 vòng/phút.  

Về đặc tính công nghệ, SH mới giống với mẫu PCX khi động cơ được tích hợp bộ đề ACG hoạt động trên cơ chế điện tử, tích hợp đồng thời hệ thống khởi động và máy phát điện giúp việc khởi động và tái khởi động. Hệ thống ngắt tạm thời Idling Stop có khả năng tự động ngắt động cơ, chuyển qua chế độ chờ tiết kiệm năng lượng khi xe dừng lại quá 3 giây và khởi động êm ái ngay khi người lái tăng ga trở lại. Sự khác biệt duy nhất với PCX là Idling Stop được hiển thị bằng đèn sáng màu xanh (đèn chữ A) trên bảng đồng hồ thông tin khi ở chế độ kích hoạt và sẽ tắt khi chế độ Idling Stop bị ngắt.  

Két làm mát gắn trực tiếp vào động cơ, thế hệ động cơ eSP mới, đèn báo Idling Stop đang sẵn sàng hoạt động (chữ A màu xanh).

Điểm cải tiến đáng chú ý là két làm mát cho động cơ được gắn trực tiếp vào lốc máy. Vì vậy, việc tản nhiệt động cơ sẽ không gây ra tình trạng nóng “rát đùi” khi sử dụng xe vào mùa hè như ở dòng xe trước.  

Vận hành  

Khi bật chìa khoá khởi động, tiếng đề của xe nghe êm hơn do sử dụng hệ thống đề điện tử ACG. Đây cũng là bộ phận then chốt cấu thành nên hệ thống tạm dừng động cơ Idling Stop. Hệ thống mới này không dùng chổi than truyền thống mà áp dụng theo cơ chế điện từ.  

Hệ thống khởi động ACG và Idling Stop giúp xe tiết kiệm nhiên liệu và giảm việc xả khí thải ra môi trường khi xe lưu hành trong phố.

Các bộ phận cấu tạo bao gồm một stator gồm các cuộn dây 3 pha điện quấn trên các lõi sắt để tạo từ trường quay, một rotor dạng nam châm điện liên kết cứng bánh đà, cảm biến nam châm rotor, cảm biến định vị vị trí giữa stator và rotor. Khi khởi động, dòng điện sẽ cung cấp qua cuộn stator sinh ra từ trường làm xoay nam châm rotor. Do rotor, bánh đà và trục khuỷu động cơ liên kết cứng với nhau nên rotor quay khiến trục khuỷu quay và động cơ được khởi động. Ngay khi động cơ khởi động thì cảm biến gửi tín hiệu về ECU điều khiển ngắt dòng điện vào cuộc rotor. Lúc này, stator sẽ quay do từ trường sinh ra ở rotor và nó đóng vai trò là máy phát điện xoay chiều cấp cho hệ thống điện của xe và sạc cho ắc quy. Chính vì không có ma sát trong quá trình khởi động nên hệ thống này hoạt động rất êm ái.  

Xe không có khả năng tăng tốc nhanh, ở tốc độ cao thì tiếng ồn từ bộ côn và đai truyền động lớn.

Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi cũng thực sự ấn tượng với hệ thống Idling Stop và hệ thống đề ACG của Honda. Liên tục trong quá trình vận hành, mỗi khi dừng 3 giây, xe tự động tắt máy và chỉ gần ga nhẹ là xe lại nổ máy ngay. Thậm chí, chúng tôi liên tục thử nghiệm 30 lần liên tiếp như vậy mà hệ thống vẫn hoạt động trơn tru. Ở chế độ không tải, chấn rung lên tay lái và thân xe rất ít, tiếng máy nổ tròn êm nhưng không giòn giã bằng các thế hệ SH trước. Khi tăng tốc đều theo dải tốc độ 0-20-40-60-80 khm/h, xe tăng tốc êm và mượt, lực xoay của tay ga tạo cảm giác cho người lái tốt. Còn nếu tăng tốc ngặt thì SH125i không tạo được độ vọt và tiếng ồn từ bộ côn và hệ truyền động phát ra lớn.  

Trong không gian vắng đảm bảo về sự an toàn, chúng tôi thử tốc độ cực đại của xe chỉ đạt được 115km/h. Thực tế trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi tăng tốc từ 90 km/h trở lên thì phải mất nhiều thời gian mới đạt được tốc độ trên 100 km/h. Điểm ấn tượng trong tính năng vận hành của SH125i là ở chế độ không tải cưỡng bức, tức khi người điều khiển giảm ga, thậm chí đóng bướm ga hoàn toàn thì xe giảm tốc rất êm ái, không có độ gằn và giật cục kể cả khi côn được ngắt.  

Dù không có được khả năng tăng tốc ấn tượng nhưng hệ thống giảm xóc xe hoạt động tốt. Chúng tôi thử slalom ở tốc độ 40km/h, bám cua ở tốc độ 50km/h thì thấy rằng khả năng cân bằng của xe là rất tốt, đặc biệt mỗi khi thay đổi hướng chuyển động. Mặt khác, đạt được điều đó còn do xe sử dụng lốp cỡ lớn (bánh trước: 100/80 -16 M/C 50P/bánh sau: 120/80 -16 M/C 60P). Nhờ độ cao của gầm là 144 mm nên SH mới phù hợp với điều kiện sử dụng tại các đô thị lớn ở Việt Nam.  

Điểm nổi bật trong đặc tính an toàn của SH là hệ thống phanh kết hợp CBS với cơ cấu phanh đĩa trang bị trên cả bánh trước và sau. Bạn dễ dàng phanh hãm xe từ tốc độ 80km/h mà không làm mất khả năng cân bằng của xe. Hơn nữa, nếu phanh ngặt, bộ điều hoà lực phanh sẽ hạn chế bánh xe bị bó cứng và xảy ra tình trạng mất kiểm soát. Đặc tính đó giúp người điều khiển có thể vừa bám cua, vừa rà phanh mà xe vẫn trong tầm kiểm soát tốt.  

Độ cao gầm 144 mm, tư thế điều khiển thoải mái đối với người có chiều cao từ 1,7 m trở lên.

Đánh giá  

Sở hữu nhiều tiện ích tiên tiến giống mẫu PCX, mang thương hiệu xe tay ga hạng sang, cùng giá bán chỉ bằng phân nửa so với thế hệ trước, việc SH sẽ thành công trên thị trường Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.  

Thông số kỹ thuật  

  • Kích thước (dài x rộng x cao): 2.034 x 740 x 1.152 mm
  • Chiều dài cơ sở: 1.340mm
  • Chiều cao yên xe: 799 mm
  • Dung tích bình xăng: 7,7 lít
  • Trọng lượng: 134 kg
  • Động cơ : 124,8cc, PGM-FI, Xăng, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch
  • Công suất: 8,7kW/8.500 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 11,2N.m/6.500 vòng/phút
  • Hộp thống truyền động: Vô cấp 
  • Giảm xóc trước: Ống lồng, giảm chấn thủy lực
  • Giảm xóc sau: Lò xo trụ, giảm chấn thủy lực
  • Hệ thống phanh trước/sau: Đĩa thuỷ lực
  • Lốp trước/sau: 100/80 -16 M/C 50P / 120/80 -16 M/C 60P  

>> Xem thêm ảnh chi tiết Honda SH 125i 2012  

Lê Hùng (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm