09:35  | 

"Thương hiệu Camry luôn có sức hút đặc biệt"

“Dù vừa mới ra mắt, nhưng đơn đặt hàng cho dòng sản phẩm Camry hoàn toàn mới 2012 đã kín hết năm nay mặc dù kinh tế vẫn đang trong giai đoạn khó khăn. Điều đó chứng tỏ cái tên Camry luôn có một sức hút đặt biệt đối với khách hàng”. Phó tổng trưởng phòng Bán hàng và Marketing của Công ty ô tô Toyota Việt Nam – ông Lê Tuấn Dũng, chia sẻ về sự khởi đầu của Camry thế hệ mới tại Việt Nam.

 

>> Cảm nhận thực tế Toyota Camry 2.5Q 2012

>> Toyota Camry 2012 – Đe doạ cả “đàn em”

>> Toyota Camry 2.5Q vs Honda Accord 2.4 – Đối thủ truyền kiếp

Autodaily: Phản ứng của khách hàng đối với Toyota Camry thế hệ thứ 7 kể từ thời điểm ra mắt đến nay như thế nào? Thưa ông.

Mặc dù tình hình kinh tế vẫn chưa có nhiều tín hiệu khởi sắc, nhưng kể từ thời điểm ra mắt cho đến nay, chúng tôi đã nhận được phản hồi rất tích cực từ phía khách hàng. Đặc biệt là đối với sản phẩm Camry 2.0E và Camry 2.5Q. Như anh biết, trong lần giới thiệu Camry thế hệ mới này, chúng tôi giới thiệu 3 phiên bản gồm Camry 2.0E, Camry 2.5G và 2.5Q với giá bán lần lượt là 982.000.000 VNĐ; 1.129.000.000 VNĐ và 1.241.000.000 VNĐ. Theo tính toán của chúng tôi thì sản phẩm Camry G sẽ là sản phẩm chủ lực, nhưng hiện thực tế lại cho thấy mẫu Camry 2.0E và 2.5Q lại được đón nhận tốt hơn và  đối với 2 phiên bản này, các đại lý của Toyota đã ký hợp đồng giao xe với khách hàng đến hết tháng 12 năm nay. Do đó, chúng tôi đang phải điều chỉnh lại kế hoạch sản xuất cho phù hợp nhằm đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của  khách hàng.

Ông Lê Tuấn Dũng - Phó tổng trưởng phòng Bán hàng và Marketing của Công ty ô tô Toyota Việt Nam.

Autodaily: Dựa vào những tiêu chí nào mà TMV hoạch định con số bán hàng 370 xe/tháng.

Ông Lê Tuấn Dũng: Trong phiên bản Camry thế hệ trước, doanh số bán hàng trung bình đạt khoảng 300 xe/tháng với 2 phiên bản 2.4G và 3.5Q. Đối với sản phẩm Camry thế hệ mới này, theo tính toán của chúng tôi, 2 phiên bản 2.5G và 2.5Q sẽ đạt doanh số tương tự như 2.4G và 3.5Q trước kia. Và đối với sản phẩm Camry 2.0E, chúng tôi dự đoán sẽ bán được 70 xe/tháng. Như vậy, tổng doanh số của Camry mới tính theo từng tháng sẽ là con số 370 xe. Và với những tín hiệu tốt ngay từ thời điểm ra mắt cho đến nay, chúng tôi đang kỳ vọng sớm vượt được con số dự kiến trên.

Autodaily: Giả sử tôi là khách hàng mua xe Camry tại thời điểm này. Tôi sẽ nhận được những gì? Sự khác biệt so với mua các sản phẩm khác nằm cùng phân khúc với Camry?

 

Ông Lê Tuấn Dũng: Tại thời điểm này, đối với khách hàng mua sản phẩm Camry, chúng tôi tin tưởng rằng khách hàng đã nhận được một mức giá rất hấp dẫn. Mức giá mà chúng tôi đưa ra đối với Camry hoàn toàn mới đã nhận được sự đánh giá cao và ủng hộ tích cực từ phía người tiêu dùng. Hơn nữa, chất lượng sản phẩm Camry đã được khẳng định hơn 14 năm tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt, với hệ thống đại lý 3S trải dài khắp các miền đất nước, Toyota luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng  các dịch vụ kèm theo sau bán hàng tốt nhất để mang đến cho khách hàng sự hài lòng cao nhất.

Autodaily: Chúng tôi cho rằng, giá bán của sản phẩm Camry 2.0E sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số của Altis 2.0 thuộc phân khúc xe hạng C. Ông suy nghĩ như thế nào về quan điểm trên?

Ông Lê Tuấn Dũng: Hiện nay, mẫu Toyota Altis 2.0 đang có giá niêm yết là 842.000.000 VNĐ. Nếu so sánh với mẫua  Camry 2.0E thì vẫn thấp hơn 140.000.000 VNĐ. Trong khi đó, mẫu Altis 2.0 của chúng tôi luôn có một đối tượng khách hàng riêng và sản phẩm này cũng có rất nhiều ưu điểm đặc biệt là về khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng sẽ không có ảnh hưởng nhiều từ mẫu Camry 2.0E đối với Altis 2.0. Tuy nhiên, chúng tôi cũng luôn luôn lắng nghe phản hồi từ phía khách hàng để có những điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

 

Autodaily: Ra mắt trong thời điểm suy giảm kinh tế, tổng thị trường giảm tới gần 50%. Toyota đã dùng chiến thuật Marketing và Bán hàng như thế nào đối với sản phẩm Camry mới. Tất nhiên, không kể đến việc giảm giá cho khách hàng?

Ông Lê Tuấn Dũng: Chúng tôi đã sử dùng nhiều cách tiếp thị sản phẩm khác nhau để thúc đẩy việc bán hàng, tuy nhiên, chúng tôi cho rằng, chất lượng sản phẩm, thương hiệu sản phẩm và giá bán hợp lý trong thời điểm này là yếu tốt tiên quyết đem đến thành công.

Autodaily: Hiện nay, một số hãng như Ford Việt Nam thực hiện chiến dịch Social marketing được đánh giá hiệu quả qua sản phẩm Fiesta, hiện nay là Ford Ranger. Toyota có áp dụng social marketing đối với Camry hay không, thưa ông?

Ông Lê Tuấn Dũng: Trên thực tế, mỗi sản phẩm đều có đối tượng khách hàng khác nhau, do vậy, cách thức tiếp cận khách hàng cũng khác nhau. Đối với Camry, Chúng tôi định vị sản phẩm này vào hạng trung cao cấp tại thị trường Việt Nam, đồng thời đối tượng khách hàng của Camry cũng là tầng lớp trung niên. Chính vì vậy, chúng tôi cho rằng cách tiếp thị bán hàng truyền thống vẫn thực sự phù hợp với dòng sản phẩm này. Còn đối với hình thức quảng bá qua mạng xã hội… chúng tôi cũng đã và đang áp dụng đối với một số sản phẩm như Toyota FT86 chẳng hạn. Như vậy, tuỳ thuộc vào từng sản phẩm cụ thể, chúng tôi có những cách tiếp thị bán hàng riêng, phù hợp với nhu cầu, sở thích, thói quen… của khách hàng.

Autodaily: Trong phân khúc xe sedan hạng trung, Toyota Camry đang chiếm thị phần lớn nhất. Vậy thách thức đối với nhiệm vụ Marketing của Camry chính là “vượt qua chính mình”. Bằng cách nào để “vượt qua chính mình”. Thưa ông?

 

Ông Lê Tuấn Dũng: Chúng tôi luôn nỗ lực tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt nhất để làm hài lòng khách hàng. Các thế hệ sản phẩm sau phải gìn giữ được truyền thống của một dòng xe, nhưng đồng thời cũng phải phù hợp với xu thế và nhu cầu của khách hàng. Tôi tin rằng chúng tôi đang làm điều đó tương đối tốt với mẫu Camry.

Mẫu Camry 2.5Q đã nhận đơn đặt hàng đến hết năm nay.

Autodaily: Dự đoán của ông về tình hình doanh số bán hàng của Toyota trong năm tới? Tăng hay giảm bao nhiêu%, thưa ông.

Ông Lê Tuấn Dũng: Theo quan điểm cá nhân của tôi thì doanh số bán hàng của Toyota sẽ tăng so với năm nay. Về Con số cụ thể thì tôi xin không đưa ra vào thời điểm này bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Riêng đối với sản phẩm Camry, tôi tin tưởng vào sự tăng trưởng của dòng sản phẩm này.

Autodaily: Xin cảm ơn Ông!

 

Lê Hoàng (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm