08:59  | 

Barb Samardzich - Nét tinh tế trong chiến lược Một Ford

Việc sản xuất chiếc xe toàn cầu là cần thiết và thể hiện tầm nhìn ưu việt của nhà lãnh đạo Alan Mulally. Ford đã thể hiện sự khéo léo như thế nào trong việc phân chia công việc trong chiến lược Một Ford.

Fiesta, xuất hiện vào năm 2008, là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được ra đời bởi Ford dưới kế hoạch sản xuất Một Ford. Vào năm 2011, Ford tiếp bước với chiếc xe toàn cầu thứ hai, chiếc xe nhỏ gọn Focus. Lần đầu tiên trong lịch sử, Ford phát triển những chiếc xe được bán ở Mỹ, châu Âu, châu Á với cùng một công nghệ và chỉ có công đoạn lắp ráp nhỏ tại địa phương.

Chiến lược chiếc xe toàn cầu là chìa khóa cho tổ chức toàn cầu Một Ford mà Alan Mulally đưa ra sau khi ông được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành vào năm 2007. Barb Samardzich, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của Ford châu Âu đã giải thích phương pháp phối hợp giữa nhóm phát triển sản phẩm châu Âu  và Mỹ. Dưới đây là những điểm nổi bật của buổi phỏng vấn giữa Barb Samardzich và Tổng biên tập Tạp chí Automotives News châu Âu - Luca Ciferri.

Người phụ nữ quyền lực, phó chủ tịch phát triển sản phẩm Barb Samardzich

Phóng viên: Dưới sự lãnh đạo của tổ chức phát triển sản phẩm toàn cầu Một Ford, trách nhiệm của Ford châu Âu là gì?

Barb Samardzich: Ở châu Âu, chúng tôi chịu trách nhiệm cho những nền tảng xe nhỏ như Focus, những chiếc xe nhỏ cỡ Fiesta, và những chiếc xe thương mại như Transit.

Phóng viên: Còn trách nhiệm của khu vực Bắc Mỹ là gì?

Barb Samardzich: Họ có trách nhiệm toàn cầu cho những chiếc xe cỡ vừa như Mondeo. Sau đó là rất nhiều các sản phẩm dành riêng cho từng khu vực như nền tảng xe D cho SUV, những chiếc xe truyền thống như Taurus và Lincolns cũng như dòng xe tải F-Series.

Phóng viên: Làm thế nào để các thiết bị kỹ thuật vệ tinh của Ford tương tác với hai trung tâm phát triển nền tảng của Ford ở châu Âu và Bắc Mỹ?

Barb Samardzich: Cả hai khu vực đều sử dụng một số các thiết bị kĩ thuật vệ tinh của chúng tôi ở các khu vực chi phí thấp hơn như Nam Mỹ và Mexico. Chúng tôi có một mối quan hệ lớn với nhà cung cấp (liên doanh hợp tác) Otosan của chúng tôi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi làm rất nhiều công việc phát triển ở đó để hỗ trợ chiếc Transit cũng như phát triển hệ thống truyền lực.

Phóng viên: Châu Âu và Bắc Mỹ chịu trách nhiệm cuối cùng cho các kiến trúc nền tảng?

Barb Samardzich: Đúng vậy, kiến trúc nền tảng được đặt trung tâm ở Bắc Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, tồn tại những khu vực chuyên môn chúng tôi đặt tại các văn phòng vệ tinh đó. Ví dụ, ở Brazil, ethanol thường được lựa chọn làm nhiên liệu. Vì vậy, văn phòng tại đây có chuyên môn phát triển phần cứng để hỗ trợ điều này.

Bên cạnh những đứa con tinh thần

Phóng viên: Bà có thể cho biết việc chịu trách nhiệm cho kiến trúc có nghĩa như thế nào?

Barb Samardzich: Bạn sở hữu kiến trúc hiện tại và tầm nhìn tương lai cho kiến trúc đó. Vì vậy, đội hình châu Âu đang xem xét liệu những chiếc xe form B và C thế hệ tiếp theo sẽ đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng, chính phủ và môi trường như thế nào.

Phóng viên: Tuy nhiên, trách nhiệm thiết kế có thể trở nên lộn xộn. Ví dụ, chiếc SUV nhỏ EcoSport đã được phát triển ở Brazil, nhưng sản xuất sẽ bắt đầu ở Ấn Độ. Chiếc xe lại được dựa trên nền tảng Fiesta-được sở hữu bởi Ford châu Âu.

Barb Samardzich: Chiếc xe B là nền tảng của chúng tôi, vì vậy đội ngũ châu Âu sẽ ủng hộ họ với việc thay đổi nền tảng. Tất cả những thiết kế có mui và tất cả thiết kế nội thất được quả lý bởi đội ngũ của chúng tôi ở Nam Mỹ. Các khu vực khác nhau hỗ trợ chúng tôi ở các giai đoạn khác nhau nhưng chúng tôi chịu trách nhiệm cuối cùng cho sản phẩm trên toàn cầu.

Phóng viên: Bà có những ví dụ khác về thân xe và nội thất được phát triển ở các khu vực khác nhau?

Barb Samardzich: Ồ, chúng tôi chưa đưa các sản phẩm này ra thị trường vì vậy tôi không thể tiết lộ nhiều thông tin cụ thể. Nhưng chúng tôi đang thực hiện những chiếc xe cỡ B và C với đội ngũ tại Trung Quốc.

Phóng viên: Khu vực Bắc Mỹ chịu hoàn toàn trách nhiệm cho chiếc Mondeo mới, phiên bản châu Âu của chiếc xe Mỹ Fusion?

Barb Samardzich: Bắc Mỹ chịu trách nhiệm chính nhưng phối hợp chặt chẽ với đội ngũ châu Âu để đáp ứng nhu cầu khách hàng khu vực này. Sự khác biệt lớn nhất giữa Fusion Bắc Mỹ và Mondeo châu Âu là phong cách thân xe. Ở châu Âu, wagon và chiếc xe 5 cửa là kiểu dáng phổ biến nhất. Ở Nam Mỹ, Fusion chỉ có bốn cửa. Và tất nhiên, Mondeo sở hữu động cơ diesel.

Phóng viên: Tất cả những phát triển công nghệ diesel được xử lý ở châu Âu hay Ford phát triển những động cơ xe tải lớn ở Mỹ.

Barb Samardzich: Khi Ford quyết định phát triển một động cơ diesel cho chiếc xe bán tải lớn Super Duty của chúng tôi, công việc đã được thực hiện ở Hoa Kỳ. Chúng tôi thực sự nhận được sự hỗ trợ của đội ngũ châu Âu trong việc giúp đỡ đào tạo một số kỹ sư Bắc Mỹ trong việc cung cấp động cơ.

Phóng viên: Việc phát triển động cơ xăng được phân chia giữa châu Âu và Mỹ như thế nào?

Barb Samardzich: Tại châu Âu chúng tôi phát triển động cơ xăng từ 1.0l lên 2.0l. Động cơ V6 và V8 có dung tích cao hơn thì được thực hiện ở Nam Mỹ. Chúng tôi có sự phân chia công việc rất rõ ràng giữa các khu vực.

Lý lịch trích ngang

TÊNBarb Samardzich, 54 tuổi
CHỨC VỤPhó chủ tịch phát triển sản phẩm, Ford châu Âu.
NƠI ỞCologne, Đức
QUỐC TỊCHMỹ
THÁCH THỨC CHÍNHPhát triển thành công các sản phẩm bán trên thị trường Mỹ, châu Âu, châu Á với khả năng đáp ứng yêu cầu nội địa.
THÀNH TÍCH NỔI BẬTGia nhập Ford vào năm 1990. Bắt đầu vị trí lãnh đạo phát triển sản phẩm của Ford vào tháng 9 năm 2011 trong khi vẫn tiếp tục giữ vị trí phó chủ tịch chương trình sản phẩm toàn cầu của hãng này. Samardzich chịu trách nhiệm cho kỹ thuật động cơ và hộp số của Ford trên toàn cầu trước khi đảm nhiệm công việc phát triển sản phẩm.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm