11:34  | 

Một Ford và một vấn đề nhỏ

Nếu lãnh đạo thương hiệu Oval màu xanh nghĩ rằng, kế hoạch chiếc xe toàn cầu Một Ford là đủ để mang họ ra khỏi những rắc rối từ những cuộc khủng hoảng liên tiếp thì có lẽ họ nên xem xét lại.

Ford lại một lần nữa xem xét kế hoạch xây dựng một chiếc xe 4 cửa ra khỏi nền tảng Mustang. Ý tưởng này đã được nổi lên xung quanh các buổi họp nhiều năm nhưng việc phát triển một nền tảng mới cho Mustang 2014 có nghĩa là tồn tại một cơ hội thực sự để thiết kế sedan truyền động sau với chi phí gia tăng khiêm tốn. Nhưng nó không phải là chủ nghĩa cơ hội đơn thuần để thúc đẩy chương trình này, mà còn có hơi hướng của sự tuyệt vọng.

Một Ford nghe có vẻ giống như một ý tưởng tuyệt vời khi Alan Mulally công bố vào năm 2008. Nó có ý nghĩa trong việc giúp công ty thoát khỏi phiền nhiễu đắt tiền như Aston Martin, Jaguar, và Land Rover, hay những phức tạp không cần thiết mang tên Volvo và Mazda.  Quay trở lại với các vấn đề cơ bản của Ford, việc thiết kế những chiếc xe thực tế cung cấp hiệu suất ổn định cùng các tính năng hấp dẫn với giá cả hợp lý có vẻ đang bị lơ là.

 

Một Ford dường như chưa thể bao quát hết các vấn đề của Oval xanh

Có một vấn đề nhỏ, nhưng hóc búa. Chính sự thiếu tập trung và dàn trải có thể khiến Ford bật ra ngoài cuộc chơi khốc liệt. Trong một vài phân khúc, những sedan đặc biệt, coupe, conventible, và những chiếc xe thể thao sang trọng đã trở thành dòng xe chính. Và xu hướng này cho thấy không có dấu hiệu chậm lại khi các nhà sản xuất thương hiệu cao cấp di chuyển vào các sản phẩm mới tại các điểm giá mới. Sự thực rằng một vài phiên bản sắp ra mắt Mercedes-Benz CLA sẽ bán ở Mỹ với giá thấp hơn chiếc Ford Fusion 2013 được trang bị tốt sẽ là cơn ác mộng của Ford.

Lật lại lịch sử, vào năm ngoái, Ford Taurus bán chạy hơn Mercedes Benz E-Class chỉ vỏn vẹn 790 chiếc. Doanh số bán hàng của Taurus trong năm nay có vẻ tốt hơn. Nếu tiếp tục ở mức hiện tại, nó sẽ vượt qua E-Class khoảng 16 nghìn chiếc. Tuy nhiên, Ford đã phải cắn răng giảm giá từ 1500-2000 đô la trên mỗi chiếc Taurus bán ra để thu hút các khách hàng lẻ. Không nhưng thế, Ford còn mang chiếc xe này đến đội ngũ cho thuê, gây thiệt hại nghiêm trọng cho hình ảnh thương hiệu Ford.

Con số thực tế là một bí mật được bảo vệ chặt chẽ. Tuy nhiên, trong khi Taurus cơ sở bán lẻ với giá chỉ bằng phân nửa phiên bản entry-level E350, không có khác biệt giữa chi phí thực tế của các vật liệu được sử dụng để cấu thành lên chúng. Và trên toàn thế giới, Mercedes thiết kế nhiều hơn những chiếc xe với giá còn đắt gấp hai lần E-Classes. Điều đó có nghĩa, đội quân tài chính của Mercedes đã vượt qua bộ sậu của Mulally trong việc tính toán lãi lời.

Nếu đó là chưa đủ, đội ngũ Oval màu xanh hiện nay đang chịu áp lực bởi một thế hệ mới các thương hiệu giá trị, đặc biệt ở châu Âu, nơi mà doanh số bán hàng tăng trưởng mạnh mẽ của Huyndai, Kia, Skoda và Chevrolet đã bắt đầu rung chuông cảnh báo Dearborn. Những thương hiệu này được hưởng tổng chi phí sản xuất thấp hơn và hoạt động bán lẻ nhanh gọn hơn, và do đó, có thể định giá sản phẩm của họ rất mạnh mẽ.  Đối với nhiều khách hàng, có ít hoặc không có sự khác biệt trong chất lượng hoặc hiệu suất giữa những chiếc xe được cung cấp bởi những thương hiệu giá trị mới. Điều đó có nghĩa, đối với họ, không có sự khác biệt giữa một chiếc Peugeot, Fiat, Toyota… hay Ford.

Lincoln vẫn là chìa khóa giúp Ford bước vào phân khúc sang trọng

Vậy, sau tất cả những phân tích thì chúng ta sẽ tự hỏi, Ford định làm gì với chiếc sedan tin đồn truyền động sau tách khỏi nền tảng Mustang, được dự đoán là Lincoln. Nội bộ Dearborn cuối cùng cũng hiểu thương hiệu cao cấp bị lạm dụng lâu dài của Ford sẽ không có tương lai nào được tung tăng với mấy phiên bản giá rẻ trong đội ngũ những chiếc xe Oval màu xanh. Bây giờ, họ hiểu Lincoln nắm giữ chiếc chìa khóa để Ford có thể bán những chiếc xe với giá “cao cấp”.

Nền tảng truyền động sau mới này dường như dành cho E-Class mới, mặc dù nó có thể được mở rộng để củng cố cho một chiếc sedan thậm chí lớn hơn. Và tất nhiên, nền tảng Mustang hai cửa có thể cung cấp một chiếc Lincoln coupe hoặc convertible. Hy vọng rằng, Mulally và các cộng sự có thêm các ý tưởng tầm cỡ hơn bởi rõ ràng Một Ford là không đủ.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm