23:05  | 

Xe Nhật ế hàng tại Trung Quốc

Lượng hàng Mazda xuất sang Trung Quốc xuống mức thấp nhất 19 tháng qua, hệ lụy từ cuộc biểu tình chống Nhật đang lan rộng tại thị trường xe hơi lớn nhất thế giới.

>> Xe hơi Nhật Bản chịu trận tại Trung Quốc

Số liệu này làm gia tăng lo ngại đối với các nhà sản xuất ôtô khác của Nhật Bản như Toyota, Honda, Nissan. Báo cáo mới nhất từ Mazda cho thấy, tháng vừa rồi số xe xuất sang thị trường Trung Quốc của hãng chỉ đạt 13.258 chiếc, giảm mất 35%, trang Bloomberg cho hay. Con số này còn thấp hơn cả doanh số sau trận sóng thần hồi tháng 3/2011 tại Nhật Bản và trận lụt tại Thái Lan. Tập đoàn Mitsubishi cũng thông báo mức sụt giảm 63% lượng xe bán ra tại thị trường Trung Quốc.

Các hãng xe ôtô Nhật Bản phải chịu ảnh hưởng nặng nề về doanh thu tại Trung Quốc.

Mazda và Mitsubishi là hai trong số những nhà sản xuất ôtô của Nhật Bản công bố tình hình kinh doanh của tháng 9 vừa qua. Những gì mà hai công ty trên công bố sẽ phủ bóng đen lên tình cảnh vốn đang ì trệ của mặt hàng ôtô Nhật ở thị trường Trung Quốc. Toyota, Nissan, Honda sẽ đưa báo cáo muộn hơn vào tháng này. Tuần trước, quan chức của các công ty này cho hay việc kinh doanh của họ trong tháng 9 đã bị ảnh hưởng nặng từ phong trào chống Nhật Bản ở Trung Quốc, với không ít xe bị phá hoại, các showroom bị đập phá, thậm chí phải đóng cửa tạm thời một số nhà máy.

Mitsushige Akino, chuyên viên của công ty quản lý đầu tư Ichiyoshi (Nhật Bản) nhận xét: "Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Nhật Bản vẫn chưa có dấu hiệu được cải thiện, đồng nghĩa những công ty của Nhật phải tiếp tục hạ chỉ tiêu trong thời gian sắp tới, đặc biệt là những nhà sản xuất xe hơi phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc như Nissan, Mazda".

Phát ngôn viên Kai Inada của Mitsubishi cho hay doanh số xe tại Trung Quốc của hãng giảm còn 2.315 chiếc bán ra, mức thấp nhất từ tháng 4/2011 đến nay. Tờ Yomiuri của Nhật tiết lộ trong tháng 9 vừa rồi, số xe bán ra của Toyota tại Trung Quốc giảm còn 50% so với tháng 8. Naoto Fuse, người phát ngôn của Toyota khẳng định công ty tiếp tục điều chỉnh lại hoạt động sản xuất, dự trên thực tế nhu cầu của thị trường.

Cổ phiếu của Mazda rớt 1,1%, xuống còn 92 yen tại sàn giao dịch Tokyo, Nissan mất 1,5%, Toyota 1,6% và Honda cũng sụt 0,5% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Vài tháng gần đây, việc kinh doanh của Mazda tại Trung Quốc có chiều hướng di xuống do sức cạnh tranh thị trường đang tăng cao, nhưng theo phát ngôn viên của hãng, hiện vẫn chưa xác định được thiệt hại trực tiếp vào doanh số tháng 9 do các cuộc biểu tình tại Trung Quốc gây ra.

Nissan là đơn vị có thị phần lớn nhất tại Trung Quốc trong số các nhà sản xuất xe hơi của Nhật Bản. Đại diện dãng cho biết Nissan sẽ sớm phục hồi lại doanh số của mình, xác nhận làn sóng nhạy cảm chống Nhật sẽ đánh mạnh vào việc kinh doanh của tháng 9.

Theo Vnexpress

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm