14:39  | 

Người Mỹ hờ hững với Hyundai

Người tiêu dùng Mỹ đã trở nên không mấy mặn mà đối với việc mua xe từ Hyundai và Kia kể từ khi các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc thừa nhận việc phóng đại tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu của một vài mô hình của họ.  

Cả Hyundai và Kia hồi đầu tháng này đều thừa nhận rằng họ đã phóng đại tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu của hơn một triệu chiếc xe được bán tại thị trường Mỹ và Canada. Sự việc này đã tạo một vết nhơ lên danh tiếng của hai nhà sản xuất đang tập trung chiến dịch marketing dựa trên các tuyên bố về tỷ lệ tiết kiệm nhiên liệu vượt trội. Các tin tức bất lợi này đã đẩy giá cổ phiếu của họ giảm mạnh.

Theo dữ liệu từ Edmunds.com, một trang web khách hàng và tư vấn ô tô, “ý định mua hàng” dành cho chiếc compact bán chạy nhất của Hyundai Elantra đã giảm từ 6.7% vào ngày 28 tháng 10 xuống còn 6.3% vào ngày 18 tháng 11.

Liên doanh Hàn Quốc thiệt đơn thiệt kép tại Mỹ

Elantra là một trong bốn mô hình đã “mời chào sai” với tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5.9l/100km. Ba mô hình khác – Hyundai Veloster, Hyundai Accent và Kia Rio cũng đã phải hứng chịu sự hờ hững trong ý định mua hàng của các thượng đế Mỹ.

Kia Sould là chiếc xe chứng kiến sự sụt giảm ý định tiêu dùng lớn nhất, giảm 1.9 điểm % xuống 7.3% từ 9.2%. Lượng tiết kiệm nhiên liệu được phóng đại lên tận 2.54km/l, con số lớn nhất trong số các mô hình liên quan.

“Ở Mỹ, Hyundai đã thu hút sự chú ý đặc biệt của giới truyền thông và người tiêu dùng khi nói về những chiếc xe chỉ tiêu thụ hết 5.9l/100km mà hãng bán và hãng đã bán những chiếc xe đó chạy như thế nào. Vì vậy, sự việc lần này gây ra sự lúng túng đáng kể”, Bill Visnic, một biên tập viên cao cấp của Edmunds.com trò chuyện với Reuters qua email.

Ông cho biết “ý định mua hàng” có liên quan mật thiết đến quyết định mua sắm trong vòng 3 tháng tới.

Vào ngày 2 tháng 11, Hyundai đã ngay lập tức xin lỗi và bồi thường cho các chủ sở hữu chi phí nhiên liệu phát sinh, tuy nhiên Visnic cho biết chi phí này có thể tăng thêm nếu tòa án đưa ra tuyên bố chính thức dựa vào các đơn kiện đại diện cho quyền lợi khách hàng.

Visnic cho biết thêm rằng các chi phí thậm chí còn có thể tăng nhiều hơn nữa trong tương lai bởi vấn đề lần này có tác động trực tiếp đến uy tín của Hyundai đến một số khách hàng Mỹ.

Moody's Investors Service trước đây đã ước tính rằng kế hoạch bồi thường của các nhà sản xuất ô tô sẽ lấy đi của họ khoảng 100 triệu đô la Mỹ mỗi năm cho đến khi những chiếc xe bị loại bỏ nhưng họ đã quên mất các chi phí liên quan đến luật pháp.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm