17:31  | 

Thị trường ôtô Thái - Việt: "Một trời, một vực"

Thái Lan đang trở thành một “người chơi chính” trên thị trường ôtô châu Á, và công suất tháng 10 vừa qua tại quốc gia này đã tăng 410% với 252.165 xe được sản xuất.

>> Ngành công nghiệp ôtô Việt Nam tiếp tục thụt lùi

Năm ngoái, thị trường xe hơi Thái Lan chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động từ trận lụt lội kinh hoàng khiến các dây chuyền sản xuất ngưng trệ. Tuy nhiên, khi mọi thứ phục hồi, đà tăng trưởng đã nhanh chóng được thiết lập. Cụ thể, so với cùng kỳ năm ngoái, doanh số nội địa ở xứ sở Chùa Vàng đã tăng 233% trong tháng 10.

Honda Brio - mẫu xe được ưa chuộng tại Thái Lan

Tính tổng 10 tháng đầu năm, lượng xe sản xuất tại Thái Lan tăng hơn 48% so với cùng kỳ một năm trước, đạt 1.975.783 xe, trong đó có 840.149 xe được xuất khẩu. Doanh số bán xe nội địa cũng tăng 60,17%, đạt 1.143.416 xe.

Dự kiến hết năm 2012, lượng xe sản xuất tại Thái Lan dao động trong khoảng 2-3 triệu chiếc, còn doanh số nội địa kỳ vọng chạm mốc 1,4 triệu chiếc.

Nhìn sự tăng trưởng của Thái Lan mà thấy buồn cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 7.998 xe, bao gồm 3.128 xe con và 4.870 xe tải, giảm 21% so với tháng 10/2011.

So với cùng kỳ năm ngoái, doanh số bán hàng của thị trường trong 10 tháng đầu năm giảm 37%. Kết quả bán hàng của tháng 10/2012 dẫn đến dự báo thị trường năm nay sẽ kết thúc với khoảng 94.000 xe, một con số quá đỗi khiêm tốn.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm