10:22  | 

Vì sao Toyota Camry 2012 thành công tại Việt Nam?

Với doanh số 892 xe kể từ thời điểm ra mắt giữa tháng 8 vừa qua, Toyota Camry 2012 xứng đáng được mệnh danh là “vua” trong phân khúc xe sedan tại thị trường Việt Nam.

>> Phần 1: Cội nguồn Camry

>> Nhìn lại lịch sử các thế hệ xe Camry (P.2)

>> Camry 2012 – “Vua” dòng sedan hạng trung ra mắt tại Việt Nam

>> Phụ kiện “hot” cho Camry 2012 vừa ra mắt tại Việt Nam

>> Toyota Camry 2012 – Xứng danh ngôi vương

>> Toyota Camry 2012 – Đe doạ cả “đàn em”

Xuất hiện vào giữa thời điểm toàn thị trường đang gặp khó khăn nghiêm trọng với mức giảm lên đến 30% tính trong 10 tháng đầu năm. Tuy nhiên, Camry 2012 vẫn chứng tỏ được danh tiếng vốn có và vượt qua vòng xoáy khủng hoảng bằng doanh số ấn tượng.

Vậy đâu là lý do dẫn đến sự thành công của Toyota Camry 2012 tại Việt Nam, bất chấp sự ì ạch của thị trường chung. Hãy cùng Autodaily giải mã những điểm mạnh hút khách của mẫu sedan hạng trung số 1 này.

Thương hiệu

Toyota Camry là một mác xe hạng trung, được sản xuất bởi nhà máy Toyota Georgetown (Kentucky, Mỹ). Cái tên bắt nguồn từ phiên âm tiếng Anh một từ tiếng Nhật là kanmuri, có nghĩa là crown (Vương miện).

Cũng giống như tại Mỹ, Camry được ví như một “tượng đài” trong phân khúc sedan hạng trung tại Việt Nam. Kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên tại thị trường Việt vào năm 1998 đến nay, chưa ai có thể đặt ra nghi ngờ đối với mối quan tâm mà người Việt dành cho Camry bởi nó luôn có một lượng fan đặc biệt trung thành, trong đó chủ yếu là tầng lớp trung niên.

Camry vào thị trường Việt năm 1998 bằng phiên bản GLi. Tiếp theo đó là thế hệ Camry thứ 5 ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2003 và tính đến năm 2006 thì doanh số bán hàng của Camry đã vượt mốc 10.000.000 chiếc trên toàn cầu. Thế hệ Camry thứ 6 với những cách tân rõ rệt về kiểu dáng xuất hiện trên thị trường Việt Nam vào năm 2007 và cũng được khách hàng ưa chuộng.

Giá cả và mức tiêu thụ nhiên liệu

Vào thời điểm khó khăn chung của thị trường, Camry 2012 vẫn ra mắt người tiêu dùng Việt và được bán với mức giá tương đối hợp lý 982.000.000 VNĐ cho bản 2.0E, 1.129.000.000 VNĐ cho bản 2.5G và 1.241.000.000 VNĐ cho bản 2.5Q.

Phiên bản 2.5G và 2.5Q đều sử dụng động cơ 2.5 lít I4, Dual VVT-I, công suất 178 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 231 Nm tại 4.100 vòng/phút. Đi kèm với hộp số tự động 6 cấp, xe có thể tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 9,3 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 210km/h. Xe có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 7,8 lít/100km (trong điều kiện thử nghiệm tiêu chuẩn).

Còn phiên bản 2.0E được trang bị động cơ 2.0 lít, I4, VVT-i, có công suất 145 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 190Nm tại 4.000 vòng/phút. Kết hợp cùng hộp số tự động 4 cấp, khả năng tăng tốc của xe từ 0-100km/h là 12,5 giây và đạt tốc độ tối đa 210km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe vào khoảng 8,6 lít/100km.

Thiết kế nội-ngoại thất

Mặc dù chưa có sự thay đổi mang tính đột phá, nhưng những gì Toyota thực hiện trên mẫu Camry 2012 cũng đủ để hấp dẫn người tiêu dùng.

Michihiko Sato – Kỹ sư trưởng của dòng sản phẩm Camry, phiên bản Camry 2012 đã theo xu hướng cách tân, trẻ trung và có nhiều nét quyến rũ hơn. Tất nhiên, để có được điều đó, ông cho biết, Toyota đã tham khảo rất nhiều thiết kế của các đối thủ, trong đó, có cả những “kẻ mới đến” là Hyundai và Kia.

Thiết kế cản trước, hốc gió theo đúng lối thiết kế phổ biến hiện đại nhất hiện nay, cụm đèn hậu góc cạnh kết hợp với cánh gió phía sau tạo hiệu quả khí động học tốt hơn cho Camry 2012. Thiết kế trần xe từ trụ B lên trụ C được cải tiến nhiều giúp tạo ra không gian thoáng cho người ngồi ở hàng ghế sau.

Trong khi đó, không gian nội thất cũng có những thay đổi ấn tượng. Thiết kế bảng điều khiển, bảng đồng hồ… tạo cảm giác “công nghệ cao” cho xe. Trên bảng táp-lô được bảo phủ bằng bề mặt da với các đường khâu trang trí có phần sang trọng đem lại cảm giác mềm mại khi tiếp xúc, để có thể theo kịp với sự cạnh tranh mà các đối thủ khác đã sớm trang bị cho chiếc xe của họ. Vô-lăng được bọc da và có thể điều chỉnh 4 hướng, hệ thống khởi động start/stop engine… ở các phiên bản cao cấp.

Phụ tùng thay thế và giá trị bán lại

Đối với nhiều người tiêu dùng, xe của Toyota luôn được xem là “lành”, ít hỏng vặt, chi phí sửa chữa rẻ (người sử dụng có thể dễ dàng tìm thấy phụ tùng thay thế ở các ga-ra nhỏ với giá hợp lý). Bên cạnh đó, sau thời gian sử dụng, nếu có ý định bán lại thì không bị mất giá.

Với những ưu thế kể trên, Camry 2012 chắc chắn tiếp tục gặt hái thành công hơn nữa trong khoảng thời gian còn lại của năm cũng như trong tương lai.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm