07:10  | 

Doanh nghiệp ô tô méo mặt chờ tin vui

Trong khi người tiêu dùng hân hoan đón nhận thông tin vui về việc sẽ giảm phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi về mức chung là 10% với đăng ký lần đầu và các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung; giảm mức chung về 2% đối với xe đăng ký lần thứ 2 trở đi và thực hiện thống nhất trên toàn quốc thì các doanh nghiệp ô tô lại méo mặt trong mùa bán xe lớn nhất năm.

>> “Đi viếng” showroom xe nhập tại Hà Nội

Giám đốc một doanh nghiệp ô tô cho hay, trong nửa đầu tháng 12 tình hình bán xe rất tốt bởi tâm lý người tiêu dùng là sắp đến Tết cần có xe diện luôn. Chỉ trong vòng 2 tuần này, doanh nghiệp này đã bán được khoảng 600 xe du lịch dưới 10 chỗ ngồi, chủ yếu là các mẫu xe vừa mới giới thiệu. Kế hoạch bán hàng đặt ra cho tháng 12/2012 và trong khoảng tháng rưỡi nữa tới trước Tết âm lịch 2013 rất phấn khỏi. Tuy nhiên, ngay sau khi có thông tin sẽ giảm phí trước bạ với xe dưới 10 chỗ về 10% với đăng ký lần đầu và các địa phương được điều chỉnh tăng không quá 50% mức quy định chung vào cuối tuần trước thì chỉ còn người xem, không có người mua.

Ảnh minh hoạ

Tình trạng này cũng diễn ra ở tất cả các doanh nghiệp ô tô có bán xe du lịch. Với thực tế phí trước bạ ô tô dưới 10 chỗ ngồi tại Hà Nội đang là 20% và TP HCM đang là 15% thì mong chờ giảm phí từ 5-10% ở Hà Nội hay có thể thay đổi ở TP HCM là rất chính đáng. Như vậy, bình quân các mẫu xe Toyota Altis, Ford Focus hay Honda Civic có mức giá bán khoảng 700-800 triệu đồng hiện nay, nếu được giảm phí trước bạ 5% ở Hà Nội chắc chắn sẽ giúp người tiêu dùng đỡ được dăm bẩy chục triệu, một con số rất có ý nghĩa trong thời điểm tiền kiếm khó như hiện nay.

Dĩ nhiên đổi lại là người tiêu dùng phải kiên nhẫn chờ đợi. Lý do là bởi cho dù các chính sách tháo gỡ khó khăn, mà trong đó có câu chuyện thuế, phí ô tô này được thông qua trong ngày 1, ngày 2 cùng với quyết tâm của Chính phủ thì vẫn phải có thời gian để triển khai trong thực tế.

Nếu chiếu theo Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội số 38/2001/PL-UBTVQH10 về Phí và Lệ phí thì sau khi Chính phủ có quyết định khung, Bộ Tài chính sẽ có những hướng dẫn xác định mức thu phí, lệ phí cho các cơ quan được phân cấp quy định mức thu. Còn Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định thu phí, lệ phí được phân cấp do Uỷ ban nhân dân cùng cấp trình theo hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Với quy trình này, nếu chờ đưa ra biểu quyết tại kỳ họp của Hội đồng Nhân dân các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM thì có thể phải là 5-6 tháng nữa. Tuy nhiên, cũng có thể kỳ vọng rằng để tháo gỡ khó khăn tức thời cho ô tô, các thành phố lớn sẽ triển khai nhanh hết tốc lực. Như vậy, nếu trong nửa đầu của tháng 1/2013, quyết định hạ phí trước bạ tại Hà Nội được ban hành thì thì người tiêu dùng kịp tậu xe mới, đón Tết Âm lịch và các doanh nghiệp ô tô cũng bõ công nhấp nhỏm.

Còn nếu không kịp, các doanh nghiệp ô tô chỉ có nước khóc ròng vì ế trong mùa cao điểm bán hàng.

Theo Thanh Hương (baodautu.vn)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm