23:44  | 

Đừng để má phanh đĩa quá mòn

Ngay khi phát hiện thấy má phanh đĩa trên xe máy của bạn bị mòn, có tiếng kêu loẹt xoẹt, hãy đừng ngần ngại mang đến hiệu sửa chữa để thay má phanh mới vì sự an toàn của bạn.

Cấu tạo, tiêu chuẩn và nguyên lý hoạt động của phanh đĩa phức tạp hơn loại phanh cơ của xe máy. Các bộ phận chính của hệ thống gồm đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, ống dẫn dầu, tay phanh và khay chứa dầu có vạch báo lượng dầu.

Má phanh có vai trò quan trọng trong hệ thống phanh

Bộ phanh đĩa có nguyên lý hoạt động khép kín giữa các bộ phận này với nhau. Nó dùng lực nén của dầu từ khay dầu, qua ống dẫn xuống piston để tác động vào má phanh, tác động trực tiếp lên đĩa phanh.

Do đó, má phanh chính là bộ phận rất quan trọng. Nó phải được đảm bảo không có tạp chất và chịu được lực mạnh.

Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh

Má phanh mòn không chỉ làm mất độ bám mà còn kéo theo sự hư hại của đĩa phanh. Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn, má phanh khi tiếp xúc với đĩa phanh sẽ tạo nhiệt độ cao, làm cong vênh, tạo rãnh, mài mòn đĩa phanh.

Khi phần phíp (lớp dán vào xương sắt của má phanh) mòn cần thay má phanh ngay

Má phanh bị ăn mòn, đĩa phanh cong vênh chính là nguyên nhân gây ra tiếng kêu, đồng thời, phá hủy cả hệ thống phanh khiến việc điều khiển xe của bạn mất an toàn.

Má phanh mòn tiếp xúc với đĩa phanh làm hỏng cả hệ thống phanh

Hiện tại, một cặp má phanh đĩa chính hãng của Yamaha giá khoảng 200 ngàn đồng, má phanh đĩa NISSIN lắp trên xe Honda giá khoảng 190 đến 200 ngàn đồng, má phanh lắp trên một số xe của Suzuki giá dao động từ 80 đến 120 ngàn đồng.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm