02:23  | 

Giorgetto Giugiaro - Bởi những giấc mơ là có thể

Nếu hỏi bất cứ một người cuồng nhiệt nào về việc ai là nhà thiết kế xe hơi lớn nhất mọi thời đại, Giorgetto Giugiaro sẽ là cái tên được hầu hết mọi người nhắc đến.

Chịu trách nhiệm cho trên 200 sản phẩm, tương đương với khoảng 60 triệu xe hơi lưu thông trên đường và hàng tá các sản phẩm concept cho các thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới, ông dường như là một huyền thoại sống.

Sinh ngày 7 tháng 8 năm 1938 tại Garessio, miền Bắc nước Ý, ông bắt đầu sự nghiệp của mình tại Fiat ở tuổi 17. Gia nhập Bertone vào năm 1959, những chiếc xe hơi đầu tiên được ông thiết kế bao gồm Alfa Giulia Sprint GT 1963 và mẫu concept Alfa Canguro 1964. Sau một khoảng thời gian ngắn tại Carrozzeria Ghia từ năm 1965, ông là người đồng sáng lập hãng Thiết kế Ý với Aldo Mantovani vào năm 1968. Danh sách các sản phẩm được hãng này thiết kế chắc chắn sẽ khiến bạn phải hụt hơi mới có thể đọc hết.

Bây giờ, khi đã ở tuổi 74 và sau hơn 50 năm trong kinh doanh, ông vẫn tham gia vào ngành công nghiệp ôtô dù đã bán hãng Thiết kế Ý cho tập đoàn VW vào năm 2010. Hãy cùng theo dõi buổi nói chuyện giữa phóng viên với Giorgetto Giugiaro để tìm hiểu những bí mật đằng sau các thiết kế tuyệt vời của ông, những gì ông đã học được trên con đường của mình và vai trò mới của ông tại VW.

Chân dung "huyền thoại sống" Giorgetto Giugiaro

Phóng viên: Ông khởi điểm vào khoảng thời gian không có những thứ như một khóa học thiết kế xe hơi, vậy điều gì đã ảnh hưởng đến niềm đam mê của ông?

Giorgetto Giugiaro: Làm thế nào để một người đến được nơi thuộc về chính họ? Tôi sẽ nói rằng đó là một quá trình ngẫu nhiên, không có kế hoạch và diễn biến từ từ. Xuất thân từ một gia đình họa sĩ, một thế giới của màu sắc và hình dạng. Tôi học tại một trường trung học mà tập trung chủ yếu là nghệ thuật, nhưng đã cảm thấy rằng tôi cần trải nghiệm tự lập và không dựa vào sự hỗ trợ của gia đình do điều kiện sau Thế chiến thứ hai rất khó khăn.

Phóng viên: Ai là người ảnh hưởng đến việc lựa chọn nghề nghiệp của ông?

Giorgetto Giugiaro: Giáo sư dạy vẽ của tôi là chú của Dante Giacosa (nhà thiết kế phía sau Fiat Topolino và 500) và ông đã bảo rằng thiết kế chuyên nghiệp sẽ không dễ dàng, đặc biệt trong hoàn cảnh không được sinh ra trong một gia đình giàu có. Ông nói thế giới công nghiệp cần những người sở hữu tài năng sáng tạo.

Phóng viên: Việc trở thành một nhà thiết kế xe hơi có phải là một khát vọng của ông sau khóa học vẽ?

Giorgetto Giugiaro: Không. Khi được tuyển dụng bởi Fiat, thế giới này là hoàn toàn mới đối với tôi. Tôi bắt đầu thiết kế ôtô chỉ với hai màu đen trắng và dần dần được yêu cầu thiết kế chi tiết hơn, một chiếc bánh hay một cạnh của xe. Tôi đã học tất cả các khía cạnh kỹ thuật thiết kế xe hơi nhưng sau 4 năm tôi vẫn muốn trở thành nghệ sĩ thêm một lần nữa. Tôi đã nhận ra rằng, sau nhiều năm là một thợ nề trong đám đông, sẽ còn mất nhiều thời gian hơn để trở thành một kiến trúc sư.

Phóng viên: Điều gì khiến ông thay đổi ý định quay trở lại với những chiếc xe hơi?

Giorgetto Giugiaro: Khi đang chuẩn bị để tham gia Viện Hàn lâm Nghệ thuật, tôi đã gặp Nuccio Bertone tại triển lãm mô tô Turin năm 1959. Tôi trưng ra một vài tranh vẽ của mình và Bertone đã nói, “những màu sắc này rất đẹp nhưng tôi cần cậu thiết kế một chiếc xe thực sự”.

Phóng viên: Ông đã bắt đầu làm việc cho Bertone như thế nào?

Giorgetto Giugiaro: Tôi đã làm việc trong cả một tuần lễ để chuẩn bị các bản vẽ. Đó là cách Bertone kiểm tra. Sau đó không để cho tôi biết, ông ấy đã đến Alfa Romeo với thiết kế của tôi và đề nghị tôi làm việc cho ông khi ông nhận được phản hồi tích cực.

Phóng viên: Ông đã tạo ra nhiều thiết kế tuyệt vời tại Bertone nhưng chỉ có một vài mẫu thực sự nổi bật, đặc biệt là Testudo 1963.

Nuccio Bertone nói về thiết kế Testudo 1963 với Giugiaro

Giorgetto Giugiaro: Ở thời điểm đó, tôi sẽ thiết kế những nguyên mẫu được bán cho một khách hàng như một chiếc váy hay một bộ com-ple. Bertone sản xuất một lượng nhỏ xe hơi đặc biệt dành cho các diễn viên Holywood chứ không phải là những chiếc xe bán hàng loạt. Testudo là chiếc xe đầu tiên tôi thiết kế không dành riêng cho khách hàng cụ thể nào.

Phóng viên: Đó là khoảng thời gian hạnh phúc. Vậy điều gì đã thôi thúc ông ra đi.

Giorgetto Giugiaro: Tôi kết hôn vào năm 1965 và được mời làm việc tại Ghia với mức lương gấp đôi cùng vị trí quản lý cấp cao mà Bertone lại không muốn dành cho tôi điều đó.

Phóng viên: Điều gì khiến ông thành lập Thiết kế Ý vào năm 1968?

Giorgetto Giugiaro: Tôi thích làm việc cho Bertone và tại Ghia, tôi đã xây dựng mô hình Maserati Ghibli 1966 như một thành công đáng kể. Chúng là một cỗ máy in tiền và tôi đã nghĩ, “Tại sao tôi không tự thực hiện điều này”. Tôi đã thành lập công ty cùng Mantovani, một kỹ sư sản xuất đồng thời là một người bạn để chuyên về thiết kế và công nghệ kỹ thuật. Chúng tôi đã không muốn sản xuất ôtô.

Thiết kế Ý liệu có giúp VW đạt mộng bá chủ?

Phóng viên: Ông có thể giải thích quá trình sáng tạo của mình?

Giorgetto Giugiaro: Tôi vẫn sử dụng cùng một quá trình dựa trên các mô hình tổng thể toán học. Tôi thực hiện các bản vẽ màu sau đó. Ký họa là điểm khởi đầu từ đó mô hình 3D sẽ được thiết kế. Tất cả các bước có trong bản vẽ. Khi quyết định cuối cùng được thực hiện trên giấy, mô hình sẽ được xây dựng.

Phóng viên: Ông có bao giờ cho phép bất cứ ai khác tham gia hay đây là hoạt động cá nhân?

Giorgetto Giugiaro: Khi tôi chọn một chiếc xe để thực hiện, tôi phải bắt tay vào làm. Khi tôi chuẩn bị một bản thiết kế, nó sẽ được trưng bày cho khách hàng cùng nhiều bản vẽ khác, một hoặc hai mô hình được gửi cho họ và sau khi được chọn, bạn cần một nhóm cộng tác.

Phóng viên: Nhưng ông luôn là người khởi đầu?

Giorgetto Giugiaro: Hãy nói rằng một khách hàng muốn tôi thiết kế một chiếc xe hơi. Tôi sẽ là một trong số nhiều người tiến hành nghiên cứu cho nó. Khách hàng sẽ có tất cả các bản vẽ trước mặt và chúng tôi cùng nhau chọn một thiết kế. Nói đến việc thực hiện mô hình, nếu khách hàng chọn một bản vẽ không do tôi thực hiện, tôi vẫn là người quyết định. Chúng tôi làm việc trong sức mạnh tổng thể để có được kết quả tốt nhất có thể.

Phóng viên: Ông nghĩ gì về chiếc Fiat Panda đầu tiên khi nó có vẻ rất chức năng nhưng lại mất đi vẻ đẹp bề ngoài?

Giorgetto Giugiaro: Chúng tôi muốn một chiếc xe rộng rãi và cung cấp cho các khách hàng ít tiền cơ hội sở hữu những trải nghiệm mới. Nhưng họ lại không muốn chiếc xe này, ít nhất là ngay tức thì. Họ thích một chiếc xe uy tín đã qua sử dụng như BMW hay Alfa Romeo để có thể khoe mẽ.

Fiat là chiếc xe rất đáng để mua

Fiat Panda được đánh giá cao bởi các kĩ sư và chuyên gia, những người đã sở hữu và trải nghiệm nó. Nó cũng giống như một chiếc quần Jean đã từng chỉ được mặc bởi các thợ xây và thợ ống nước cho đến khi các diễn viên Holywood bắt đầu mặc, nó mới thực sự là thời trang nhân loại. Khi mọi người có thể vượt qua được lo lắng, họ sẽ mua Panda và đánh giá cao chức năng của nó.

Phóng viên: Tại sao ông lại quyết định bán Thiết kế Ý cho tập đoàn VW sau hơn 40 năm phát triển?

Giorgetto Giugiaro: Tôi nhận thấy thế giới này đang trở nên ngày càng “sát nhập”. Trước khi gia nhập VW, khách hàng chủ yếu của chúng tôi là các công ty Trung Quốc không có nhân viên thiết kế, nhưng chúng tôi thấy tất cả các nhà sản xuất đang mở rộng đội ngũ của chính mình. Chúng tôi đã làm việc cho các thương hiệu Nhật Bản và Hàn Quốc trước khi họ sở hữu các trung tâm thiết kế.

Vì vậy, chúng tôi ý thức rằng không gian thiết kế của mình đang bị thu hẹp. Các thương hiệu Trung Quốc không muốn chi tiêu nhiều tiền vì vậy chúng tôi phải chịu đựng sự thu hẹp về tỷ suất lợi nhuận. Tuy nhiên, chúng tôi đã có những đơn hàng tốt khi đặt bút kí liên minh này và chúng tôi đã không thất vọng. Chúng tôi có sức mạnh thương lượng.

Phóng viên: Từ quan điểm riêng của mình, ông nghĩ rằng thiết kế xe hơi đã thay đổi như thế nào trong 50 năm qua?

Giorgetto Giugiaro: Đã có một sự thay đổi đáng kinh ngạc về chất lượng, an toàn, giảm tiếng ồn cùng một sự tiến bộ về thẩm mĩ và công nghệ. Nó đã vượt ra ngoài mong đợi của chúng tôi.

Citroen DS19 - chiếc xe mà Giugiaro muốn được thiết kế

Phóng viên: Chiếc xe nào ông muốn được thiết kế?

Giorgetto Giugiaro: Citroën DS19.

Phóng viên: Và chiếc xe nào ông phải vui mừng vì đã không động đến nó?

Giorgetto Giugiaro: Hmm, tôi không nên nói thì hơn.

Phóng viên: Sau hơn 50 năm trong kinh doanh, liệu có khó để giữ được niềm cảm hứng?

Giorgetto Giugiaro: Đó là một quá trình tự sinh như đi xe đạp lên một ngọn núi. Nó có thể rất mệt mỏi và bạn nói “Tôi sẽ không bao giờ làm lại”. Nhưng khi bạn quay trở xuống và nhìn thấy quang cảnh hùng vĩ trước mắt, bạn sẽ tiếp tục làm điều đó thêm nhiều lần nữa. Nó là một thách thức để đi tới đích với mục tiêu mà bạn sẽ không bao giờ có thể biết cho đến khi đạt được nó.

Phóng viên: Ông muốn đưa ra lời khuyên nào đến một nhà thiết kế tham vọng?

Giorgetto Giugiaro: Có rất nhiều thiện chí và hiểu biết về tất cả các khả năng kỹ thuật để hoàn thành một giấc mơ. Bởi vì những giấc mơ là có thể.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm