09:31  | 

Toyota tổng kế dự án Làng sinh thái tại Hà Tĩnh

Ngày 19/12/2012, Toyota Việt Nam (TMV) phối hợp với Trung tâm Đào tạo và Truyền thông Môi trường (CETAC) - Tổng cục Môi trường và Uỷ ban nhân dân xã Trường Hạnh tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Lễ tổng kết 1 năm thực hiện dự án “Hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Trường Hạnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh”.

Đây là dự án thứ ba trong dự án tổng thể hỗ trợ xây dựng mô hình Làng Sinh Thái đã được TMV bắt đầu thực hiện từ năm 2009 và là một trong các hoạt động bảo vệ môi trường nằm trong khuôn khổ chương trình Go Green – Hành Trình Xanh do TMV, Tổng Cục Môi Trường và Bộ Giáo Dục & Đào Tạo phối hợp thực hiện kể từ năm 2008.

Đại diện TMV và xã Xuân Trường trồng cây lưu niệm tại xóm

Tính trên mặt bằng chung của cả nước, Hà Tĩnh là tỉnh còn nhiều khó khăn với điều kiện về khí hậu khắc nghiệt, tập quán sản xuất và sinh hoạt nên nơi đây còn tồn đọng rất nhiều vấn đề, nguồn nước, rác thải, canh tác cũng chưa được chú trọng. Ngoài ra, nhận thức và lối sống của người dân liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường còn hạn chế…

Xóm Trường Hạnh thuộc Huyện Nghi Xuân nằm trên đường ven biển Hà Tĩnh, với ngành nghề chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và một số ngành nghề thủ công khác, với tổng số hộ nghèo chiếm tới 22,8% và số hộ cận nghèo chiếm 21,6%. Trong khi đó, người dân trong thôn phải chịu ảnh hưởng nặng nề do khói bụi của các lò gạch trong và ngòai thôn, với hàng chục trường hợp tử vong vì bệnh ung thư (phổi, gan) và các bệnh hiểm nghèo khác. Xóm Trường Hạnh cũng đang tồn đọng rất nhiều vấn đề về vệ sinh và hệ sinh thái ô nhiễm như vấn đề nước sinh hoạt, vấn đề trong vệ sinh và xử lý rác thải, các vấn đề tồn đọng trong phát triển và xây dựng làng nghề, chăn nuôi...

Trước tình trạng đó, từ tháng 6/2012, TMV đã cùng với CETAC phối hợp thực hiện hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Trường Hạnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. (đây cũng là dự án thứ 2 được thực hiện tại tỉnh Hà Tĩnh). Sau hơn 1 năm triển khai, dự án không những đã góp phần giải quyết các vấn đề môi trường còn tồn tại của địa phương, mà còn giúp nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng dân cư trong việc sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên đất và nước, khắc phục điều kiện tự nhiên khó khăn và cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân nơi đây một cách đồng bộ.

Với tổng kinh phí hỗ trợ gần 1 tỉ đồng từ TMV, dự án hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Trường Hạnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả bước đầu đáng khích lệ.

Bên cạnh đó, Đại lý Toyota Vinh (có trụ sở tại địa bàn tỉnh Nghệ An) cũng đã chung tay cùng TMV góp phần cải tạo cảnh quan chung của các Dự án Làng sinh thái tại Hà Tĩnh, với sự hỗ trợ 100 cây xoài cảnh cho mỗi Dự án, được trồng dọc theo con đường từ cổng xóm tới nhà văn hóa.

Theo dự kiến, Dự án hỗ trợ xây dựng làng sinh thái tại xóm Trường Hạnh, xã Xuân Trường, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh sẽ được tiếp tục duy trì trong giai đoạn 2012 – 2013 với nhiều hoạt động như: Phối hợp cùng cán bộ địa phương thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn cộng đồng, tập huấn tại chỗ cho cộng đồng nhằm củng cố các kiến thức và kỹ năng thực hiện của cộng đồng để đảm bảo các hoạt động của dự án được triển khai liên tục. Ngoài ra, lãnh đạo CENTAC phối hợp với lãnh đạo xã và cán bộ của TMV sẽ tổ chức kiểm tra tình hình thực hiện dự án vào tháng 6 và 12 mỗi năm nhằm đảm bảo tính bền vững của các hoạt động trong khuôn khổ dự án.

 Anh Quân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm