02:46  | 

Cadillac ELR 2014 – quân bài bí ẩn của GM

Cadillac ELR là niềm hy vọng lớn của GM trong năm 2013. Với thiết kế sang trọng và đột phá, GM tin tưởng Cadillac ELR sẽ tạo ra một làn sóng tiêu dùng mới với thêm lựa chọn tại phân khúc couple hybrid hạng sang.   Hòa chung cùng sự nhộn nhịp của mùa công bố xe mới 2013 tại triển lãm Detroit Auto Show đang diễn ra tại Mỹ, General Motors – hãng xe số 1 thế giới đã không phụ lòng người hâm mô khi giới thiệu mẫu Cadillac ELR – phiên bản thương mại phát triển từ mẫu concept Cadillac Converj từng nhận được rất nhiều lời ngợi khen tại Detroit cách đây 4 năm.  

  Cadillac ELR là sản phẩm thứ hai của General Motors sử dụng công nghệ Voltec trong hệ thống truyền động từng xuất hiện ở Chevrolet Volt vào năm 2010. Tuy nhiên với thiết kế sang trọng và không gian nội thất hiện đại, Cadillac ELR cho thấy GM đang nhắm sản phẩm này tới một phân khúc khách hàng hoàn toàn khác so với người anh em họ xa Chevy Volt.   Cadillac ELR có chiều dài 4.724 mm, rộng 1.847 mm, cao 1.420 mm, và chiều dài cơ sở 2.965 mm, đây có thể được xem là một thước hợp lí với một mẫu coupe 4 chỗ. Mẫu xe này đã được đánh giá rất cao về độ thân thiện với môi trường – kể cả trong một thị trường tràn ngập những mẫu “xe xanh” như Mỹ.  

  Mối liên hệ giữa ELR và Converj concept   Kỹ sư trưởng Chris Thomason của GM cho biết ELR đã được phát triển nhanh chóng trong vòng 18 tháng. Một phần vì thiết kế của nó được phát triển dựa trên phiên bản Cadillac Converj Concept đã từng được đón nhận rất tích cực tại triển lãm Detroit 2009. Hơn 90% thiết kế của ELR được lấy ý tưởng từ mẫu Cadillac Converj Concept – Thomason thừa nhận. Ngay từ đầu Ed Welburn - Giám đốc thiết kế toàn cầu của GM và John Calabrese - kỹ sư hàng đầu của công ty, đã quyết định sử dụng thiết kế thể thao của Converj.cho ELR bởi họ cho rằng điều đó thực sự sẽ tạo ra tiếng vang với ELR ngay từ khi ra mắt.  

  Cadillac - Ấn tượng trong thiết kế   Nội thất của xe vẫn tuân theo chuẩn mực của các dòng Cadillac: vô lăng được bọc da lộn, cabin với chất liệu chủ đạo gỗ nguyên chất, da mềm và sợi carbon đi kèm với đó là các bảng điều khiển cảm ứng hiện đại thiết kế tính tế khiến cho ELR trở thành một tác phẩm nghệ thuật hoản mỹ.  

  Thiết kế ngoại thất của Cadillac ELR cũng khá ấn tượng với giàn đèn pha “hầm hố”, lưới tản nhiệt mở rộng và góc cạnh dần về phía sau giúp ích rất nhiều cho công nghệ khí động học của xe. Hệ số kéo của ELR là 0.31 - không trơn bằng Volt (0,28), nhưng vẫn là mức dễ chấp nhận. Bánh xe của ELR rộng hơn 2 inch so với Volt, tức là vào khoảng 22-inch, khiến cho ELR nhỉnh hơn một chút so với một số đối thủ cùng phân khúc.   Hệ thống truyền động của ELR gần giống với Volt như đã nói ở trên. Động cơ Cadillac ELR có “sức mạnh” 207 mã lực, momen xoắn cực đại đạt 400 Nm, momen xoắn của chiếc xe có thể đạt mức tối đa ngay khi xe mới khởi động, và lớn hơn khoảng 12% so với động cơ V6 3.6 lít của SRX. Ở phiên bản này GM đã bổ sung hệ thống kiểm soát giảm xóc liên tục, tạo cảm giác thoải mái kể cả khi lái xe trên bề mặt gồ ghề.  

  Cadillac ELR có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong khoảng 8 giây, và đạt tốc độ tối đa 160 km/h. Hai động cơ điện của xe có thể vận hành tốt trong phạm vi khoảng 56 km với hệ thống pin lithium-ion hình chữ T tương tự Chevrolet Volt, trong khi đó động cơ xăng với chức năng chính là máy phát điện giúp Cadillac ELR có được phạm vi hoạt động khoảng 480 km. Ngoài ra, ELR cho phép lái xe có thể lựa chọn chế độ lái "tiết kiệm" nhằm kiểm soát việc sử dụng máy phát điện, cho phép người lái tiết kiệm pin sạc khi di chuyển trong khu vực thành phố, thay vì sử dụng nó với công suất lớn như khi đi trên đường cao tốc. Dù vậy, Cadillac ELR vẫn không được EPA đánh giá cao về mức độ tiết kiệm nhiên liệu.   GM cho biết ELR sẽ bắt đầu sản xuất tại nhà máy lắp ráp Detroit-Hamtramck của mình vào cuối năm nay và những chiếc xe đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào khoảng đầu quý một năm 2014. IHS Automotive - một công ty nghiên cứu thị trường, dự kiến Cadillac sẽ tiêu thụ khoảng 2.500 chiếc Cadillac ELR tại Hoa Kỳ vào năm 2014. Còn AutoPacific dự báo lạc quan hơn với con số 6000 chiếc.   Cadillac ELR được coi là niềm hy vọng lớn của GM trong năm 2013, dù hãng chưa cung cấp nhiều thông tin về mẫu xe này. Với thiết kế sang trọng và đột phá, GM mong rằng thương hiệu Cadillac sẽ tạo ra một xu hướng mới trong lựa chọn của người tiêu dùng tại phân khúc coupe hạng sang.  

XEM THÊM ẢNH CADILLAC ELR 2014

  Phan Liên (TTTĐ)  

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm