14:43  | 

Cảm nhận "quái vật" Ducati Monster 795 trên đường phố Việt

Với khoảng 333 triệu đồng, những tay lái đam mê thương hiệu Ducati đã có thể làm chủ mẫu xe Monster 795 thay vì phải bỏ ra số tiền gần 500 triệu đồng để sở hữu phiên bản 696 được nhập khẩu từ Ý về như trước kia.

Like: Phù hợp với vóc dáng người Châu Á, thiết kế hiện đại và bắt mắt. Tư thế ngồi thoải mái, dễ dàng xử lý trong mọi trường hợp cùng khối động cơ mạnh mẽ.                

Dislike: Ghi đông nguyên bản tạo cảm giác mỏi cổ tay khi di chuyển ở vận tốc thấp, phải nâng cấp lốp lên thông số lớn hơn nhằm tạo ra cảm giác bám tốt hơn khi cua gấp ở vận tốc cao.  

Nhắc đến Ducati, bất cứ tay chơi mô tô nào cũng công nhận khả năng phô trương công nghệ đi kèm với cảm giác lái tuyệt vời mà mỗi mẫu xe Ducati mang lại. Thương hiệu nổi tiếng của nước Ý từng được nhiều tay chơi ví như hãng sản xuất ra những chiếc “Ferrari 2 bánh”.  

Còn đối với đa số còn lại, Ducati là thương hiệu chuyên cho ra lò các mẫu xe có màu đỏ tươi, đẹp mắt và đặc biệt: rất đắt tiền!. Đó có thể là một trong những lý do khiến nhiều người chơi xe phải suy nghĩ, đắn đo khi có ý định sở hữu bất kỳ mẫu xe nào do Ducati sản xuất. Bởi lẽ, giá thành của một sản phẩm mang thương hiệu Ducati, khi nộp đầy đủ các khoản thuế tại Việt Nam trở nên đắt hơn gấp rưỡi thậm chí gấp 2 lần so với mẫu xe cùng phân khúc đến từ các thương hiệu Nhật Bản.   Chắc hẳn Ducati cũng đã nhận ra được một thị trường đầy tiềm năng ở các nước Đông Nam Á khi ra quyết định đầu tư một nhà máy lắp ráp các mẫu xe dành riêng cho thị trường này. Và, các kỹ đã tìm hiểu kỹ càng từ nhu cầu sử dụng, vóc dáng tiêu chuẩn của người Châu Á để cho ra đời một sản phẩm đường phố hoàn hảo nhất “Monster 795”.  

Mức giá tại Thái Lan đã rẻ cộng thêm mức thuế nhập khẩu tại Việt Nam cho các mẫu mô tô sản xuất trong các nước ASEAN chỉ có 5%, so với 85% các xe được nhập khẩu từ thị trường WTO và 25% của các nước AFTA, kết quả là Ducati Việt Nam đã đưa ra mức giá mà khi nghe đến ai cũng phải giật mình 15.900 USD (tương đương 333,9 triệu đồng). So với phiên bản Monster 696 có dung tích xi-lanh nhỏ hơn nhập khẩu từ Ý sau khi đã được Ducati giảm giá từ 29.000 USD còn 23.000 USD (tương đương 480 triệu đồng) thì Monster 795 rẻ hơn tới 146 triệu đồng.   Nguyên nhân hãng xe này chọn Monster 696 là sản phẩm lắp ráp đầu tiên là bởi lẽ, kể từ khi giới thiệu dòng xe naked-bike Monster vào năm 1993, ngay lập tức mẫu xe này nhanh chóng trở thành quân bài chiến lược khi đem về số lợi nhuận lớn nhất cho hãng. Trải qua nhiều năm với những cải tiến về động cơ, đến năm 2007 Ducati mới quyết định tung ra mẫu xe Monster với kiểu dáng mới.  

Nhờ các trang thiết bị mới, đồng thời cải tiến đôi chút trong thiết kế, các kỹ sư Ducati đã giúp Monster 696 thoát khỏi vẻ đẹp cổ điển của thế hệ trước và tạo cho mình vẻ hiện đại, dữ dằn hơn. Thế nhưng bộ khung được chế tạo từ ống thép rỗng trellis đan xen nhau lại là thứ không thể thay đổi, nó giúp chiếc xe được giảm tối đa trọng lượng nhưng tạo cảm giác lái an toàn và dễ điều khiển.   Nếu đặt hai chiếc Monster của hai thế hệ để so sánh chung về kiểu dáng thì cơ bản nó không hoàn toàn khác biệt khá nhiều, bình xăng và thiết kế yên cũng được giữ nguyên như cũ. Nhờ sự thay đổi về ngoại hình và động cơ, hơn 12.000 chiếc Monster đã được bán ra và trở thành mẫu xe đầu tiên trên thế giới có doanh số bán vượt 10.000 chiếc trong 1 năm.  

Thiết kế ngoại thất  

Ducati Monster 795 có ngoại hình thiết kế y hệt mẫu xe Monster 696 nhập khẩu trựa tiếp từ Ý. Phần đầu xe dữ dằn với cụm đèn pha chia làm hai tầng tăng cường khả năng sáng tối đa khi trời tối. Màn hình điện tử hiển thị dải vòng tua chạy ngang, phía dưới cảnh báo đa thông tin được thiết kế có độ tương phản cao tăng khả năng nhìn thông tin rõ nét ngay cả khi di chuyển giữa trời nắng.  

Thiết kế bình xăng với hai hốc hút gió phía trước thể hiện tính khí động học. Trên thân bình, những đường gân vuốt cao, uốn lượn hai bên hông giúp cho người điều khiển có tư thế điều khiển thoải mái và dễ dàng khi ôm cua hơn. Xe sử dụng lốp trước và sau cùng thông số với phiên bản 696 mang thương hiệu Pirelli Angel ST lần lượt là 120/60 ZR17, 160/60 ZR17 cùng bộ vành ba chấu hợp kim nhôm.  

Trang bị tiện nghi, an toàn  

Ducati Monster 795 được trang bị hàng loạt các hệ thống an toàn đến từ mọi thương hiệu nổi tiếng. Giảm xóc trước Marzocchi có hành trình ngược cùng đường kính 43mm, xe trang bị hệ thống giảm xóc sau dạng đơn (monoshock) của Sachs có hành trình 148mm kèm theo hệ thống treo sau dạng gắp đôi lại giúp chiếc xe trở nên khá hiền lành.  

Tất nhiên để kiểm soát chiếc xe này, Ducati đã phải trang bị hệ thống phanh Brembo với đường kính đĩa phanh trước 320mm kèm 4 piston kép và đường kính đĩa phanh sau 245mm kèm 2 piston kép có trang bị công nghệ chống bó cứng phanh ABS. Ngoài ra Ducati Monster 796 còn được trang bị hệ thống phân tích dữ liệu khi chạy xe DDA ( Ducati Data Analyser).   Ducati 795 sở hữu những con số phù hợp với chiều cao và thể trạng của người Việt như trọng lượng khô 167kg (hơn mẫu 696 là 6kg và bằng mẫu xe 796). Chiều cao yên xe 740mm (thấp hơn so với Monster 696 là 30mm) giúp những người có chiều cao từ 1m65 dễ dàng chống được chân.  

Động cơ, hệ thống truyền lực  

Ducati cũng rất biết lấy lòng khách hàng Châu Á khi trang bị khối động cơ có dung tích lên đến 803cc thừa hưởng từ đàn anh Monster 796 kiểu L-Twin Desmodromic, tỉ số nén 11,1:1và kết hợp với hộp số 6 cấp ly hợp ướt. Khối động cơ này sở hữu công suất cực đại 87 mã lực tại vòng tua 8.250 vòng/phút (cao hơn mẫu xe Monster 696 7 mã lực). Mô-men xoắn cực đại 78Nm tại 6.250 vòng/phút. Bình xăng của Monster 795 có dung tích 20L.  

Tính năng vận hành  

Chiếc xe mà chúng tôi đánh giá đã được lăn bánh hơn 1.000 km, với từng ấy km, động cơ đã hoạt động tương đối trơn tru để có thể hoạt động với công suất tối đa. Cặp ống xả nguyên bản được bố trí theo kiểu 2-1-2 không cho cảm giác âm thanh quá mãnh liệt nhưng phản ánh rõ sự rời rạc trong từng nhịp, đúng chất Ducati và có phần hơi “vội vã” trong giai đoạn đầu do sử dụng hệ thống phun nhiên liệu điện tử.  

Những con phố trong nội thành Hà Nội dường như làm cho chiếc xe di chuyển bị giật cục và không mượt mà như những mẫu xe phân khối lớn của Nhật Bản. Nhưng Ducati là vậy, người điều khiển sẽ mất khoảng 15 phút đầu để có thể điều khiển chiếc xe trong phố mượt mà với cấp số 2 cùng sự khéo léo ở tay trái để bóp/nhả ly hợp, chiếc xe cho thấy sự nhẹ nhàng khi vào cua ngay cả ở vận tốc thấp.   Những chi tiết phần đầu của xe được làm từ vật liệu nhựa siêu bền và những điểm bắt vít gần như không cố định nhằm giảm tối đa lực tác động vào tay lái khi chiếc xe vận hành đường xấu, giúp việc điều khiển trở nên dễ dàng và chính xác hơn nhiều. Tuy nhiên ghi đông tay lái thấp khiến người lái di chuyển lâu trong phố gây cảm giác mỏi cổ tay (cách khắc phục duy nhất là thay thế ghi đông độ kết hợp với gù tay lái nâng cao).  

Trong điều kiện vận hành an toàn cho phép, ngay ở cấp số 1 người lái hoàn toàn cảm nhận rõ “mãnh thú” khí đẩy vòng tua lên 6.000 vòng/phút với vận tốc khoảng 70 km/h và sang cấp số 2, chiếc xe giật cục và lao vun vút trên đường cùng tiếng ống xả lúc này đã chuyển sang tông cao hơn, thể hiện sự đanh thét cùng vận tốc 120 km/h. Ở cấp số 3 bạn hoàn toàn có thể di chuyển ở vận tốc trên 130 km/h. Tuy nhiên dải vận tốc 120-140 km/h Ducati Monster 795 thể hiện tốt sự ổn định và chắc chắn nhất, động cơ làm việc ở mức vòng tua 4.500-5.000 vòng/phút. Ở bất kỳ vận tốc nào cùng cấp số phù hợp với vận tốc, động cơ luôn cung cấp kịp thời lực kéo tức thời mỗi khi người lái cần, tuy nhiên nó không quá "thốc" mà theo trạng thái nhanh dần đều.   Có một điều chắc chắn rằng chiếc xe này có thể chạm mốc 197-200 km/h ở cấp số 6 cùng dải vòng tua 7.000-8000 vòng/phút và bạn hoàn toàn không cảm thấy chút rung, lắc trên tay lái. Sự ổn định rõ ràng hơn, đồng thời rũ bỏ mọi định kiến phân biệt giữa việc lắp ráp xe Ducati tại Ý và Thái Lan có sự khác nhau như nhiều người vẫn nghĩ. Chiếc xe hoạt động chẳng khác gì một chiếc Monster 796!.  

Trên những cung đường quanh co Monster 795 dường như thể hiện rõ những thế mạnh của mình hơn nhờ tư thế lái thoải mái, cung cấp tầm nhìn tốt mà bạn có thể thực hiện những khúc cua gấp cùng vận tốc khoảng 50 km/h và cao hơn ở các khúc cua thoải, bạn dễ dàng kiểm soát mà không cảm thấy khó khăn hay nặng nề. Tuy nhiên, ở vận tốc cao hơn hay mặt đường trơn thì Ducati 795 lại không tỏ ra “nghe lời”, nguyên nhân nằm ở lốp sau chỉ dừng lại ở mức 160/60 ZR-17. Cảm giác hơi mất kiểm soát sẽ hoàn toàn biến mất nếu bạn chịu đầu tư lốp sau lên mức 170-180/60 ZR-17 tăng khả năng bám đường lên rất nhiều.  

Phần yên sau của xe chỉ nên dùng trong những trường hợp hi hữu nhất bởi nếu di chuyển chậm trong phố hơi nóng dễ dàng tỏa ngược vào phần chân người ngồi sau, còn trên những chặng đường dài lại nhanh chóng gây cảm giác ê mông.  

Đánh giá  

Monster 795 là sự lựa chọn không tồi cho những người đam mê phân khối lớn với khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ di chuyển trong phố lẫn trên đường dài. Đi kèm nó là thương hiệu nổi tiếng, thiết kế không dễ bị lỗi mốt cùng khối động cơ mạnh mẽ cùng khả năng tiêu thụ nhiên liệu hợp lý. Với quãng đường 230 km, chiếc xe được nạp nhiên liệu đầy bình là 10,7 lít như vậy mỗi 100 km Monster 795 tiêu thụ 4,65 lít. Hiện nay Monster 795 được Ducati Việt Nam phân phối với mức giá 333,9 triệu đồng.

Xem ảnh chi tiết Ducati Monster 795

Thông số kỹ thuật  

  • Chiều cao yên xe: 740 mm 
  • Dung tích bình xăng: 10,7 lít
  • Trọng lượng: 167 kg
  • Động cơ : 803cc, L-Twin Desmodromic, tỉ số nén 11,1:1
  • Công suất: 87 mã lực/8.250 vòng/phút
  • Mô-men xoắn: 78 N.m/6.250 vòng/phút
  • Hộp thống truyền động: 6 cấp, ly hợp ướt
  • Giảm xóc trước: hiệu Marzocchi, hành trình ngược, đường kính 43mm
  • Giảm xóc sau: dạng đơn (monoshock) của Sachs, hành trình 148mm
  • Hệ thống phanh trước/sau: Đĩa thuỷ lực hiệu Brembo, có hệ thống ABS
  • Lốp trước/sau: 120/60 ZR17, 160/60 ZR17  

Thanh Long (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (7)


Có thể bạn quan tâm