07:00  | 

Cận Tết Nguyên đán, thị trường xe máy vẫn đìu hiu

Tình trạng ế ẩm diễn ra ở tất cả các phân khúc, từ những mẫu xe số bình dân trên chục triệu đồng, các mẫu xe tay ga, côn tay tầm trung 30-40 triệu đồng, cho đến các model xe tay ga cao cấp 70-80 triệu đồng.

>> Giảm giá vẫn ế: Tết buồn của dân xe máy

Gần một tháng nay, dù thị trường xe máy xuất hiện một số sản phẩm mới gây chú ý với giới truyền thông và người tiêu dùng, nhưng tình trạng ế ẩm vẫn kéo dài. Thời điểm chỉ còn khoảng chục ngày nữa là đến Tết Nguyên đán, khi số lượng khách hàng vẫn chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhiều người đã không ngần ngại mặc cả, ép giá ngược các cửa hàng để có thể "tậu" một chiếc xe ưng ý với giá hợp lý.

Khảo sát tại một đại lý xe máy Yamaha chính hãng trên phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội) cho thấy, khách hàng tìm mua xe rất thưa thớt, nếu không muốn nói là vắng bóng.

"Kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, vì thế không phải riêng thời điểm Tết Nguyên đán, mà đến cả năm nay, thị trường xe máy vẫn trong cảnh đìu hiu. Tại cửa hàng chúng tôi, chỉ có hai mẫu xe vẫn được khách hàng hỏi mua là Nouvo SX và Exciter GP, bởi đây là các dòng xe được giới trẻ khá yêu thích. Trong khi đó, các mẫu xe dành cho nữ như Mio, Cuxi, Nozza gần như nằm bất động", ông chủ cửa hàng than thở.

Trên thị trường, các dòng xe của Yamaha được đánh giá là có giá bán vừa túi tiền, khi mẫu xe rẻ nhất Taurus chỉ 16 triệu đồng, model đắt nhất Exciter GP cũng chỉ 40,2 triệu đồng. Các dòng xe Nouvo và Exciter cũng khá hút người dùng, đặc biệt là giới trẻ.

Tại một cửa hàng bán xe máy Honda chính hãng trên phố Lê Văn Lương, số khách hàng đến xem xe, khảo giá nhỉnh hơn chút ít so với ở cửa hàng kinh doanh xe Yamaha. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, khách hàng cũng không mặn mà, đặc biệt với những mẫu xe có tiếng bị làm giá như Honda SH hay Air Blade.

Thị trường xe máy cận Tết Nguyên đán được chờ đợi sẽ sôi động hơn, nhưng thực tế vẫn tương đối ảm đạm.

Nhận xét về sức bán đối với các dòng xe Honda thời điểm cận Tết, quản lý một đại lý HEAD trên phố Nguyễn Lương Bằng cho biết, tình hình vẫn khá ì ạch và vẫn chưa có dấu hiệu của một sự khởi sắc. Vị quản lý cũng chia sẻ, bất chấp cơn sốt các mẫu xe tay ga mới ra mắt của Honda, nhưng thực tế doanh số không đạt được như kỳ vọng. Nguyên nhân được cho là sự khó khăn chung của nền kinh tế khiến người dân phải thắt chặt hầu bao, không chỉ để mua những chiếc xe máy mới mà còn đối với mọi chi tiêu khác.

Mặc dù xe máy bán chậm nhưng khảo sát tại một số cửa hàng bán xe Honda chính hãng cho thấy, một số mẫu xe, đặc biệt là xe tay ga như Honda Air Blade 125 hay Honda SHi giá bán hiện không được niêm yết, tiện cho các cửa hàng "hét" giá, nhưng hiện cũng có không ít khách hàng không ngần ngại trả giá, thậm chí "ép" ngược lại các cửa hàng.

Ế ẩm, vắng khách cũng là tình trạng chung tại các điểm bán xe máy tay ga Piaggio tại Hà Nội. Tại một cửa hiệu trên phố Lê Văn Lương, lượng khách hàng đến các cửa hiệu này chủ yếu để bảo dưỡng định kỳ hay thay thế phụ tùng chính hãng.

Trong số các thương hiệu xe máy Nhật đang có mặt ở thị trường Việt Nam, những mẫu xe của Suzuki nổi tiếng là luôn được bán đúng với giá đề xuất từ hãng, nhưng mẫu mã, chất lượng và sự ưa chuộng của người dùng lại không bằng các đối thủ Honda và Yamaha. Hiện tại, model mới nhất Suzuki Axelo côn tay có giá bán khá rẻ, khoảng 24 đến 26 triệu đồng tùy phiên bản. Tuy nhiên, dòng xe này lại khá kén khách, khi chủ yếu dành cho đối tượng khách hàng trẻ tuổi là nam giới.

Không chỉ các hãng xe Nhật, Ý vốn quen thuộc với người dùng Việt Nam đang phải vật lộn với khó khăn, các thương hiệu xe Đài Loan như SYM, Kymco cũng trong tình cảnh tương tự. Quảng cáo rầm rộ nhưng các mẫu xe như Shark, Passing, Elegant, Many cũng không thu hút được khách hàng. Không tiết lộ số lượng xe bán ra nhưng cũng giống như nhiều chủ đại lý xe máy khác ở Hà Nội, chủ cửa hiệu xe SYM trên phố Nghĩa Tân, Cầu Giấy cũng lắc đầu ngao ngán.

Theo Quang Hưng (zing/infotnet)

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm