14:05  | 

Có một ông chủ chở gạo bằng Cub

“Mình chọn Super Cub làm phương tiện phân phối gạo vì chiếc xe nhỏ nhắn, tiết kiệm, tiện lợi, và hơn hết thể hiện cái suy nghĩ hoài cổ, đam mê xe của mình”.

Đó là tâm sự của ông chủ kênh phân phối gạo chuyên nghiệp mang thương hiệu HQ – Hoàng Thành Quang. Và từ Cub, từ gạo, tôi đã có cơ duyên gặp anh – một ông chủ có tính cách lạ lùng nhưng cũng đầy thú vị.

Bí quyết kinh doanh của ông chủ đa nghề

Tôi gặp Hoàng Thành Quang trong một buổi chiều cuối năm tất bật của anh. Lần đầu tiếp xúc, ít ai nghĩ đây là ông chủ của một hệ thống phân phối gạo chuyên nghiệp, ông chủ của 3 xưởng may, và là quản trị viên của một trang web chuyên đánh giá về chó cảnh tại Hà Nội.

Ở cái tuổi 35, người đàn ông gốc Hà Nội này đã bươn trải qua đủ thứ nghề

Ở cái tuổi 35, người đàn ông gốc Hà Nội này đã bươn trải qua đủ thứ nghề, từ buôn bán nước hoa, kinh doanh hàng may mặc, và mới đây nhất là tạo lập một kênh phân phối gạo đặc sản theo kiểu rất riêng mang tên HQ Empire.

Anh Quang tâm sự: “Mình tốt nghiệp Đại học khoa Quản trị thông tin, nhưng dường như lại có duyên với kinh doanh. Cũng chưa từng một ngày làm cơ quan Nhà nước, nên đó có khi lại là điều kiện để mình được làm những điều mình thích, tạo lập hướng đi riêng và có những suy nghĩ đôi khi là khác người”.

Cửa hàng lương thực theo kiểu bao cấp

Cũng theo anh Quang, trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay, chọn phương thức kinh doanh trở thành kênh phân phối gạo tại thủ đô xem ra lại là cách làm khiến mình có rủi ro thấp hơn. Bạn hãy hình dung, nước mình đang là nước xuất khẩu gạo đứng thứ 2 về giá trị, nhưng thực tế là đứng thứ nhất về số lượng với 7,5 triệu tấn. Tuy có số lượng xuất khẩu lớn nhưng tiêu thụ gạo trong nước lại còn lớn hơn gấp 3 lần với 22 triệu tấn/ năm. 88 triệu dân, chỉ cần làm kênh phân phối cho 1 triệu người thôi đã là ấm lắm rồi.

Thời khó, kinh doanh gạo theo cách riêng là hướng đi đúng

“Nhiều người cứ nghĩ kinh doanh gạo lãi lời chẳng được bao nhiêu, khi mỗi cân gạo lãi có vài ngàn đồng. Nhưng họ đã nhầm. Với mặt hàng gạo, mỗi khách hàng không phải là một người, mà là cả một gia đình, một người đến mua nhưng có 4 người ở nhà ăn. Thêm vào đó, vòng quay của gạo là cố định. Mỗi một hộ gia đình 1 tháng mình bán cho họ 20 kg gạo, lãi 100 ngàn đồng. Nhưng nếu khách hàng của mình là 1000 hộ gia đình, hay 10.000 hộ gia đình thì hoàn toàn khác” – anh Quang chia sẻ.

Đã là kinh doanh thì làm việc gì cũng cần có tính toán, có kế hoạch. Ngay cả việc anh Hoàng Thành Quang chọn những chiếc Super Cub của Đài Loan để nhân viên của mình làm phương tiện vận chuyển, phân phối cũng có cái lí do của nó.

Vận chuyển gạo bằng Cub

Lí do chọn Cub làm phương tiện vận chuyển gạo, theo anh Quang, trước tiên là nó tiết kiệm nhiên liệu. Anh kể, ưu điểm lớn nhất của Cub là tốn ít xăng. Với những chiếc xe này, một tuần mình chỉ phải đầu từ 100 ngàn tiền xăng cho 1 chiếc, trong khi xe chạy với tần suất liên tục trong ngày. Vốn đầu tư để mua một chiếc xe Cub của Đài Loan cũng rất rẻ, chỉ 16 triệu đồng/ chiếc.

Ưu điểm lớn nhất của Cub là tốn ít xăng

Bên cạnh đó, Cub còn rất tiện dụng vì xe có yên dời. Yên sau có thể lắp cố định được thùng vận chuyển. Lúc nhân viên đổ xăng, nếu chở bằng xe số thông thường, họ phải tháo cả thùng hàng xuống, trong khi, Cub chỉ cần lật yên trước lên là đổ xăng được.

Chọn một chiếc xe bền, tiết kiệm và tiện lợi để vận chuyển gạo là bài toán về kinh tế, nhưng đó còn là bài toán về kinh doanh, tiếp thị cũng như nhận diện thương hiệu. Anh Quang phân tích, với đội xe Cub sơn trắng, lắp thùng xanh, có dán logo và số điện thoại của Công ty thì đó là cách nhận diện tốt nhất đối với kênh phân phối gạo HQ của mình.

Đội xe Cub sơn trắng, lắp thùng xanh, có dán logo và số điện thoại của Công ty

Dùng Cub chở gạo là cách làm hay và xoay quanh nó còn vô số những câu chuyện thú vị. Ông chủ Quang cảm thấy thích thú khi nhân viên của mình về phàn nàn rằng “em cảm thấy mệt vì những câu hỏi xe này là xe gì mà trông hay vậy? xe mua ở đâu? xe chở gạo gì mà nom lịch sự thế?”. Thỉnh thoảng, anh Quang lại nhận được những cú điện thoại đặt hàng và bắt gặp những câu hỏi kiểu như “Đây có phải là chỗ bán gạo chuyên chở bằng cái xe Cub màu trắng trắng không!?”.

Hoàng Thành Quang vẫn cứ tự nhận mình là người hoài cổ. Và đó cũng là lí do anh chọn Cub làm phương tiện vận chuyển gạo. “Kênh phân phối gạo của mình theo trường phái thời bao cấp, nghĩa là có kho gạo, có sổ gạo, có tem phiếu gạo ý như thời bao cấp. Cái xe Cub thời kỳ ấy gắn liền với suy nghĩ của người Việt mình. Xe 79 sừng hươu, xe Cub 81, do đó, dùng Cub để chở gạo thành ra rất hợp lý với cách làm của mình” – Anh Quang nói.

Nhờ Cub, thương hiệu HQ được nhận diện trên đường

Hiện tại, ở Hà Nội, những chiếc xe Cub chở gạo gắn thương hiệu HQ đang lên lỏi trên khắp các phố phường. Khách hàng khi nhấc điện thoại gọi gạo, họ chỉ mất từ 15-20 phút chờ đợi. Xe Cub chở gạo giao hàng tận nơi trong bán kính 10km, với số lượng trên 10kg trở lên. Trong năm 2013, anh Quang đang dự định mở ra 3-4 đại lý với mô hình này. Sau đó phân khu ra cho quá trình vận tải gần lại. Mỗi kho lương thực cách nhau khoảng 4km, tạo thành mạng lưới. Công ty nhận được điện thoại gọi gạo đến số tổng. Từ số tổng chuyển xuống các kho, nhân viên các kho sẽ nhanh chóng chuyển gạo đến người dùng.

Anh Quang đem sản phẩm tới khách hàng với một sự trân trọng

Điều quan trọng nhất với cách làm chở gạo bằng xe Cub, theo anh Quang, đó là người dùng khi nhận hàng họ cảm thấy được tôn trọng. Tâm lí khi nghe thấy được chở gạo miễn phí đến tận nhà, người ta nghĩ rằng, gạo có giá trị thấp, chắc là vận chuyển đưa phát bằng những chiếc xe cũ kỹ hay cà tàng, trông xấu xí hay thế nào đó. “Mình muốn thay đổi quan niệm. Gạo là thứ mình ăn hằng ngày, mình trân trọng cái điều đó. Nên sản phẩn gạo được đóng gói bao bì cẩn thận, nhân viên lịch sự và được chở trên những chiếc xe máy mới, sạch sẽ như những chiếc xe Cub mình đang dùng”.

Người đi tìm những dấu ấn riêng

Có thể nói, chính việc luôn đi tìm sự khác biệt đã tạo nên thành công cho Hoàng Thành Quang và thương hiệu HQ Empire của anh. Hãy nhìn cái cách bán gạo của anh bằng xe Cub, hãy nhìn cách tổ chức mô hình phân phối gạo mang hơi thở của thời bao cấp. Đó là những nét riêng khiến khách hàng nhớ đến anh.

Hoàng Thành Quang luôn tìm ra lối đi riêng trong kinh doanh

Không chỉ phân phối gạo ngon, HQ Empire còn được nhiều người biết đến với mặt hàng may mặc. Sản phẩm quần áo dành cho nam giới mà anh Quang cung cấp không đặt chỉ tiêu về số lượng, anh hướng tới việc tăng độ kỹ, độ cao cấp cho sản phẩm. Hầu hết khách hàng tìm đến với HQ là những người đi tìm sự riêng biệt và sự chuẩn mực trong trang phục.

Để có được những lối kinh doanh rất riêng đó, có lẽ, ở con người Hoàng Thành Quang cũng phải có một chút gì đó dị dị. Dị ngay từ cách chơi. Không nhiều người biết ông chủ có tài kinh doanh này lại rất đam mê nhiếp ảnh. Anh đi nhiều, chụp nhiều và từ lâu coi đó là một phần trong hơi thở của cuộc sống. Điều lạ là anh Quang chỉ toàn chụp ảnh bằng film với những chiếc máy cơ có tuổi đời cả nửa thế kỷ ngay trong thời đại kỹ thuật số này. “Như thế mới cảm thấy trân trọng từng khoảnh khắc bấm máy để tìm thấy sự lắng đọng trong nó...” – anh tâm sự.

Anh đam mê nhiếp ảnh, đam mê máy ảnh phim

Hết săn ảnh đến nuôi chó. Căn nhà rộng 200m2 ở Giảng Võ của Hoàng Thành Quang giờ đây có hẳn một khu vườn riêng với nhiều không gianh dành cho… chó. Cách chơi chó của ông chủ HQ Empire cũng khác. Anh chuyên nuôi chó ta, biết nhiều về các giống chó của Việt Nam. Mới đây anh sáng lập và điều hành một sân chơi dành riêng cho những người yêu thích các giống ta, hướng dẫn họ nuôi, chăm sóc và góp phần “giữ” những giống chó bản địa quý của Việt Nam.

Người đàn ông này đang góp phần “giữ” những giống chó bản địa quý của Việt Nam

Ngoài máu kinh doanh, HQ còn mang trong mình cái máu đi, máu phượt. Anh đã từng cùng người yêu (bây giờ là vợ) “lên rừng, xuống biển”. Thực hiện một hành trình hơn 700 cây số từ Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La rồi vòng lại Ninh Bình – Thanh Hóa… với chiếc Vespa PX chỉ trong vòng vỏn vẹn có 2 ngày. Chính anh cũng đã từng cùng đám bạn xách xe đi xuyên Việt ngay từ hồi còn học phổ thông. Với anh, cứ nổi hứng là đi, nổi hứng là lên đường cho dù đang bận trăm công, nghìn việc hằng ngày.

Ngoài máu kinh doanh, HQ còn mang trong mình cái máu đi, máu phượt và cũng rất mê Vespa

Là một người có rất nhiều đam mê và những thú chơi, anh gửi gắm trọn phong cách của những sự đam mê ấy vào các sản phẩm của mình. Và điều đó tạo nên sự khác biệt. Sự khác biệt mang tên Hoàng Thành Quang.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (4)


Có thể bạn quan tâm