16:13  | 

Honda Zoomer X 2012 - Xe tay ga "khác người" tại Việt Nam

Mức giá bán lẻ của Honda Zoomer X 2012 tại Việt Nam lên tới 70 triệu đồng nhưng lại sử dụng chung động cơ với mẫu xe tay ga phổ thông. Honda Zoomer X là lựa chọn cho những ai yêu thích nổi bật và cá tính.

  >> Honda SH 125i mới – “Xác SH, hồn PCX”                     

Like: Kiểu dáng đẹp, màu sắc nổi bật. Dễ dàng di chuyển trong phố, hệ thống giảm xóc hành trình ngược mang lại cảm giác vững chãi và cân bằng xe khi vào cua.                     

Dislike: Động cơ tiêu thụ nhiên liệu không có sự chênh lệch nhiều so với các mẫu xe ga cùng phân khúc, giá bán lẻ cao khiến Zoomer X từ mẫu xe phổ thông đi lại hàng ngày trở thành xe chơi.  

Đa phần giới chơi xe đều biết đến cái tên Zoomer với thiết kế độc đáo và đã được khai sinh từ năm 2002. Xe sử dụng động cơ 49 phân khối nên mức tiêu thụ nhiên liệu hấp dẫn 1,33 lít/ 100km.   Thế nhưng, khi những thông tin về phiên bản concept Honda Zoomer sử dụng động cơ lớn hơn, được trưng bày tại triển lãm Bangkok (tháng 3 năm 2012), đã khiến những tín đồ của Zoomer trở nên hứng khởi hơn. Đến tháng 9/2012, hãng xe máy Nhật nổi tiếng đã làm thỏa lòng dân mộ điệu khi bất ngờ ra mắt Zoomer X động cơ 110 phân khối.  

Honda Zoomer X 2012 có mặt tại Hà Nội vào cuối tháng 12 vừa qua

Ngay khi Zoomer X có mặt tại Hà Nội vào cuối tháng 12, chúng tôi đã trải nghiệm với phiên bản màu trắng. Xe được nhập khẩu từ Thái Lan về với ba màu trắng, đen và xanh cùng giá bán dao động từ 66 cho đến 70 triệu đồng (tại Thái Lan là 34 triệu đồng) tùy theo thời điểm.   Với những người mới nghe nói đến Zoomer thì mức giá này quả thực “trên trời” cho mẫu xe 110cc. Nhưng ai đã từng chơi phiên bản 50cc sẽ thấy đó là mức giá hợp lý, bởi trước kia nếu bạn muốn sở hữu Zoomer 50cc nhập khẩu từ Nhật bản phải bỏ ra số tiền khoảng 60 triệu đồng.  

Ngoại hình cá tính, hấp dẫn giới trẻ  

Với mục đích tạo ra một mẫu xe nhằm thu hút giới trẻ đi cùng những tính năng đặc biệt, chính vì vậy có thể nói ngoại hình của Zoomer X hoàn toàn đặc biết với thân hình mỏng manh. Được loại bỏ các chi tiết được cho là rườm rà không cần thiết, vì vậy, mẫu xe này chỉ có khối lượng tĩnh 87 kg thay cho con số 101 kg của Honda Vision, vốn là nền tảng của Zoomer X.  

Về tổng thể, Honda Zoomer X có phong cách thiết kế đơn giản và đôi chút “khác người” từ người anh em Zoomer 50cc nhưng hiện đại, thân thiện hơn. Tuy màu sắc chỉ có ba màu nhưng được phối hợp ăn ý giữa những mảng nhựa đen cùng màu vàng, trắng và đen khiến chiếc xe nổi bật.   Phần đầu xe với đèn pha và bảng đồ hồ được tách riêng biệt. Phía trước được trang bị cụm đèn pha hình bát giác tạo được nguồn sáng tối ưu về ban đêm. Trong khi đó để tạo những nét đặc biệt, các kỹ sư thiết kế tạo ra cụm đồng hồ trung tâm đơn giản nhất có thể theo hình chữ X với đồng hồ báo xăng và đo tốc độ là chính. Sàn xe, cụm đèn xi nhan và tấm ốp nhựa đầu gối người lái cũng dựa trên chữ X mà tạo ra nét độc đáo. Ổ khóa điện có hệ thống chống phá khóa như những mẫu xe Wave, Future… thông thường.  

Xe sở hữu thông số chiều dài tổng thể 1.860mm nên có không gian để rộng rãi. Phần yên xe dài, và không gian để đồ được thiết kế đặc biệt. Thay vì mở cốp lên như những mẫu xe máy thông thường, Zoomer X có thể mở lên kiểu ngang, hai bên hông cốp có không gian hở giống trên phiên bản Zoomer 50cc. Thể tích của cốp đựng đồ hoàn toàn có thể giúp bạn đựng được một chiếc mũ bảo hiểm fullface cùng một số ít vật dụng bé khác. Ngoài ra cốp đựng đồ có thế tháo rời nhằm mục đích giúp các bạn trẻ đựng những thứ có chiều dài lớn như ván trượt…   Không chỉ đặc biệt ở kiểu dáng, Zoomer X còn có những trang thiết bị nổi bật hơn những mẫu xe ga cùng loại có ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành. Hệ thống giảm xóc trước với kiểu hành trình ngược (up-side-down), vẫn thường thấy trên những mẫu xe phân khối lớn, có hành trình 56mm. Giảm xóc sau dạng đơn kiểu ống lồng, giảm chấn bằng lò xo, hành trình 66mm.  

Để đảm bảo độ an toàn cao, Zoomer X được trang bị hệ thống phanh đĩa đơn trước của Nissin cùng 3 piston đi kèm hệ thống phanh kết hợp (CBS) đặc trưng của Honda. Khi người lái bóp phanh tay bên trái, hệ thống phanh ở cả bánh xe trước và sau đồng thời tác động với lực phanh được chia đều, kiểm soát giảm tốc cùng lúc giúp rút ngắn khoảng cách dừng xe an toàn. Hạn chế tối đa việc gây ra hiệu ứng chúi đầu và bồng đuôi xe khi bạn chỉ phanh bằng đĩa phanh trước, hoặc bị trượt bánh khi chỉ bóp mạnh phanh sau trong những trường hợp khẩn cấp. Zoomer X sử dụng vành hợp kim 12 inches kết hợp lốp không săm với thông số lốp trước 100/90-12 và lốp sau là 110/90-12.  

Động cơ và khả năng vận hành  

Zoomer X sử dụng loại động cơ PGM-FI phun xăng điện tử 4 kỳ, xi lanh đơn có dung tích 108cc cùng hộp số tự động V-Matic và làm mát bằng không khí.  

Yên xe cao 735mm thích hợp với hầu hết vóc dáng của người Việt. Phần không gian để chân trước rộng cùng ghi đông tay lái cao tạo ra tư thế ngồi hoàn toàn thoải mái và dễ dàng kiểm soát xe. Chế độ không tải, tiếng máy rất êm. Khi bạn vặn tay ga, xe từ từ di chuyển một cách nhẹ nhàng, rất đặc trưng của dòng Zoomer.   Hệ thống giảm xóc hành trình ngược cho phép chiếc xe “nuốt ổ gà” không mấy khó khăn, cho dù trọng lượng nhẹ hơn một chiếc xe ga thông thường nhưng Zoomer X mang lại cảm giác đầm, chắc mỗi khi vào cua hay đi qua chỗ xóc. Bán kính vòng quay tối thiểu 1,9m giúp xe dễ dàng quay đầu trong phố.  

Ngoài ra do được trang bị động cơ 110cc vẫn đạt vận tốc 80 km/h một cách dễ dàng, chỉ có điều cả xe lẫn người lái sẽ phải chịu lực cản gió lớn hơn bình thường do xe không được thiết kế những tấm nhựa ốp hướng gió tại phần đầu xe và hai bên hông. Tuy nhiên trái ngược với thông số của nhà sản xuất đưa ra 1,9l/100km, chiếc xe mà nhóm phóng viên trải nghiệm trên những con phố Hà Nội với đủ các điều kiện giao thông cho kết quả tiêu thị nhiên liệu ở mức 2,3 lít/100 km.  

Đánh giá  

Giá thành cao gấp đôi với mẫu xe Honda Vision cho dù sử dụng cùng chung một loại động cơ, đắt hơn cả Honda PCX và ngang ngửa với mẫu xe SH 2012. Nhìn chung, với mức giá khoảng 70 triệu đồng bạn có rất nhiều sự lựa chọn thế nhưng Zoomer X thể hiện tốt sự phá cách, thích hợp với trẻ và những người thích hàng độc mà không bận tâm về giá bán.  

XEM THÊM ẢNH CHI TIẾT

  Thanh Long (TTTĐ)

Ảnh: Huy Thắng

Ý kiến đánh giá (3)


Có thể bạn quan tâm