00:18  | 

Lái xe mất an toàn vì cân nặng “khủng”

Tỉ lệ người béo phì ở một số quốc gia đang ngày càng gia tăng, điều này khiến các nhà sản xuất ôtô buộc phải nghiên cứu những chiếc xe thế hệ mới để phục vụ đối tượng này.

Béo quá khó lái xe

Những người có cân nặng “khủng” sẽ rất khó khăn trong việc điều khiển xe hơi. Đơn giản, vì những chiếc ghế ngồi thông thường, cửa ra vào hay thậm chí là các nút bấm không dành cho họ.

Cách đây không lâu, hãng xe nước Đức - BMW đã thực hiện một nghiên cứu bằng cách tuyển chọn 800 tình nguyện viên từ những người cực gầy cho đến những người béo phì, và theo dõi xem tình trạng thừa cân sẽ ảnh hưởng đến việc điều khiển xe như thế nào.

Khó khăn đầu tiên và lớn nhất đối với người béo phì là việc ra vào xe, nhưng những yếu tố như là tầm nhìn, thiết kế chỗ ngồi… và một số vấn đề khác cũng bị ảnh hưởng.

Một hậu quả khác của vấn đề béo phì là sự gia tăng nguy cơ tai nạn. Thực tế là những lái xe to, béo hầu như không thể sử dụng được dây đai an toàn bởi vì chúng được thiết kế không phù hợp với họ.

Tăng tiện ích trong xe cho người béo

Hướng tới những người có ngoại hình quá cỡ, BMW đã có những thiết bị như kiểm soát việc đỗ xe từ xa, ứng dụng có thể chiếu trên màn hình những chướng ngại vật ở chỗ đang quay xe. Với một số người gặp khó khăn với việc quay đầu sang hai bên để quan sát phía sau, giờ đây họ có thể chỉ cần nhìn vào màn hình.

Rất nhiều các hãng xe khác cũng có mục tiêu tương tự. Mercedes đã lên kế hoạch để tăng kích thước của khoang xe giúp cho những người béo phì có thể ra hoặc vào xe dễ dàng hơn. Honda đã tăng chiều rộng ghế ngồi thêm 2 inch trong 10 năm trở lại đây.

Một số nhà sản xuất xe hơi khác thì thiết kế những nút bấm dành riêng cho những người thừa cân với cái tên rất ngộ nghĩnh “ngón tay xúc xích”. Một số công nghệ khác cũng đang được nghiên cứu thêm để hỗ trợ cho việc điều khiển xe của những người béo phì.

Các hãng xe luôn nỗ lực để đáp ứng nhu cầu cho mọi khách hàng của mình. Tuy nhiên, họ vẫn cho rằng, tốt nhất những người béo phì nên thường xuyên luyện tập thể thao, thực hiện chế độ ăn vừa phải để có thân hình cân đối hơn. Điều này không chỉ tốt cho việc lái xe mà còn tự nâng cao sức khỏe và tuổi thọ của chính mình.

Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm