00:16  | 

Vạch mặt 3 nguyên nhân khiến Nouvo LX “uống” xăng

Ra mắt tại Việt Nam từ đầu năm 2008, Nouvo LX 135 được cho là chiếc xe tay ga có kiểu dáng thể thao, sang trọng nhưng cũng nổi tiếng về mức tiêu hao nhiên liệu. Kỹ sư Nguyễn Trọng Hoàng sẽ cùng Autodaily chỉ ra 3 nguyên nhân khiến Nouvo LX mắc bệnh tốn xăng.

Theo kỹ sư Nguyễn Trọng Hoàng (Người nghĩ ra Giải pháp giảm hao phí nhiên liệu cho xe tay ga), bệnh tốn xăng ở Nuovo LX 135 của Yamaha xuất phát từ một nguyên nhân rất cơ bản: Thiếu lưu lượng không khí vào buồng đốt.

Nouvo LX 135 (phải) được cho là có mức tiêu thụ nhiên liệu khá cao

Sau một thời gian dài nghiên cứu, thử nghiệm và “chữa bệnh” tốn xăng cho nhiều chiếc Nouvo LX 135 do khách hàng mang đến, anh Hoàng kết luận, có 3 nguyên nhân cản trở lưu lượng khí đi vào khoang động cơ của xe. Điều này làm cho hiệu suất động cơ giảm đi vì hiệu quả đốt cháy kém. Lượng xăng vào tạo ra động lực cho xe ít hơn là xăng thất thoát, lãng phí.

1. Lỗ hút khí quá nhỏ

Nguyên nhân: Trên Nouvo LX lỗ hút khí vào động cơ được thiết kế quá nhỏ so với động cơ dung tích 135cc. Phần lỗ hút khí ở ngách lại bị bít bởi một tấm cao su nên đường gió vào lại càng trở nên chật hẹp.

Đường hút khí bị chắn bởi một lớp cao su cản trở lấy gió vào

Phần cung cấp khí qua bộ lọc khí không đạt đủ lưu lượng để cho máy vận hành ở tốc độ cao. Tốc độ máy lên cao lại thiếu không khí để tạo ra áp lực nén trong động cơ nên hiệu suất đốt cháy nhiên liệu thấp.

Cách khắc phục: Tháo bỏ lớp cao su bít phần lỗ hút gió ở ngách để lưu lượng khí vào được nhiều hơn. Cách làm này không can thiệp đến cấu tạo cũng như cơ cấu động cơ.

Bỏ tấm cao su ra để lưu lượng không khí vào nhiều hơn

2. Lớp lọc khí dày và kín

Nguyên nhân: Lọc khí có tác dụng ngăn cản bụi bẩn vào khoang động cơ. Tuy nhiên, Yamaha lại thiết kế tấm lọc quá dày. Tấm lọc này đã cản trở không khí khi động cơ hoạt động ở vòng tua máy cao. Một nguyên nhân khác khiến hiệu suất hoạt động của động cơ thấp đi, tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

Lọc khí trên Nouvo LX 135 quá dày, khó lấy gió khi động cơ có vòng tua máy cao

Khắc phục: Thay tấm lọc không khí cũ bằng tấm lọc mới có câu tạo bằng mút. Tấm lọc này vẫn đảm bảo lọc bụi bẩn nhưng khả năng lấy gió vào cao hơn.

Thay một lớp lọc khí mới thông thoáng hơn mà vẫn đảm bảo lọc bụi

3. Lấy chung đường khí

Nguyên nhân: Các kỹ sư của Yamaha đã sắp xếp đường khí cung cấp cho động cơ và đường khí làm mát động cơ cùng hút vào một cửa. Cửa hút gió lại quá nhỏ dẫn đến thiếu khí. Khi máy hoạt động ở tốc độ 3000 v/p lượng không khí không đủ để cùng một lúc làm 2 nhiệm vụ nén và làm mát động cơ.

Đường khí cung cấp cho động cơ (2) và đường khí làm mát động cơ (1) cùng hút vào một cửa

Khi thiếu không khí khả năng làm nguội của động cơ cũng giảm. Khả năng đốt cháy nhiên liệu kém không tạo ra được động lực tối ưu, sinh nhiệt cao làm nóng máy. Khi xăng được đốt cháy tạo ra công năng và nhiệt năng, công năng thì ít mà nhiệt năng thì nhiều. Điều này làm cho máy nóng lên một cách vô nghĩa và tốn xăng hơn.

Khắc phục: Mở thêm 2 lỗ hút khí trên đường gió vào để trong quá trình nén và hút khí, động cơ nhận được nhiều gió hơn.

Khe lấy khí quá hẹp nên phải mở thêm đường lấy gió mới

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (113)


Có thể bạn quan tâm