01:57  | 

Xe nào "xanh" nhất hành tinh?

Toyota Prius C thành viên mới nhất trong gia đình Toyota Prius vừa chính thức được vinh danh là “chiếc xe xanh nhất hành tinh” do Hội đồng năng lượng hiệu quả của Mỹ (ACEEE) bình chọn. Ở đầu bên kia của thái cực, Ford F-350 được trao giải “chiếc xe gây ô nhiễm nhất hành tinh”.

Hội đồng năng lượng hiệu quả của Mỹ - tổ chức có uy tín trong lĩnh vực đánh giá khả năng vận hành cũng như tiết kiệm nhiên liệu của ngành công nghiệp ôtô thế giới, đã mô tả 2 giải thưởng trên như một chất xúc tác nhằm hướng các hãng xe chú trọng đầu tư hơn đến hiệu quả sử dụng năng lượng.

Prius C  - “Xe xanh nhất hành tinh”

Cùng với việc trao 2 giải trên cho Prius C và Ford -350 (thực chất chỉ là danh hiệu mang tính tượng trưng), ACEEE tỏ ra khá phấn khởi với việc số lượng những mẫu xe hybrid, plug-in, chạy điện, xả thải tinh khiết hơn và thân thiện với môi trường hơn đang xuất hiện ngày một nhiều trên đường phố Mỹ.

Tổ chức này cũng ghi nhận rằng những mẫu xe xanh đang trở nên lấn lướt, vượt trội về ưu thế trong bảng xếp hạng tiêu biểu hàng năm của họ. Xu hướng trên cho thấy các hãng xe đang tích cực cải tiến công nghệ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cả khách hàng lẫn các tổ chức bảo vệ môi trường, trong đó đi đầu là Toyota, Nissan và GM.

Trong số những mẫu xe chạy xăng truyền thống chỉ có 2 cái tên được góp mặt trong top 12 lần này, đó là 2 mẫu minicar Smart fortwo và Scion iQ. Ngoài ra tất cả các mẫu xe còn lại đều là xe chạy điện hoặc lai xăng – điện. Riêng gia đình Prius của Toyota góp mặt tới 3 thành viên khác chưa kể quán quân, đó là Prius hatchback đứng vị trí thứ 3, tiếp đến là Prius Plug-in hybrid xếp 4 và Prius V xếp vị trí áp chót thứ 11.

Đặc biệt, mẫu xe chạy khí gas tự nhiên Civic Natural Gas của Honda mặc dù liên tục thống trị bảng xếp hãng của ACEEE trong 8 năm qua bất ngờ biến mất khỏi top 12 mẫu xe hiệu quả nhất năm 2013, thay vào đó là 2 đại diện Honda Fit đứng thứ 2 và Honda Civic Hybrid xếp thứ 5.

Ford F-350 “lĩnh” giải thưởng tai tiếng “chiếc xe gây ô nhiễm nhất hành tinh”

Detroit cũng không chịu thua kém với 5/12 đại diện tiêu biểu, trong đó có 3 mẫu của Ford là Focus EV, Fusion C-Max Hybrid và 2 cái tên còn lại đến từ hãng xe số 1 thế giới General Motors: Encore Buick và Chevrolet Equinox. Tuy nhiên, những thành tích vẻ vang này phần nào bị nguội bớt bởi Ford F-350 phải “lĩnh” giải thưởng tai tiếng “chiếc xe gây ô nhiễm nhất hành tinh”.

ACEEE cho biết phương pháp chính để họ đánh giá tính “xanh” cũng như hiệu quả năng lượng của các mẫu xe là dựa trên 3 yếu tố căn bản: lượng khí thải từ khói xe, mức độ tiêu thụ nhiên liệu/100 km và khí thải từ quá trình sản xuất ra chính chiếc xe đó.

 Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm