06:57  | 

50 năm hành trình cảm hứng cùng Porsche 911

Trải qua năm thập kỷ tồn tại, chiếc 911 vẫn luôn được xem là biểu tượng, linh hồn của thương hiệu Porsche. Hiếm có chiếc xe nào trên thế giới có thể so sánh được với 911 về bề dày lịch sử cũng như sự tiếp nối của các thể hệ xe.

Ngay từ lần ra mắt đầu tiên tại Triển lãm Ôtô Quốc Tế IAA vào tháng 9 năm 1963 với mẫu xe mang số hiệu 901, Porsche đã làm nức lòng những người đam mê xe hơi trên toàn thế giới. Ngày nay, 911 vẫn đóng vai trò như một hình mẫu tiêu chuẩn để so sánh giữa các mẫu xe khác nhau.

Porsche 911 xưa và nay

Hơn thể nữa, sự phát triển của các dòng xe khác của Porsche vẫn luôn xoay quanh và bị ảnh hưởng từ mẫu xe huyền thoại này. Từ dòng SUV thể thao Cayenne cho đến những chiếc Panamera sang trọng, mỗi chiếc xe cửa Porsche đều mang đến cho ngành công nghiệp xe hơi thể thao một niềm tự hào mới và hiển nhiên ẩn sâu trong đó là một phần triết lý đã đem lại thành công cho 911.

Tính đến thời điểm này, đã có tổng số 820.000 chiếc 911 được xuất xưởng, đưa chiếc xe trở thành tên tuổi thành công nhất trong phân khúc xe thể thao toàn thế giới. Qua 7 thế hệ phát triển tại Zuffenhausen và Weissach, các kỹ sư vẫn luôn tìm tòi, đổi mới để chứng tỏ sức mạnh từ sự sáng tạo của thương hiệu Porsche. Không giống như những mẫu xe khác, 911 là sự kết hợp hoàn hảo giữa các tính năng thể thao và sự tiện dụng hằng ngày, truyền thống và sáng tạo, thiết kế và sức mạnh vận hành cũng như tính độc đáo được ưa chuộng hàng đầu trên khắp thế giới.

Đó là lý do vì sao mỗi thế hệ 911 dường như lại viết nên được một câu chuyện đầy cảm hứng cho riêng mình. Giống như ngài Ferry Porsche miêu tả: “911 là chiếc xe duy nhất có thể đưa bạn tới các khu rừng già tại châu Phi, hay hiện diện tại trường đua Le Mans cũng như đi qua các khu phố đông đúc ở New York một cách dễ dàng.”

Ngoài những đường nét tinh tế trong thiết kế, 911 luôn mang trong mình những công nghệ tiên tiến bậc nhất trên thế giới. Rất nhiều các ý tưởng áp dụng cho phiên bản 911 được lấy từ những đường đua. Trung thành với triết lý lấy tính năng vận hành làm trung tâm, chiếc xe luôn phải đảm bảo có thể duy trì trong điều kiện khắc nghiệt như trên đường đua thật sự. Trên thực tế, Porsche 911 đã hiện diện trong gần 2/3 của con số 30.000 chiến thắng mà Porsche dành được tại các trường đua trên khắp thế giới, có được sự nể trọng và uy thế nhất định trong mắt giới chuyên môn.

Đối với Porsche, dịp kỷ niệm 50 năm này chính là chủ đề quan trọng nhất cho năm 2013. Porsche dự định sẽ tổ chức rất nhiều các sự kiện mà khởi đầu là triển lãm “Retro Classics” tại Stuttgart. Từ ngày 7 đến ngày 10 tháng 3, Bảo Tàng Porsche cũng sẽ đón chào năm kỷ niệm với bốn buổi trưng bày đặc biệt với: Một mẫu 911 Turbo Coupe’, một mẫu 911 Cabrio-let từ những năm 1981, phiên bản đường phố của chiếc 911 GT1 đời 1997 cũng như mẫu khung gầm mang số hiệu Type 754 T7. Mẫu này được phát triển bởi giáo sư Ferdinand Alexander Porsche là một cột mốc đáng nhớ trong thiết kế của 911.

Mẫu xe 911 đời 1967 sẽ được tham gia một chuyến đi vòng quanh thế giới để quảng bá cho sự kiện trên. Những điểm đến thú vị trên khắp năm châu lục như bãi biển Pebble tại Califor-nia, Thượng Hải, Goodwood tại Anh, Paris và Úc. Trong vai trò là đại sứ của Porsche lần này, chiếc 911 sẽ tham dự rất nhiều hội nghị lớn, các sự kiện về lịch sử xe hơi cũng như các sự kiện về đua xe thể thao. Người hâm mộ có thể theo dõi hành trình đầy cảm hứng này qua website porsche.com/follow-911.

Quay trở lại với Viện Bảo Tàng Porsche, các hoạt động hướng tới lễ kỷ niệm sẽ được tổ chức từ ngày 4 tháng 6 cho tới ngày 29 tháng 9 năm nay với một buổi triển lãm đặc biệt về lịch sử phát triển của dòng xe 911. Vào mùa xuân, nhà xuất bản riêng của Viện Bảo Tàng mang tên Edition Porsche- Museum sẽ ra mắt cuốn sách kỷ niệm mang tên: “911X911”.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm