23:40  | 

7 thế hệ của huyền thoại Porsche 911

Trải qua năm thập kỷ tồn tại, chiếc 911 vẫn luôn được xem là biểu tượng, linh hồn của thương hiệu Porsche. Hiếm có chiếc xe nào trên thế giới có thể so sánh được với 911 về bề dày lịch sử cũng như sự tiếp nối của các thể hệ xe.

>> 50 năm hành trình cảm hứng cùng Porsche 911

Chiếc 911 đầu tiên (ra đời năm 1963) – sự bắt đầu của một huyền thoại

Nối tiếp thành công từ chiếc Porsche 256, thế hệ 911 đã dành được tình cảm từ người hâm mộ xe hơi thể thao ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nguyên mẫu xe đầu tiên được công bố vào năm 1963 tại triển lãm ôtô Frankfurt (IAA) dưới tên gọi 901 và sau đó được chuyển thành 911, chính thức đưa ra thị trường vào năm 1964.

Với động cơ 6 xi-lanh nằm ngang làm mát bằng không khí cho công suất 130 mã lực, chiếc xe có thể đạt đến tốc độ 210 km/giờ. Nếu bạn tìm kiếm một thế hệ xe có tốc độ thấp hơn một chút, hãy đến với chiếc Porsche 912 sử dụng động cơ 4 xi-lanh. Vào năm 1966, Porsche đưa ra thị trường thế hệ 911 S với công suất 160 mã lực đi cùng với mâm đúc hợp kim từ hãng Fuchs.

Kế tiếp phải kể đến thế hệ 911 Targa với thanh cuộn không gỉ đặc trưng, ra mắt vào năm 1966 và là chiếc coupe’ mui trần an toàn đầu tiên trên thế giới. Hộp số bán tự động 4 cấp Sportomatic được thiết kế tích hợp bắt đầu từ năm 1967. Với thế hệ 911T cùng năm phát triển và sau đó là E và S, Porsche đã trở thành hãng xe hơi đầu tiên của Đức đáp ứng được nhu cầu kiểm soát khí thải chặt chẽ của Mỹ. Chiếc 911 càng trở nên mạnh mẽ hơn khi dung tích xy-lanh càng ngày càng được cải thiện đáng kể, từ 2.2 lít (1969) lên tới 2.4 (1971).

Phiên bản 911 Carrera RS 2.7 vào năm 1972 với công suất động cơ 210 mã lực và trọng lượng giảm xuống dưới 1 tấn vẫn được xem như một mẫu xe đáng mơ ước cho đến tận bây giờ. “Đuôi vịt” của xe chính là hướng gió sau đầu tiên trên một phương tiện được sản xuất.

Thế hệ G-Series (ra đời năm 1973) – Thế hệ thứ hai

10 năm sau sự ra đời của dòng xe huyền thoại, các kỹ sư của Porsche đã đưa chiếc 911 lên một tầm cao mới. Phiên bản G được sản xuất từ năm 1973 tới 1989, dài hơn tất cả các mẫu 911 ra đời trước đó. Xe được thiết kế với cản sau mạnh mẽ nổi bật, một sự sáng tạo đặc biệt để đáp ứng các tiêu chuẩn kiểm tra độ an toàn gắt gao của Mỹ.

Ghế ngồi trong xe được trang bị dây an toàn ba nút cùng tựa đầu thoải mái trong bộ trang bị tiêu chuẩn. Trở lại với các thế hệ 911huyền thoại khác,một trong những cột mốc quan trọng đáng nhớ là sự ra đời của mẫu xe 911 Turbo với động cơ 3 lít cung cấp 260 mã lực cùng tấm hướng gió lớn phía sau. Với những đặc điểm nổi trội về thiết kế, sự sang trọng và tính năng vận hành, mẫu xe này dường như đã làm rạng rỡ tên tuổi của thương hiệu Porsche.

Bước tiến tiếp theo xuất hiện vào năm 1977 với chiếc 911 Turbo 3.3 lít trang bị cụm làm mát độc đáo. Xe có thể cung cấp hiệu suất lên đến 300 mã lực. Vào năm 1983, niềm tự hào 911 Carrera chính thức thay thế các phiên bản tiền bối. Với sức mạnh động cơ 3.2 lít cung cấp 231 mã lực, chiếc xe trở thành niềm đam mê và ao ước lớn cho các nhà sưu tập xe.

Phiên bản Cabriolet ra đời sau đó vào năm 1982 nhằm đáp ứng nhu cầu của các tín đồ xe hơi thích sự thoải mái của những chiếc mui trần. Cuối cùng là chiếc 911 Carrera Speedster ra đời năm 1989, một mẫu xe được phát triển từ nguyên mẫu 356 huyền thoại của những năm 50.

Thế hệ 964 (ra đời năm 1988) – Sự kết hợp giữa phong cách cổ điển và hiện đại

Khi những chuyên gia xe hơi dự đoán về sự kết thúc của một kỷ nguyên sắp tới, Porsche cho ra đời mẫu xe 911 Carrera 4 (Số hiệu 964) vào năm 1988.

Sau gần 15 năm sản xuất, thế hệ 911 đã được làm mới đến 85%, giúp đảm bảo cho Porsche những chiếc xe hiện đại và theo kịp xu thế. Động cơ xe 3.6 lít nằm ngang và làm mát bằng không khí cung cấp hiệu suất 250 mã lực vẫn là trái tim công nghệ.

Về ngoại thất, mẫu xe 964 khác với những chiếc xe tiền nhiệm một chút ở cản xe kiểu dáng khí động học và tấm hướng gió sau tự động điều chỉnh. Nội thất xe lại là một sự khác biệt hoàn toàn. Mẫu xe mới được thiết kế để tạo cho người lái cảm giác thể thao nhưng vẫn thoải mái trong suốt hành trình.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hộp số Tiptronic, tay lái trợ lực cùng túi khí kết hợp với bộ khung gầm được thiết kế lại hoàn toàn với các khớp nối bằng hợp kim nhẹ và lò xo thay thế cho hệ thống treo bằng các thanh xoắn trước đây. Có thể nói thế hệ Carrera 4 dẫn động 4 bánh chính là một trong những bước nhảy vọt của dòng xe 911 nói chung ngay từ khi ra mắt.

Ngoài những phiên bản như Carrera Coupe’, Cabriolet hay Targa, kể từ năm 1990 khách hang đã có thể đặt mua chiếc 964 Turbo. Được nâng cấp động cơ từ 3.3 lít lên 3.6 lít, xe có thể cung cấp tối đa 360 mã lực. Ngày nay, phiên bản 964 Carrera RS, 911 Turbo S hay 911 Carrera 2 Speedster vẫn luôn được tìm kiếm bởi những nhà sưu tập xe hơi.

Thế hệ 993 (ra đời năm 1993) – Những phiên bản làm mát động cơ bằng không khí cuối cùng

Mẫu xe 911 mang số hiệu 993 vẫn luôn là tình yêu lớn duy nhất đối với nhiều tay lái kì cựu của Porsche. Góp công lớn trong đó phải kể đến thiết kế tuyệt vời. Cản xe tích hợp thể hiện sự thanh thoát của chiếc xe. Phần trước xe được thiết kế thấp hơn những thế hệ trước, đặc biệt là sự biến đổi đèn pha từ dạng tròn thành dạng polyellipsoidal đặc trưng.

Mẫu 993 nhanh chóng chiếm được một vị thế trong thị trường nhờ sự đáng tin cậy tuyệt đối của mình. Cũng rất nhanh sau đó là thế hệ 911 tiếp theo sử dụng khung gầm bằng nhôm. Phiên bản Turbo này là phiên bản đầu tiên sử dụng động cơ tăng áp kép, làm giảm tối thiểu khí thải phát sinh so với các mẫu xe cùng thời kì lúc đó. Mâm xe đúc rỗng bằng nhôm – điều chưa bao giờ được chứng kiến là một phát minh lớn nữa trên phiên bản Turbo đặc biệt này.

Ngoài ra còn có phiên bản 911 GT2 dành cho những tín đồ đam mê tốc độ thích thử thách những cảm giác mãnh liệt từ động cơ. Cửa sổ trời đóng mở bằng điện phía dưới trần xe lại là một điểm mới nữa trên mẫu xe 911 Targa. Tuy nhiên, điều làm người yêu xe Porsche nhớ nhất ở thế hệ 993 sản xuất từ năm 1993 đến 1998 này lại chính ở chỗ đó là phiên bản làm mát động cơ bằng không khí cuối cùng hiện diện trên mẫu xe 911.

Thế hệ 996 (ra đời năm 1997) – Hệ thống làm mát bằng nước

Mẫu xe mang số hiệu 996 bắt đầu được sản xuất trong giai đoạn 1997 tới 2005, đại diện tiêu biểu cho sự chuyển biến lớn trong lịch sử của mẫu xe 911. Nó giữ lại tất cả những cá tính thú vị nhất của những phiên bản cũ nhưng lại là một chiếc xe đặc biệt chưa từng biết đến. Lý do nằm ở hệ thống làm mát bằng nước đặc trưng. Nhờ vào động cơ 4 xy-lanh thẳng hàng, xe có thể đạt tới công suất 300 mã lực và phá vỡ các kỷ lục cũ về tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải cũng như tiếng ồn.

Thiết kế bên ngoài vẫn mang những đường nét tiêu biểu của 911 nhưng với hệ số kéo thấp là 0.3 cW. Những đường nét của 996 là sự kết hợp tinh tế với dòng xe mui trần thể thao Boxster rất thành công. Đèn pha được tích hợp với xi nhan gây nhiều tranh cãi nhưng cuối cùng lại được sao chép bởi rất nhiều các hãng xe khác.

Trong khoang lái, người điều khiển sẽ được tận hưởng một không gian hoàn toàn mới. Sự thoải mái được đặt lên quan trọng không thua kém gì so với các tính năng thể thao. Nhìn chung, chiếc 996 đã mang lại cho Porsche một cuộc cách mạng với quá nhiều cải tiến mới trên một dòng xe. Phiên bản 911 GT3 trở thành một trong những điểm nhấn của dòng xe từ năm 1999, giữ trọn vẹn giá trị truyền thống của thế hệ Carrera RS. Chiếc 911 GT2 là mẫu xe đầu tiên được trang bị bộ phanh gốm tiêu chuẩn và quảng bá ra thị trường như một chiếc xe thể thao nổi bật từ mùa thu năm 2000.

Thế hệ 997 (ra đời năm 2004) – Cổ điển và hiện đại song hành

Vào tháng 7 năm 2004, Porsche cho ra đời thế hệ 911 Carrera và Carrera S mới, mang số hiệu nội bộ là 997. Đèn pha hình ô-van với những điểm sáng riêng biệt ở tấm chắn trước là một hình ảnh quen thuộc của các dòng xe 911 trước đây, nhưng đó không phải là tất cả với 997.

Động cơ 3.6 lít cung cấp 325 mã lực trong khi đó phiên bản Carrera S còn mạnh mẽ hơn với động cơ 3.8 lít cung cấp 355 mã lực. Khung gầm cũng có những cải tiến mạnh mẽ với Hệ Thống Treo Chủ Động của Porsche (PASM) như một trang bị tiêu chuẩn. Vào năm 2006 Porsche giới thiệu với thị trường chiếc 911 Turbo, mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên được cung cấp một tuabin tăng áp với các tuabin biến thiên.

Mùa thu năm 2008, phiên bản 997 được nâng cấp hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp và hộp số ly hợp kép. Chưa bao giờ dòng xe 911 lại có những lựa chọn trải rộng cho khách hàng đến vậy, từ những phiên bản như Carrera, Targa, Cabriolet truyền động sau hoặc cả bốn bánh cho đến Turbo, GTS, những phiên bản đặc biệt và phiên bản sử dụng trên đường bộ của các mẫu xe đua GT. Tổng cộng “gia đình” 911 đã có tới 24 thành viên khác nhau.

Thế hệ 991 (ra đời năm 2011) – Những thay đổi theo trải nghiệm thực tế

Phiên bản mang số hiệu nội bộ 991 này đại diện cho bước nhảy vọt về công nghệ lớn nhất từng thấy ở dòng xe 911.

Kế thừa những giá trị của dòng xe thể thao tiêu biểu trong nhiều thập kỷ, thế hệ 911 mới đã mang khả năng vận hành và hiệu suất xe lên một tầm cao mới. Hệ thống treo hoàn toàn mới với chiều dài cơ sở lớn hơn, khung gầm rộng hơn, vành bánh lớn hơn và nội thất thiết kế khoa học – tất cả đều góp phần giúp chiếc xe trở nên thể thao hơn và trải nghiệm lái xe thoải mái hơn. Về mặt kỹ thuật, chiếc 911 chính là hình ảnh tượng trưng cho triết lý về “Tính Năng Vận Hành Thông Minh của Porsche” – tiêu tốn ít nhiên liệu hơn nhưng luôn đảm bảo hiệu suất vận hành cao hơn. Điều này được lý giải nhờ vào dung tích xy lanh 3.4 lít ở phiên bản Carrera cơ bản (cung cấp nhiều hơn 5 mã lực so với mẫu xe 997/II) và cấu trúc xe kết hợp giữa sắt và nhôm giúp giảm đáng kể trọng lượng xe.

Những cải tiến khác có thể kể đến là Hệ Thống Kiểm Soát Khung Gầm Chủ Động của Porsche (PDCC) và hộp số sàn 7 cấp đầu tiên trên thế giới. Thiết kế của 991 luôn đáp ứng được những đòi hỏi cao nhất từ thị trường. Bóng xe được kéo dài và phẳng, những đường nét thú vị cộng với những chi tiết được thiết kế chính xác, thế hệ thứ 7 của Porsche 911 Carrera khẳng định sự thành công không thể nhầm lẫn và tiếp tục là đại diện tiêu biểu cho thiết kế xe thể thao. Cho đến khi thế hệ sau xuất hiện, 991 vẫn sẽ là thế hệ xe hoàn hảo nhất trong dòng xe 911 – niềm tự hào và biểu tượng của Porsche trên toàn thế giới.

Hoàng Tuấn (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm