14:39  | 

Âm nhạc có thể “giết” chết lái xe

Các nghiên cứu gần đây cho thấy, âm nhạc ảnh hưởng rất lớn đến người ngồi sau vô-lăng. Có loại nhạc còn gián tiếp “giết chết” lái xe.

Hiểm họa từ nhạc cổ điển

Những nhà khoa học Trường ĐH London Metropolitan University sau nhiều năm phân tích nguyên nhân của những vụ tai nạn ôtô đã đưa ra một kết quả rất ngạc nhiên. Đó là sự nguy hiểm đối với lái xe khi nghe nhạc cổ điển.

Lái xe khi nghe nhạc cổ điển dễ mất tập trung

Một số tác phẩm âm nhạc cổ điển du dương đến nỗi làm người lái xe trôi vào những giấc mơ khi đang ngồi sau tay lái. Sự quyến rũ của nghệ thuật trở thành nguyên nhân của nhiều tai nạn rất thương tâm.

Khi lái xe, không ít người có thú vui mở những khúc nhạc mà mình ưa thích để quên thời gian trên đường trường. Những bản nhạc không lời tuyệt vời vang lên những âm điệu du dương, mê đắm trong khi đang lái làm người ta mất tập trung vào những luật giao thông và làm phản xạ không nhanh nhạy nữa.

Những bản nhạc không lời đưa lái xe vào trạng thái mơ màng

Trong quá trình thử nghiệm các nhà khoa học để người lái xe thưởng thức những tác phẩm âm nhạc khác nhau trong chuyến hành trình dài 500 dặm. Tất cả những hành vi của người lái được theo dõi thông qua các hệ thống thiết bị và cảm biến khác nhau.

Kết quả tổng kết đợt thí nghiệm là những bản nhạc không lời tỏ ra nguy hiểm nhất đối với người lái ôtô khi chúng là những tác phẩm thường được mở nhiều nhất.

Nghe nhạc mạnh, phóng càng nhanh

Nghiên cứu nói trên cũng chỉ ra những kiểu bài hát khiến tài xế có thể lái xe theo hướng nguy hiểm hơn. Và điều có thể khiến nhiều người ngạc nhiên, bởi âm nhạc ồn ào, không có nhịp nhấn mạnh và làm tăng nhịp tim của người lái đều góp phần gây nguy hiểm. Nhịp độ nhanh có thể khiến người ta tập trung vào âm nhạc hơn là quan sát đường và nhấn thêm ga để hòa nhịp với nhịp điệu bài hát.

Các thể loại âm nhạc được đánh giá theo những trải nghiệm và tiết lộ sự khác nhau giữa tài xế nam và nữ. Nhạc hip-hop làm phụ nữ lái theo cách hầm hố, tăng tốc nhanh hơn là nam giới. Rock mạnh lại gây ra tốc độ nhanh nhất khi nam giới đi cùng nhau trong khi nhạc dance có cùng mức độ ảnh hưởng với cả nam và nữ.

Rock mạnh lại gây ra tốc độ nhanh nhất khi nam giới đi cùng nhau

Ở chiều hướng ngược lại, nghiên cứu của Trường ĐH London Metropolitan cũng đưa ra danh sách những bài hát giúp lái xe an toàn hơn. Giả dụ như Come Away With Me của Norah Jones hay I’m Yours của Jason Mraz là những bài hát hàng đầu khiến người lái điều khiển xe một cách an toàn.

Theo giải thích, những ca khúc nói trên đều có nhịp điệu tối ưu giúp lái xe an toàn, đồng thời tương đồng với nhịp tim của con người ở khoảng 60 đến 80 nhịp mỗi phút.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm