01:21  | 

“Bái bai” xe máy Tàu

Độ này chả thấy xe máy Tàu tung hoành trên phố lại đâm ra mừng. Mừng vì dân ta đỡ phải đi cái thứ nguy hiểm, đỡ tai nạn, và đỡ khổ vì trót nuôi phải một “con bệnh”.

Nhớ mấy năm về trước. Dân ta đổ xô đi mua xe Trung Quốc vì giá rẻ. Chẳng phải là ham hố đồ rẻ, nhưng đúng là điều kiện lúc đó, với số tiền ngần ấy, chỉ đủ mua xe Tàu.

Nghĩ cái anh Tàu cũng giỏi. Trên thị trường có bao nhiêu loại xe máy, có bao nhiêu mác xe anh ta nhái đủ cả. Xe Dream, Wave, Future, Best giá cả mấy chục triệu đồng. Mua cái xe Tàu, cũng gắn y mác ấy giá có từ 5 đến 8 triệu.

Dân nhà ta, bố mẹ nghèo ở quê không có tiền mua xe xịn thì thôi cũng mua cho con cái xe Tàu để đi học trên thành phố. Mấy chị bán rau trước còng lưng đạp xe thồ, giờ thấy có loại xe rẻ thế chẳng tội gì không “sắm” một chiếc thồ hàng. Mấy bác xe ôm, cũng “làm” cái xe máy Trung Quốc chạy khách để đỡ mất nhiều tiền đầu tư. Xe máy Tàu cứ gọi là tràn lan trên phố, khắp các vùng quê nghèo.

Thế rồi nay thấy báo chí nói xe Tàu va quệt nhẹ đã rã rời. Mai thấy truyền hình đưa tin xe Trung Quốc kém chất lượng. Ngày kia thấy cậu sinh viên than xe tốn xăng, chị bán rau kể đi xe dăm ngày thì sửa tới bảy, bác xe ôm lắc đầu ngao ngán vì xe Tàu chỉ được “ba bảy hai mốt” ngày là hỏng.

Đúng cái lúc ấy, Honda lắp xe máy giá rẻ. Xe có đắt hơn xe Tàu chút nhưng chất lượng thì khỏi bàn. Cứ gọi là hơn hẳn. Wave Alpha “xịn” đến Việt Nam và “xua” hết xe máy Trung Quốc ra khỏi thành phố. Người quê giờ cũng chẳng còn chuộng xe Tàu. Mua xe Trung Quốc thà mua xe của mấy hãng Việt như Sunfat, độ bền, độ khỏe ăn đứt.

Quy luật của thị trường nó thế. Cái anh làm ăn mà chộp giật, chỉ nghĩ đến cái lợi cho mình, không coi trọng sản phẩm thì sớm muộn cũng bán xới.

Giờ muốn mua chiếc xe máy Trung Quốc ở các thành phố lớn cũng khó. Về mấy tỉnh lẻ, người nào còn gan kinh doanh xe Tàu cũng chỉ còn nước “ngáp dài”. Cửa hàng xe nhái made in China ế xưng, ế xỉa.

Nếu như một chiếc xe Trung Quốc trước đây nhập về cửa hàng, trừ hết mọi chi phí, giá đến tay mấy cậu sinh viên, chị bán rau, bác xe ôm kia chỉ từ 5,5 triệu đồng, thì hiện nay, do giá phụ tùng cao, chi phí vận chuyển và thuế tăng, xe Wave Tàu có giá 7 triệu đồng, Sirius 7,3 triệu đồng, Jupiter 8,5 triệu đồng, Dream giá hơn 10 triệu đồng… cao hơn 1,5 lần so với trước đây.

Trong khi đó, các hãng xe lớn như Honda, Yamaha… gần đây đã liên tục cho ra đời những dòng xe bình dân giá chỉ từ 14 triệu đồng/chiếc, chênh lệch không nhiều so với xe Trung Quốc, mẫu mã đẹp, xe chạy bền, chế độ bảo hành đầy đủ. Chẳng những thế, nhiều cửa hàng còn bán xe trả góp nên mua một chiếc xe chính hãng không còn quá khó khăn đối với bà con ta. Đã đến lúc “bái bai” xe máy Tàu!

 Kiến Lửa (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (2)


Có thể bạn quan tâm