07:10  | 

Ford sẽ đưa động cơ EcoBoost vào Việt Nam

Fiesta 2014 là một trong những sản phẩm sử dụng dòng động cơ mới của hãng xe Mỹ sẽ có mặt tại Việt Nam trong năm nay.

>> Ford EcoSport – SUV cho thị trường Đông Nam Á

>> Ford và Con đường phía trước

>> Ford sẽ sản xuất động cơ 2.0L EcoBoost từ năm 2014

Sử dụng giải pháp phun nhiên liệu trực tiếp kết hợp turbo tăng áp, EcoBoost 1 lít 3 xi-lanh có công suất 120 mã lực và mô-men xoắn 170 Nm, tương đương động cơ 1.6 truyền thống. Trong khi đó, động cơ mới có mức tiết kiệm nhiên liệu tăng 20% và giảm mức khí thải 15% so với động cơ cùng loại. Ford coi đây như một sự thay thế hợp lý và linh hoạt, đồng thời lên kế hoạch áp dụng rộng rãi trên các sản phẩm của hãng.

Ford Fiesta 2014 với động cơ EcoBoost ra mắt tại Bangkok Motor Show. Ảnh: Trọng Nghiệp.

EcoBoost gồm cả một dòng động cơ với các phiên bản khác nhau. EcoBoost V6 được lắp ráp tại nhà máy của Ford ở Ohio (Mỹ). Loại EcoBoost 2.0L 4 xi-lanh thẳng hàng được sản xuất tại Tây Ban Nha. EcoBoost 1.6L 4 xi-lanh thẳng hàng lại ra đời tại Anh. Còn EcoBoost 3 xi-lanh thẳng hàng lại được sản xuất cả ở nhà máy Ford ở Đức và Romania.

Động cơ EcoBoost 1 lít 3 xi-lanh thẳng hàng, loại sẽ có mặt tại Việt Nam, được phát triển tại Trung tâm kỹ thuật Dunton (Anh) và bắt đầu sản xuất từ tháng 4/2012. Có 2 phiên bản với công suất 99 mã lực và 120 mã lực.

Mức tiêu hao nhiên liệu dự kiến chưa tới 6 lít cho 100 km. Ảnh: Trọng Nghiệp.

Khối xi-lanh bằng gang đúc thay vì bằng nhôm giúp thời gian làm nóng nhanh hơn 50% dù khiến trọng lượng tăng lên. Hệ thống làm mát chéo cho phép làm nóng phần thân xi-lanh trước đỉnh xi-lanh, giúp làm giảm tiêu thụ nhiên liệu khi thời tiết lạnh hoặc trong hành trình ngắn. Ở điều kiện nhiệt độ thấp, độ nhớt của dầu bôi trơn động cơ tăng và làm tăng cản ma sát. Do đo càng làm việc nhiều, càng tiêu tốn nhiên liệu để thắng được lực ma sát.

Cổ góp ống xả và đỉnh xi-lanh đúc liền thành một khối làm nhiệt độ khí xả hạ thấp. Thiết kế mới không những làm động cơ chạy ở dải tốc độ rộng với tỉ lệ không khí-nhiên liệu tối ưu mà còn góp phần giảm trọng lượng, cho phép động cơ chạy êm hơn.

Trước khi tới Việt Nam, EcoBoost đã có mặt tại thị trường Mỹ, trên mẫu Fiesta sedan và hatchback thế hệ mới. Ford dự kiến sẽ mở rộng sản xuất EcoBoost với nhà máy ở Trùng Khánh (Trung Quốc). Số lượng xuất xưởng mỗi năm đạt khoảng 700.000 đến 1,5 triệu chiếc. Từ khi xuất hiện cho đén tháng 11/2012, đã có 500.000 xe Ford với động cơ EcoBoost được bán ra.

Theo Minh Thuỷ (VnExpress)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm