12:10  | 

Kevin Hunter và triết lý sáng tạo không ngừng của Toyota

Thị trường Bắc Mỹ đã góp phần không nhỏ trong việc giữ vững đế chế Toyota khỏi cơn lốc khủng hoảng. Ẩn đằng sau những thành công đó là sự cố gắng nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ thiết kế, trong đó studio Calty là một ví dụ.

>> CALTY Design Reseach – “Chiếc nôi” thiết kế của Toyota

>> Tokuo Fukuichi: Thiết kế xe giống như chơi bóng đá

>> Toyota RAV4 2013 bị chê do thiết kế lỗi thời

Toyota đã có sự trở lại rất lớn lao dù có hơi muộn màng. Doanh số 1,78 triệu chiếc  tại Bắc Mỹ trong năm 2012 đã đánh dấu một mức tăng so với con số kỷ lục năm 2007, một năm trước khi xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu nói chung và các vấn đề kỹ thuật của hãng nói riêng với 1,72 triệu chiếc được sản xuất. Bên cạnh đó, thị phần năm 2012 cũng tăng lên 14,4% so với 12,2% của năm 2011 và Toyota Camry trở thành chiếc xe bán chạy nhất ở Mỹ trong 11 năm liên tiếp với 404.886 chiếc được bán ra trong năm 2012.

Điều thú vị về những gì đang diễn ra ở Toyota đó là kể từ năm 2009, khi Akio Toyoda được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn Toyota Motor, công ty này đã đón nhận thêm sứ mệnh phát triển những chiếc xe hấp dẫn, phong cách, mới mẻ cho các thương hiệu Toyota, Scion và Lexus của tập đoàn.

Trung tâm nghiên cứu thiết kế Calty là nơi diễn ra các hoạt động thiết kế của Toyota tại Mỹ với studio chính đặt tại Newport Beach, California cùng một studio thiết kế sản xuất tại Ann Arbor, Michigan. Kevin Hunter, chủ tich của Calty, gia nhập trung tâm này vào năm 1982 sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng nghiên cứu sáng tạo Detroit tiết lộ, Calty đã thành lập thêm một trung tâm ở San Francisco.

Chân dung "ông chủ" trung tâm thiết kế Calty - Kevin Hunter 

Calty khởi xướng thiết kế của Toyota Avalon 2013, làm việc trên thiết kế Lexus GS 2013 cũng như Camry 2012. Như lời chủ tịch Akio Toyoda chia sẻ về thiết kế GS tại Pebble Beach vào tháng 8 năm 2011: “Nó cần được thiết kế, bố trí và sản xuất mà không có sự thỏa hiệp. Tôi đã nói với các kĩ sư của mình rằng chúng tôi sẽ không tiến lên phía trước trừ khi chúng ta làm điều đó ngay lúc ban đầu. Và kể từ khi thiết kế của GS được nhìn thấy trên những mẫu xe Lexus tương lai, nó phải táo bạo hơn, mạnh mẽ hơn và tự tin hơn”.

Các phóng viên đã có buổi trò chuyện với Kevin Hunter về tuyên ngôn thiết kế của trung tâm Calty hiện nay.

Phóng viên: Liệu chất lượng, độ bền và độ tin cậy có thể được truyền đạt thông qua thiết kế của một chiếc xe?

Kevin Hunter: Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm điều đó trong một thời gian dài. Chất lượng là một dấu xác nhận tiêu chuẩn của Toyota. Đó cũng là thứ mà chúng tôi sẽ hướng đến. Khách hàng mong đợi những chiếc xe chất lượng cao. Điều đó thực hiện với các vật liệu, thiết kế của chính nó, cách tiến hành, màu sắc, hương vị và phương pháp đồ họa. Chúng tôi phải thực sự sẵn sàng hành động cho diện mạo chất lượng. Không quan trọng đó là chiếc xe nào, nó có thể là Avalon hay Prius bởi tất cả mọi người đều mong muốn chất lượng.

Phóng viên: Và ông đang mong đợi?

Kevin Hunter: Chúng tôi luôn luôn phải phát triển và hướng về phía trước. Bất kể vị trí ngày hôm nay của bạn ở đâu, bạn không thể nghĩ rằng đó là nơi bạn sẽ đứng trong 5 năm nữa hoặc bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Bạn phải dự đoán được những điều sẽ xảy ra trong tương lai. Bạn có thể đề xuất một cái gì đó khiến bạn không thỏa mái với hiện tại, thậm chí bạn biết nó không trở thành hiện thực trong ba năm tới. Bởi vì có lẽ nếu bạn cảm thấy thỏa mái vào thời điểm hiện tại, đó sẽ là một thứ quen thuộc và có vẻ như nó đang thành công. Như vậy là không đủ.

Toyota Avalon 2013 - "con đẻ" của Calty 

Phóng viên: Toyota đang có những thay đổi?

Kevin Hunter: Ở Toyota hiện nay, không khó để thuyết phục những người khác trong công ty rằng chúng ta cần đổi mới, cần táo bạo hơn, tích cực hơn trong thiết kế ô tô. Đó là thông điệp của chủ tịch Akio Toyoda. Tất cả chúng tôi đều muốn trải nghiệm điều đó. Như những nhà thiết kế, chúng tôi không muốn thực hiện những thứ nhàm chán, bởi nếu vậy chúng tôi không thể có niềm vui trong công việc của mình. Hiện nay chúng ta đều là một phần của sự tương tác. Nó đang di chuyển về phía trước theo một cách năng động.

Phóng viên: Vậy bây giờ chính là thời khắc đó?

Kevin Hunter: Tôi đã làm việc tại Toyota trong 30 năm và không có một thời điểm nào, công ty chúng tôi thiếu đi những câu nói như: “Chúng ta phải thực hiện một thiết kế thú vị, táo bạo”. Câu nói ấy luôn luôn văng vẳng và hiện hữu. Chuẩn mực để đạt được điều đó, nơi chúng tôi cần đến và đỉnh cao chúng tôi có thể chạm tới là một câu chuyện khác. Giới hạn phải vượt qua được đặt ở rất rất cao bởi Akio Toyoda và mọi người đang làm việc chăm chỉ nhằm đạt được yêu cầu của ông về mục tiêu công ty cần đạt tới.

Phóng viên: Thiết kế không phải luôn luôn là một phần của chương trình?

Kevin Hunter: Thiết kế luôn luôn là một phần của chương trình. Ban đầu, chúng tôi chịu trách nhiệm phát triển nền tảng, xác định tỷ lệ chiều cao, chiều dài, chiều rộng, phần nhô ra. Các nhà thiết kế phải liên hệ một cách mật thiết với bộ phận kỹ thuật nhằm đảm bảo rằng chúng tôi có một nền tảng tốt ngay từ đầu để tạo nên một chiếc xe đẹp. Tôi nghĩ rằng bạn sẽ bắt đầu nhìn thấy một số ví dụ được thực hiện sớm. Đó là một cách tiếp cận toàn diện hơn, sở hữu thiết kế và kỹ thuật liên kết chặt chẽ với nhau hơn.

Về cơ bản, chúng tôi được trao một gói kỹ thuật “làm đẹp cho thứ này”. Chúng tôi giống như, “Chờ một phút, ở đây có quá nhiều vấn đề không hoạt động. Chúng tôi có thể làm nhiều thứ”. Công ty hiểu rằng để có một thiết kế đẹp, chúng ta phải làm việc cùng nhau ngay từ đầu.

Phóng viên: Tại sao các nhà thiết kế nên biết nhiều hơn ngoài chuyên môn của mình?

Kevin Hunter: Nếu bạn thực sự muốn hợp tác chặt chẽ với bộ phận kỹ thuật về công suất sản xuất, bạn cần phải biết cách mà những chiếc xe ô tô được đặt lại với nhau, những thách thức sản xuất, các tư duy kỹ thuật đi kèm điều kiện chi phí. Vì vậy bạn có thể đề xuất thực tế.

Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng định hướng hiện tại của Toyota là thách thức kỹ thuật để thoát khỏi vùng thỏa mái của họ, những điều họ biết và những gì họ đang sử dụng để chúng ta có thể phát triển thiết kế.

Mô hình đất sét tại trung tâm thiết kế Calty 

Phóng viên: Nhưng nếu bộ phận Thiết kế đề xuất một cái gì đó nằm ngoài tiêu chuẩn – không thể dễ dàng thực hiện.

Kevin Hunter: Nó đã xảy ra với Avalon 2013, ở tấm khung trên lốp trước và sau. Các kỹ sư đã nói: “Chúng ta sẽ làm việc này như thế nào? Độ sâu của bản vẽ lớn hơn so với những gì chúng ta từng trải qua, độ kín bán kính là thứ chúng ta chưa bao giờ đạt được”. Nhưng với Avalon, chúng tôi đã sớm bắt đầu làm việc cùng đội ngũ kĩ thuật. Chúng tôi có thiết kế sớm và họ cũng sớm bắt đầu thử nghiệm trong sản xuất. Đội ngũ kỹ thuật sản xuất bắt đầu làm việc rất sớm trên những  khuôn thử nghiệm ở các khu vực được dự đoán là rất khó khăn. Kết quả là, chúng tôi đã học hỏi được nhiều cũng như mở rộng khả năng trong công nghệ đúc. Vì vậy, bây giờ đội ngũ thiết kế có thể đề xuất những bản vẽ sâu hơn với các bán kính chặt chẽ hơn và tất cả điều này hoàn toàn có thể đạt được.

Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về sự tham gia của các kỹ sư?

Kevin Hunter: Điều tuyệt vời về các kỹ sư là chỉ cần họ nhìn thấy những thứ xinh đẹp, tuyệt vời và hấp dẫn, họ sẽ muốn đạt được chúng. Tinh thần trong nhóm kỹ thuật tại Toyota hiện nay là rất xuất sắc.

Phóng viên: Điều gì là tốt hơn đối với một thiết kế trẻ: Sáng tạo hay kỹ thuật?

Kevin Hunter: Đối với tôi, sáng tạo là số một. Ý tưởng là tất cả. Chúng ta có thể dạy cho mọi người về công cụ, nhưng sáng tạo thì không vì nó là phạm trù năng khiếu. Kinh nghiệm cuộc sống của mỗi người là một phần trong đó. Nó là một kiểu tài năng đặc biệt. Và tôi luôn theo sau nguyên tắc ấy. Chúng tôi có thể dạy họ về những thứ khác, về cách làm thế nào những chiếc xe được đặt lại với nhau, cách sử dụng Photoshop. Nhưng hầu hết họ đều có những công cụ đó bởi đó là cách họ giúp họ giao tiếp trực quan.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm