07:03  | 

Phạt xe chính chủ phải phạt từ gốc

Việc xử phạt vi phạm xe chính chủ đúng đối tượng là phải xử phạt chủ phương tiện chứ không phải người điều khiển.

>> Kiến nghị chưa phạt người đi xe không chính chủ

>> Xe không chính chủ bị phạt tới 10 triệu đồng

Đây là thông tin được Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam đưa ra tại buổi họp thường kỳ tháng 3/2013 của văn phòng Chính phủ diễn ra vào chiều 29/3.

Ông Đam cho biết, sau khi tiếp thu các ý kiến của người dân, Bộ Công an đã dừng việc dừng phương tiện giao thông trên đường để kiểm tra chuyện “chính chủ”, không còn truy vào đối tượng điều khiển phương tiện giao thông.

Xử phạt chính chủ chủ phương tiện chứ không phải người điều khiển

Theo ông Đam, từ năm 1995, khi có điều lệ An toàn giao thông đường bộ thì chúng ta đã quy định việc xử phạt người điều khiển phương tiện nếu phương tiện đó không chính chủ.

Sau nhiều lần thay đổi, tới năm 2005, chúng ta đã có nhận thức lại: Việc xử phạt chuyển từ đối tượng là người điều khiển phương tiện sang đối tượng là chủ phương tiện.

Với nghị định 71 về xử phạt xe không chính chủ, ông Đam cho biết bản thân quy định vẫn đúng tinh thần trên nhưng lực lượng CSGT đã hướng dẫn không sát tinh thần như vậy khi lực lượng này truy người điều khiển phương tiện giao thông về nguồn gốc phương tiện.

Cả nước có khoảng 10 triệu xe máy không chính chủ

Cũng theo ông Đam, hiện nay con số thống kê chưa đầy đủ cho thấy cả nước có khoảng trên 10 triệu xe gắn máy không chính chủ. Thực tế này có một phần lỗi của người dân nhưng một phần cũng do những chính sách và sự buông lỏng của cơ quan quản lý.

Tại thời điểm này, Bộ Công an, Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng dự thảo nghị định sửa đổi trình Chính phủ xem xét, lấy ý kiến nhân dân với mục tiêu quản lý tốt xã hội nhưng tuyệt đối không được gây khó khăn cho nhân dân, tạo điều kiện cho người dân khắc phục bởi thực trạng xe không chính chủ đã diễn ra trong nhiều năm qua.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm