07:27  | 

Rục rịch giảm lệ phí trước bạ, ô tô vẫn ế ẩm

Thông tin đáng khích lệ về giảm lệ phí trước bạ (LPTB) ô tô (về mốc 10% thay vì 20% ở Hà Nội và 15% ở TP Hồ Chí Minh) không cứu được thị trường trong tháng 2-2013. Trái với những dự báo mơ hồ trước đó về sự ấm lên của thị trường, sức mua bất ngờ giảm rất mạnh.

>> Phí trước bạ ôtô, đến ngày mà chưa giảm

Người dân, doanh nghiệp rất hồ hởi trước thông tin này bởi với mức giảm LPTB từ 5-10%, số tiền giảm được khi mua xe là khá nhiều. Dù chưa đo được phản ứng thực sự của thị trường, một vài phương tiện truyền thông đã vội vã dự báo, thị trường ô tô ấm lên. Có nơi còn “tung hô” lên rằng, giá xe cũ rậm rịch tăng từ 5-10%! Tuy nhiên, thông báo mới nhất phát đi từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy những phản ánh lạc quan kể trên hoàn toàn ảo.

Nhiều khách mua ô tô đang chờ tới lúc chính sách giảm LPTB chính thức có hiệu lực

Cụ thể, tổng lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường tháng 2-2013 bất ngờ sụt giảm mạnh khi chỉ đạt 4.253 chiếc, bao gồm 1.620 xe con và 2.633 xe thương mại. Tính riêng thị phần do các thành viên VAMA chi phối, lượng xe bán ra cũng chỉ đạt 3.679 chiếc, giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 50% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 783 chiếc, giảm lần lượt 35% và 50%; phân khúc xe du lịch đạt 1.286 chiếc, giảm lần lượt 27% và 61%; phân khúc xe thương mại đạt 1.519 chiếc, giảm lần lượt 50% và 36%.

Dù sức mua rơi xuống thấp song VAMA vẫn tỏ ra khá tự tin vào thị trường năm 2013 khi cho rằng sức mua hai tháng vừa qua đã dự báo tổng sản lượng cả năm có thể đạt 100.000 xe, tức tăng khoảng 8% so với năm 2012. Tất nhiên, con số này được đưa ra với kỳ vọng là chính sách giảm LPTB sẽ sớm được áp dụng trên toàn quốc. Theo lộ trình, sau khi Chính phủ ban hành Nghị định về giảm LPTB (thực tế là Chính phủ chưa ban hành), để chính sách chính thức có hiệu lực, công việc tiếp theo thuộc thẩm quyền HĐND các tỉnh, TP. Sau khi HĐND tỉnh, TP thông qua nghị quyết, lại đến lượt UBND tỉnh, TP ban hành quyết định giảm LPTB thì lúc đó chính sách mới thực sự đi vào cuộc sống.

Thông thường, HĐND tỉnh, TP chỉ họp thường kỳ mỗi năm 2 lần và chính sách phí, lệ phí được quyết định vào kỳ họp cuối năm để áp dụng cho năm sau. Tại Hà Nội, kỳ họp HĐND gần đây nhất (đầu tháng 12-2012) vấn đề giảm LPTB không được đề cập. Trao đổi với phóng viên Báo An ninh Thủ đô, đại diện Ban Kinh tế - ngân sách (HĐND TP Hà Nội) cho biết, nếu muốn sớm thông qua chính sách giảm LPTB ô tô, HĐND TP có thể tổ chức kỳ họp bất thường để các ĐB HĐND TP xem xét, quyết định. Tuy nhiên, khả năng này ít xảy ra bởi sẽ rất lãng phí nếu tổ chức cả một kỳ họp bất thường chỉ để xem xét vấn đề LPTB ô tô.

Theo Thành Nam (An ninh Thủ đô)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm