07:43  | 

“Chia tay” sổ đăng kiểm ôtô

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Thông tư 56/2012/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, có hiệu lực từ ngày 1/4/2013.

>> Hà Nội ban hành mức lệ phí trước bạ mới

>> Giảm phí trước bạ ôtô từ tháng 4

>> “Ăn chắc, mặc bền” nghề buôn xe cũ

>> Thị trường ôtô cũ sắp “nổi sóng”?

Theo đó, xe kiểm định đạt tiêu chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và tem kiểm định do Cục Đăng kiểm Việt Nam phát hành. Hai giấy trên có cùng seri và nội dung tương ứng với hồ sơ phương tiện.

Từ 1/4, Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng đã bắt đầu cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ để xác nhận xe đã được kiểm tra theo quy định, đủ điều kiện tham gia giao thông.

Giấy chứng nhận kiểm định gồm 4 trang, được phủ lớp màng bảo vệ chống làm giả, chống tẩy xóa. Trang 1 và 4 của giấy chứng nhận kiểm định được in theo mẫu sẵn, còn trang 2 và 3 là các danh mục thông số kỹ thuật của phương tiện gồm biển số, loại xe, nhãn hiệu, số khung, số máy, kích thước thùng hàng, số chỗ, tải trọng cho phép vận chuyển,...

Giấy chứng nhận kiểm định có tác dụng không khác với sổ đăng kiểm và chỉ có hiệu lực trong chu kỳ kiểm định phương tiện. Giấy được giao cho chủ xe mang theo khi tham gia giao thông và được cấp lại sau khi kiểm định đạt tiêu chuẩn ở kỳ kế tiếp.

Với việc thay thế bằng giấy chứng nhận kiểm định, chủ phương tiện sẽ không còn phải lo giữ và bảo quản sổ đăng kiểm suốt đời xe như trước đây. Khi giấy chứng nhận bị rách hoặc mất, chủ phương tiện có thể đến bất cứ trung tâm đăng kiểm nào để được cấp lại.

Thủ tục cấp lại và đổi giấy chứng nhận sẽ đơn giản hơn, không phải đợi 30 ngày như cấp lại sổ đăng kiểm, do thông số của mỗi phương tiện được lưu giữ đầy đủ trong phần mềm quản lý, kết nối liên thông trong hệ thống các cơ quan đăng kiểm.

Việc quản lý phương tiện bằng phần mềm cũng sẽ giúp chủ phương tiện không phải rút hồ sơ gốc khi xe đổi chủ, chuyển vùng. Việc đổi sổ bằng giấy chứng nhận đăng kiểm sẽ không phải trả thêm loại phí nào.

Hiện tại, những xe đến kỳ đăng kiểm sau ngày 1/4 sẽ lần lượt được đổi sang giấy chứng nhận đăng kiểm mà không phải mất thêm chi phí.

Anh Quân (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm