06:53  | 

Cuộc đua xe máy phun xăng điện tử ở Việt Nam

Ở phân khúc xe máy tầm trung, các hãng xe đang cạnh tranh nhau mạnh mẽ khi liên tục cho ra mắt nhiều sản phẩm trang bị động cơ phun xăng điện tử, giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn.

>> Thị trường xe máy, khuyến mãi vẫn ế dài

>> Việt Nam xuất xe máy: “Bánh ngon” không dễ nuốt

Tại thị trường Việt Nam, phân khúc xe máy tầm trung đang là cuộc chơi của các công ty liên doanh với đối tác đến từ Nhật Bản như Honda, Yamaha hay Suzuki. Kể từ đầu năm 2013, cuộc đua càng trở nên khốc liệt hơn khi các hãng liên tục cho ra mắt những mẫu xe máy phun xăng điện tử hoàn toàn mới. Nắm bắt được nhu cầu về một phương tiện đi lại tiết kiệm nhiên liệu, giá thành vừa phải, Honda Việt Nam hay Yamaha Motors Việt Nam không ngừng cải tiến động cơ, một mặt cải tiến, tăng công suất giúp xe vận hành êm ái, mặt khác cũng trang bị các công nghệ mới giúp tiết kiệm xăng hơn.

Honda Future 125 Fi.

Trong tháng 3, Honda Việt Nam giới thiệu ra thị trường hai mẫu xe Future 125 Fi và Lead 125 hoàn toàn mới. Model xe số Future 125 Fi sử dụng động cơ 4 kỳ, 1 xi-lanh, làm mát bằng không khí với hệ thống cung cấp nhiên liệu phun xăng điện tử. Những đổi mới trong cách bố trí và thiết kế bầu lọc gió cùng việc kết hợp nhiều kỹ thuật mới giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn 7,6% so với dòng xe số cùng loại 125cc. Honda Future 125 Fi (phanh đĩa, vành nan hoa) có giá 29,99 triệu đồng, model với phanh đĩa, vành đúc có giá 30,99 triệu đồng.

Honda Lead 125.

Mẫu xe tay ga Honda Lead 125 lại gây ấn tượng với thiết kế góc cạnh, đặc biệt động cơ 125cc, 4 kỳ, xi-lanh đơn, làm mát bằng dung dịch tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất bao gồm công nghệ giảm thiểu ma sát và đốt cháy hoàn hảo, động cơ tích hợp bộ đề ACG và hệ thống phun xăng điện tử (PGM-FI) giúp xe vận hành mạnh mẽ, êm ái, đồng thời tiết kiệm xăng đến 30% so với phiên bản cũ. Lead 125 có giá khởi điểm từ 37,5 triệu đồng.

Không chịu kém cạnh Honda Việt Nam, một liên doanh Nhật Bản khác là Yamaha Motors Việt Nam cũng giới thiệu đến thị trường trong nước bộ đôi xe tay ga Luvias GTX Fi 125 và xe số Sirius RC Fi.

Sirius RC Fi.

Mẫu xe số cơ bản Sirius RC Fi được thay đổi khá nhiều so với phiên bản cũ, đặc biệt ở động cơ khi được tăng thêm công suất (115cc so với 110cc), đồng thời trang bị tính năng phun xăng điện tử giúp tiết kiệm nhiên liệu. Sirius RC Fi sử dụng động cơ bốn thì, xi-lanh đơn dung tích 115cc, 2 van SOHC và làm mát bằng không khí, cho công suất tối đa 8,5 mã lực, tại vòng tua 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 9,5 Nm tại vòng tua 5.500 vòng/phút. Giá bán đề xuất của xe là 22.950.000 đồng (đã có VAT).

Luvias GTX Fi 125.

Model xe tay ga Luvias GTX Fi dành cho nữ không có sự thay đổi trong thiết kế nhưng bổ sung tính năng phun xăng điện tử, giúp xe tiết kiệm nhiên liệu đến 25% so với thế hệ trước. Luvias GTX Fi sử dụng động cơ 4 thì, 2 van SOHC, xi-lanh đơn dung tích 125cc và được làm mát bằng dung dịch giúp sản sinh công suất tối đa 11 mã lực tại vòng tua 9.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,36 Nm tại vòng tua 6.500 vòng/phút.

Bộ ba Liberty 3V i.e màu cam, đỏ và trắng muốt.

Ngoài Honda và Yamaha, một liên doanh khác là Piaggio Việt Nam gần đây cũng liên tục nâng cấp những mẫu xe với động cơ 3V mới. Tuy nhiên, loạt xe của Piaggio có giá khá cao, từ trên 50 triệu đến gần 70 triệu đồng.

Động cơ 3 van phun xăng điện tử được Piaggio đầu tư nghiên cứu và phát triển dành riêng cho những thị trường như Việt Nam, với ưu điểm là tiết kiệm nhiên liệu, giảm lượng khí thải và cải tiến khả năng vận hành ở dải vận tốc thấp. Mức tiêu hao nhiên liệu và lượng khí thải giảm 30% so với động cơ thế hệ trước, với khoảng 55 km/lít tại vận tốc ổn định 50 km/h.

Có thể thấy một điều rõ ràng rằng, người tiêu dùng chính là đối tượng được hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chạy đua này của các hãng xe, với nhiều lựa chọn phong phú và có chất lượng tốt hơn hẳn. Và động cơ phun xăng điện tử chắc chắn cũng sẽ trở thành một chuẩn mực chung của các dòng xe máy ra mắt trong thời gian tới.

Theo Quang Hưng (infonet/Zing)

Ý kiến đánh giá (1)


Có thể bạn quan tâm