07:25  | 

“Lướt gió” cùng xe tuk-tuk

Tuk-tuk là những chiếc xe ba bánh tiện lợi, có thể luồn lách giữa đường phố đông đúc.

>> Xe hơi ở Myanmar – Những điều kì lạ đến “sửng sốt”

Rong ruổi trên khắp nẻo đường trên một chiếc xe ba bánh sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với nhiều khách du lịch đến châu Á, đặc biệt là ở Thái Lan. Tại đây, loại xe taxi ba bánh này được gọi bằng cái tên khá thú vị "tuk-tuk".

Một phương tiện di chuyển xinh xắn, những lời chào mời liên tục và mặc cả giá vé có thể là một điều bí ẩn, mới mẻ, đối với du khách nào lần đầu đến châu Á. Với những lời khuyên sau, bạn sẽ được thoải mái tận hưởng cảm giác lướt gió qua những con phố đông đúc xe cộ trên chiếc xe đặc biệt này.

Tuk-tuk là gì?

Tại nhiều vùng khác nhau ở châu Á, xe tuk-tuk còn được gọi là xe kéo, xích lô, mô-tô taxi và một số tên gọi khác. Những chiếc taxi phát ra tiếng nổ này đã thay thế những chiếc xe kéo bằng sức người trước đây. Với tình trạng ùn tắc giao thông phổ biến ở châu Á, tuk-tuk sẽ khiến bạn hài lòng với khả năng luồn lách nhanh hơn hẳn những chiếc taxi thực thụ. Chiếc xe lai giữa xe máy và taxi này có thể chở đến bốn hành khách, được sử dụng cho những hành trình ngắn ở các thị trấn và thành phố, với tốc độ thường ở khoảng 30dặm/giờ (48km/giờ).

Tuk-tuk thường được sử dụng cho những hành trình ngắn ở các thị trấn và thành phố

Tuk-tuk thường chạy bằng một chiếc xe tay ga động cơ hai thì. Động cơ này khi chạy phát ra âm tuk-tuk đặc trưng nên được lấy làm tên gọi. Hiện chính phủ Thái Lan đang cố giảm lượng khí thải từ xe tuk-tuk, nên các đội xe tuk-tuk ở Bangkok được trang bị bằng động cơ bốn thì sử dụng nhiên liệu khí gas tự nhiên.

Tuk-tuk có an toàn không?

Vấn đề an toàn khi đi xe tuk-tuk là cả câu hỏi lớn: Hành khách tiếp xúc với mọi thứ trên đường đi, từ khói bụi, ô nhiễm, thời tiết nóng gắt (đặc biệt khi mắc trong mớ hỗn độn kẹt xe nổi tiếng ở Bangkok), không có hoặc rất ít xe lắp rào chắn an toàn. Mặc dù vậy, tai nạn xảy ra tương đối ít, vì tốc độ của xe khá thấp. Dĩ nhiên, một chiếc taxi thuần túy sẽ an toàn hơn.

Các loại xe tuk-tuk

Ở mỗi quốc gia khác nhau, thậm chí giữa các vùng trong một nước, tuk-tuk lại có hình dáng và cấu tạo động cơ khác nhau. Chẳng hạn ở hòn đảo nhỏ Ko Si Chang (Thái Lan), người ta sử dụng loại tuk-tuk lớn hơn, mạnh mẽ hơn với động cơ sáu xi-lanh để có thể vượt qua các đồi dốc trên đảo.

Ngày nay, người ta trang trí thêm đèn nháy, dàn nhạc, và bọc ghế da để lôi cuốn du khách

Còn ở Campuchia, tuk-tuk thực sự là một chiếc xe máy kéo với một cabin riêng biệt. Tại Ấn Độ, tuk-tuk đơn giản là một chiếc xe kéo, khi xe được sơn màu đen, vàng và có khu chở khách kèm theo. Còn ở Philippines, một số xe tuk-tuk là xe thùng, có thể chở đến bảy hành khách nếu có người chịu ngồi sau yên xe máy của tài xế. Xe tuk-tuk ở Thái Lan có xu hướng có thêm chỗ để chân, nhưng xe lại thấp hơn so với các phiên bản của các nước láng giềng.

Nhiều tài xế còn tự trang trí xe tuk-tuk bằng cách lắp thêm đèn neon nhấp nháy và những cái loa phát nhạc lớn.

Làm thế nào để bắt được xe tuk-tuk?

Tuk-tuk là một phương tiện du lịch nên bạn sẽ ít có cơ hội được nhìn thấy một lái xe địa phương, trừ khi họ dùng nó để chở hàng nặng. Vì vậy, dù bạn là một du khách mới tới đây lần đầu, không quá khó để tìm một chiếc xe tuk-tuk. Các lái xe tuk-tuk rất nổi tiếng trong việc tìm khách trong những khu vực du lịch. Thường khi phát hiện ra khách du lịch, lái xe sẽ bấm còi hoặc hét lên “hello!” để gây sự chú ý với người đi bộ. Họ cũng có xu hướng tụ tập lại chờ khách bên ngoài các điểm du lịch phổ biến. Nếu bạn muốn bắt một chiếc để đi, hãy vẫy tay và lập tức sẽ có một đoàn xe chạy tới tranh nhau phục vụ bạn.

Xe tuk-tuk chở khách trên đường phố

Hãy cẩn thận với giá vé

Xe tuk-tuk không có đồng hồ tính tiền, vì vậy, bạn cần phải thương lượng giá vé trước khi lên xe (đặc biệt với khách du lịch, và cần nói rõ là tiền baht của Thái để tránh hiểu lầm với USD). Việc này đôi khi khá khó khăn, nhưng nếu không làm vậy thì có thể bạn sẽ kinh hoàng trước khoản phí khổng lồ tại điểm đến. Bạn cũng cần phải cảnh giác nếu không muốn bị lừa. Dù đã nghiên cứu kĩ, nhưng đám lừa đảo rất phổ biến và tồn tại ở khắp nơi, chúng sẽ dụ bạn đi xe với chi phí rẻ nhưng sau đó sẽ ép bạn phải mua một cái gì đó ở các cửa hàng đá quý hoặc tiệm may. Người lái xe sẽ nhận được tiền hoa hồng từ chủ cửa hàng. Nhìn chung, giá vé quá cao hay quá thấp đều không ổn. Tốt nhất bạn nên thỏa thuận giá cả để lái xe chở thẳng tới nơi bạn muốn đến.

Theo Libero

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm