06:58  | 

Nissan Altima "hạ bệ" Toyota Camry bằng cách nào?

“Bạn biết rằng ngày này sẽ đến”, giám đốc bán hàng Nissan Mỹ Al Castignetti tự hào phát biểu sau khi nghe tin mẫu xe Altima của ông đã vượt Toyota Camry để trở thành chiếc xe bán chạy nhất tại Mỹ trong tháng 3.

>> Nissan Altima bất ngờ soán ngôi vương của Toyota Camry

>> Camry thống trị phân khúc sedan hạng trung 2012

>> Nissan ngày càng được khách hàng tin tưởng

Castignetti có thể được tha thứ trong một khoảnh khắc quá đỗi vui mừng. Sự tăng trưởng của Altima trong hai năm qua từ tình trạng ảm đạm của dòng sedan cỡ trung đã được chứng kiến với thái độ hoài nghi của một số người, thậm chí tồi tệ hơn, một số khác đã bỏ qua sự phát triển của Altima như một thứ gì đó không quan trọng.

Altima đã qua mặt Camry, kẻ thống lĩnh thị trường trong một thời gian dài về doanh thu trong quá khứ. Vào tháng 3 và tháng 5 năm 2011, Camry đi xuống đáy chu kỳ sản phẩm của nó, trong khi vào tháng 1 năm 2010, Toyota lại quay cuồng từ thảm họa thu hồi sản phẩm toàn cầu và đóng cửa nhà máy.

Chân dung giám đốc bán hàng Al Castignett

 Altima thì khác, mẫu xe này được thiết kế lại, cũng như toàn bộ phân khúc đã thay đổi bởi sự tập trung mạnh mẽ hơn vào công nghệ và tiết kiệm nhiên liệu.

Ban giám đốc điều hành Nissan phàn nàn rằng, ngành công nghiệp này đang tung hô các đối thủ cạnh tranh tái thiết kế như Ford Fusion hay Honda Accord trong khi Nissan có xu hướng bị đánh giá thấp. Và Castignetti, trong năm thứ 6 ở cương vị phó chủ tịch phụ trách bán hàng của Nissan, đã chứng kiến chiến thắng vào tháng trước, khi tất cả các thương hiệu phổ biến đều đạt được hiệu quả cao nhất. Đây cũng chính là bằng chứng rằng Altima là một ứng cử viên xứng đáng cho ngôi vị số 1.

Mức tăng đáng ngạc nhiên

“Rõ ràng, thông điệp trong thành tích của chúng tôi là phân khúc cỡ vừa sẽ không còn tồn tại bất cứ người khổng lồ nào nữa”, Castignetti phát biểu bằng chất giọng Boston đặc biệt của mình. “Tất cả chúng tôi đều tốt và cùng chia sẻ chiếc bánh thị phần. Hiện tại sẽ khó khăn hơn để thống trị phân khúc. Thật ngây thơ cho những ai từng thống lĩnh trong quá khứ khi nghĩ rằng họ có thể tiếp tục ngồi lại vị trí đó và làm điều tương tự trong thời gian tới”.

Bob Carter, phó chủ tịch cao cấp của Toyota Motor Sales U.S.A bác bỏ nhận định trên. Ông thề rằng Camry sẽ đòi lại vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, khả năng của Altima để cạnh tranh với Camry cho vương miện doanh số vẫn là đáng ngạc nhiên.

Trong hầu hết các thập kỷ vừa qua, Nissan đã luôn phải chạy theo trong phân khúc cỡ vừa. Camry là ông vua không có đối thủ, trong khi Honda Accord vững vàng trên ngôi vị nữ hoàng. Ví dụ, vào năm 2007, Altima là chiếc xe bán chạy thứ 6. Camry là chiếc xe bán chạy nhất trong tất cả các mẫu xe, không chỉ trong riêng phân khúc của họ, theo sau là Toyota Corolla/Matrix và Honda Accord.

Nhưng hai năm trước,  thảm họa kép động đất- sóng thần tàn phá Nhật Bản. Hàng nghìn người đã bị thiệt mạng. Các nhà máy ô tô Nhật bản và dòng cung ứng toàn cầu rơi vào hỗn loạn. Vì có thể ổn định sản xuất sớm hơn Toyota Motor Corp hay Honda Motor Co, Nissan đã nhanh tay chiếm lấy thị phần tại Mỹ còn Altima thì nhanh chóng xuôi theo dòng.

Trong nhiều tháng của năm 2011, khi Toyota và Honda gặp khó khăn để đưa sản xuất trở lại mức ban đầu, Altima “đã bám đuổi rất sát Camry”, Castignetti cho biết.

Năm ngoái, tại triển lãm ô tô New York 2012, giám đốc điều hành Nissan Carlos Ghosn tuyên bố công khai rằng Altima thế hệ tiếp theo sẽ thống lĩnh thị trường Mỹ. “Khi ông ấy nói vậy”, Castignetti nhớ lại, “Tất cả chúng tôi đều đồng thanh: Đúng, điều đó thực sự sẽ diễn ra”.

Tái thiết kế, mạnh mẽ hơn

Altima tái thiết kế 2013 cập bến các showroom vào mùa hè năm ngoái được cho là cao cấp hơn. Lãnh đạo Nissan đã thừa nhận trong những năm gần đây rằng, thương hiệu này đang phải chịu đựng những ấn tượng không sáng sủa đến từ công chúng và một nhận thức mơ hồ về Nissan như thương hiệu Nhật Bản giá rẻ. Các nhà hoạch định và thiết kế đã mang đến cho Altima dáng vẻ dẻo dai hơn bao gồm bề mặt nội thất mềm mại, ghế ngồi thỏa mái hơn cộng thêm với thiết bị điện tử tiên tiến hơn và khả năng xử lý được cải thiện.

Nissan Altima - Người hùng mới nổi

Không kém phần quan trọng, chiếc xe đã được thiết kế để mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu hàng đầu phân khúc. Nhờ vào hộp số CVT tái thiết kế và giảm trọng lượng xe, Altima mới thậm chí còn tiết kiệm nhiên liệu hơn so với gói EcoBoost được ca tụng của đối thủ Detroit – Ford Fusion mà không cần phải sở hữu một động cơ tăng áp tốn kém.

Việc cắt giảm chi phí cũng giúp Nissan nâng cao khả năng sản xuất, thêm công nhân tại hai nhà máy ở Tennessee, Mississippi và lên danh sách các nhà cung cấp tầm cỡ để cạnh tranh với Toyota và Honda tại Mỹ.

Gây bực bội hơn cho các đối thủ, Altima đã giật lấy vương miện tháng 3 ngay cả khi doanh số bán hàng giảm.

Một năm trước, khi Altima thế hệ cũ bước vào năm cuối cùng trong vòng đời của nó, Nissan đã đẩy mạnh doanh số bán buôn của mẫu xe này. Đây được coi là một động thái tạm thời, tìm kiếm lợi nhuận trên mẫu xe cũ trong khi chờ đợi phiên bản mới tìm được chỗ đứng.

Trong tháng 3, các tác động kéo Altima trở lại thị trường bán buôn dường như đã có kết quả. Altima báo cáo doanh số 37.863 chiếc, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước, một phần do mức giảm 35% trong hoạt động bán buôn.

Castignetti: tăng cường doanh số bán lẻ

So sánh với một năm trước đó, phần nhiều doanh số của Altima đến từ bán lẻ, điều này mang đến cho hãng và các đại lý lợi nhuận tốt hơn. Nissan được hưởng lợi trong cuộc đua tranh doanh số từ việc sở hữu một mẫu xe bổ sung Altima coupe, dù doanh số hơi thấp. Nó vẫn là thiết kế thế hệ trước cho năm 2013 và Nissan có thể chấm dứt sự tồn tại của dòng coupe này, Castignetti cho biết.

Những thứ đang bán trên toàn bộ ngành công nghiệp ô tô là những chiếc sedan mới với công nghệ và kiểu dáng mới. Altima sẽ trở thành một sản phẩm mới hơn Camry nhưng không nhiều.

Bob Carter của Toyota cũng đồng tình với điều này. “Chúng tôi lớn tuổi nhất trong phân khúc”, Carter phát biểu về Camry với giọng điệu có phần hơi sửng sốt. “Và chúng tôi mới chỉ có 18 tháng trong vòng đời sản phẩm trong khi Altima, Accord, Fusion và Chevrolet Malibu đều được thiết kế lại vào năm ngoái. Toàn bộ phân khúc vừa được tung ra”.

Ngọc Điệp (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm