16:58  | 

Xe cộ khiến Hà Nội ô nhiễm nhất ĐNÁ

Hà Nội hiện là thành phố có mức ô nhiễm không khí cao nhất Đông Nam Á. Trong đó, hoạt động giao thông chiếm tới 70% tỷ lệ đóng góp ô nhiễm không khí tại thành phố này.

>> Trẻ có nguy cơ bị tâm thần vì ô nhiễm giao thông

>> Nóng vội hay tư duy… ngắn hạn?

Theo Trung tâm Quan trắc Môi trường (Tổng cục Môi trường), kết quả quan trắc thời gian gần đây cho thấy, chất lượng môi trường không khí của Hà Nội đang suy giảm, vấn đề ô nhiễm bụi có chiều hướng gia tăng.

Chất lượng môi trường không khí của Hà Nội đang suy giảm

Tại một số khu vực của thủ đô có biểu hiện ô nhiễm CO2, SO2 và tiếng ồn cục bộ. Tại nhiều nút giao thông như Kim Liên - Giải Phóng, Phùng Hưng - Hà Đông, khu vực Thượng Đình (Thanh Xuân), khu công nghiệp Thăng Long, khu công nghiệp Nội Bài, khu Bia Hà Đông (Hà Đông) nồng độ bụi, NO2, CO đều vượt quá tiêu chuẩn Việt Nam về chất lượng không khí xung quanh.

Ông Jacques Moussafir, Cty ARIA Technologies (Pháp) cho biết, hàm lượng bụi kích thước nhỏ ở Hà Nội cao gấp bốn lần mức khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). “Hà Nội là một trong những thành phố ô nhiễm nhất châu Á và chắc chắc là thành phố ô nhiễm nhất khu vực Đông Nam Á”, ông Moussafir nói. Mức độ ô nhiễm của Hà Nội tương đương thành phố Dehil và Karachi, 2 trong 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới, ông nói.

Hoạt động giao thông chiếm tới 70% tỷ lệ đóng góp ô nhiễm không khí tại Hà Nội

Thống kê của Bộ GTVT cho thấy, hoạt động giao thông chiếm tới 70% tỷ lệ đóng góp ô nhiễm không khí tại Hà Nội. Với khoảng bốn triệu phương tiện giao thông, hoạt động giao thông chiếm tới 85% lượng khí thải CO và 95% lượng (Các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOCs). VOCs là các độc tố làm giảm trí nhớ, khả năng nhận thức, phối hợp động tác giữa mắt và tay, gia tăng tỷ lệ ung thư.

“Giảm phương tiện giao thông cá nhân, tăng tỷ lệ người tham gia phương tiện giao thông công cộng sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất để cải thiện chất lượng không khí ở Hà Nội”, bà Marie Cécile Tardieu Smith (Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam), nói.

 Thảo Anh (TTTĐ)Ảnh: Dothi.net

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm