11:26  | 

Xuyên Việt bằng Honda 67 để gây quỹ từ thiện

Tạm gác lại việc kinh doanh, 3 anh em người New Zealand đã có chuyến hành trình xuyên Việt bằng xe máy Honda 67 nhằm kêu gọi cộng đồng quyên góp cho dự án hỗ trợ trẻ em và phụ nữ tỉnh Quảng Nam.

>> Tôi đi “bụi” ở Lào (2)

Đến Việt Nam từ những năm đầu của thập kỷ 90, lập ra Tập đoàn khai thác vàng Besra (Quảng Nam), ba anh em nhà Seton gồm David, Paul, John giờ đã bước sang tuổi ngũ tuần. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, họ quyết định gác lại việc kinh doanh để thực hiện "Hành trình Honda 67".

Chuyến đi nhằm gây quỹ cho dự án giảm thiểu tỷ lệ tử vong của người mẹ khi sinh đẻ ở hai huyện Phước Sơn và Phú Ninh (Quảng Nam). Triển khai trong 3 năm, dự án sẽ bắt đầu vào cuối năm 2013 với mục tiêu gây quỹ 300.000 USD. Chủ tịch tập đoàn David Seton chia sẻ yêu quý mảnh đất này, họ không cam lòng nhìn nhiều phụ nữ và trẻ em quay quắt với cái nghèo, không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt và nhiều người vì thế đã ra đi.

Khởi hành từ Hà Nội ngày 10/4, ba anh em nhà Seton cùng 9 thành viên khác chọn Honda 67 bởi phương tiện này đã gắn bó với người dân Việt Nam khắp thành thị đến nông thôn và dù sau 45 năm loại xe này vẫn chạy tốt. Đoàn cũng chọn đường Hồ Chí Minh, mạng lưới đường sá miền núi mà người Mỹ đã gọi là "một trong những phát minh vĩ đại của kỹ thuật xây dựng quân đội trong thế kỷ 20".

Ông David Seton vui vẻ khi tiếp nhận 4 triệu đồng ủng hộ từ CLB Honda 67 tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Nguyễn Đông

Hành trang là những balo đầy vật dụng, đồ bảo hộ, họ lên đường. Đến ngày 24/4, đoàn đã vượt qua gần 1.300 trên tổng quãng đường hơn 2.000 cây số, đặt chân đến những ngọn núi, rừng già và bản làng xa xôi. “Cảm giác vượt qua cung đường quanh co trong thời tiết xấu, muỗi cùng sự ê ẩm khắp cơ thể, hay thường phải tránh ổ voi, ổ gà cùng những tình huống gặp xe khách chạy đua trên đường… không làm chúng tôi chùn bước", Paul cười tâm sự.

Nhật ký ghi chép vội ở tỉnh Hà Tĩnh, đoàn rẽ vào ngã ba Đồng Lộc, có hai người đã bị ngã khi vượt 20 km đường trơn trượt, sình lầy. Hay qua đoạn đèo Hương Khê vào động Phong Nha, khí rừng núi lạnh buốt đã khiến đoàn đuối sức, một xe bị thủng lốp, may mắn không ai bị tai nạn.

Đến Quảng Trị, sau khi tìm hiểu về những di tích lịch sử như địa đạo Vĩnh Mốc, vĩ tuyến 17, cả đoàn chạy xe ven biển Cửa Tùng. "Điểm đến ấn tượng nhất là di tích lịch sử Khe Sanh, chúng tôi đã cảm nhận được về cuộc chiến tranh giữa quân đội Mỹ và Việt Nam", ông John nói.

Những cung đường quanh co, cùng những con người và danh thắng Việt Nam đã để lại nhiều kỷ niệm cho anh em nhà Seton.

"Hiện nay, qua hơn nửa chặng đường, tổng số tiền gây quỹ đã là hơn 200.000 USD", anh em nhà Seton cho biết. Họ hy vọng hành trình của mình sẽ được nhiều người biết đến để cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người dân Quảng Nam, nơi cả ba xem như là quê hương thứ hai.

Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đánh giá đây là một dự án ý nghĩa, tác động tích cực đến việc bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em tại 2 huyện nghèo của tỉnh. Ông cũng kêu gọi cộng đồng chung tay hỗ trợ cho dự án thành công. Còn bà Văn Lý, đại diện tổ chức Đông Tây Hội Ngộ, đơn vị hợp tác phát triển dự án, nhận xét: "Đây là hành trình phiêu lưu đầy nhân đạo".

Theo Nguyễn Đông (VnExpress.net)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm