01:14  | 

MKZ: Tinh hoa của Lincoln vẫn chưa xuất hiện

Mẫu xe mới nhất của thương hiệu xe sang thuộc Ford cho thấy hãng xe xứ Dearborn vẫn còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn khẳng định đẳng cấp thương hiệu.

>> Định nghĩa mới về xe sang

Nâng tầm một thương hiệu

Sự đón nhận của thị trường dành cho MKZ - mẫu xe mới nhất của Lincoln có thể chưa đủ mạnh và đủ lớn để đánh giá rằng Lincoln đang đóng vai trò một trong những thương hiệu xe sang hàng đầu nước Mỹ. Tất nhiên, người ta cần nhiều hơn thế để khái quát hóa tầm vóc của một thương hiệu.

Ở một thị trường nổi tiếng thực dụng như nước Mỹ, để trở thành một thương hiệu xe hơi hạng sang, trước hết mẫu xe của hãng phải thực sự sang trọng. Theo đánh giá của một chuyên gia tờ CNN, MKZ vẫn thiếu một chút gì đấy đủ để khiến khách hàng phải ngả mũ thừa nhận về độ thanh lịch và cao quý của một mẫu sedan dòng cao cấp.

Ngoài ra, nó thiếu một yếu tố quan trọng để gây ấn tượng thực sự, đó là “nét tinh tế”. Một chiếc xe sang trọng thực sự là mẫu xe có sức hút không thể cưỡng lại ngay cả khi xảy ra một vụ ẩu đả ngay cạnh đó, người ta vẫn phải trầm trồ ngắm nhìn nó không rời mắt. MKZ, ngược lại, có vẻ khá bình dân về sức hút.

Tất nhiên, ở đây không đánh giá về mức độ chất lượng của sản phẩm. MKZ khá “tròn trịa”, “sạch sẽ”. Vấn đề là yếu tố hấp dẫn.

Sản phẩm không dành cho “đường xấu”

Có một số ý kiến dư luận cho rằng MKZ chỉ là sản phẩm nâng cấp của người anh em họ Ford Fusion, cố gắng đắp thêm một vài tính năng công nghệ để đạt tới đẳng cấp xe sang. Trên thực tế, Ford Fusion là một chiếc xe dân dụng khá hoàn hảo: vận hành trơn tru, cảm giác lái tốt, thậm chí ngoại thất chẳng hề thua kém so với MKZ. Nhưng vấn đề là dường như theo CNN, MKZ có lẽ còn không thú vị bằng Fusion, nếu trong một sự lựa chọn tay đôi cho một chuyến đi thực sự.

Rất khó để phân tích rõ xem các kỹ sư của Lincoln gặp khúc mắc gì với MKZ nhưng để bắt đầu, thứ khiến người lái có cảm giác khó chịu nhất có lẽ là sự vận hành của bánh lái và định hướng lốp xe. MKZ có thể sẽ thể hiện mình tốt nếu chạy trên một con đường nhựa trơn tru, nhưng nếu thường xuyên phải di chuyển trên những tuyến đường với hạ tầng không thuận lợi như ở vùng đồng quê, chắc chắn MKZ sẽ không phải sự lựa chọn lý tưởng cho đa số khách hàng.

Thiếu tính kết nối với người dùng

Bỏ qua khả năng tiếp xúc với bề mặt đường, MKZ còn bị đánh giá khá thấp về khả năng kết nối với người lái và cung cấp thông tin phản hồi về cơ chế vận hành thông qua hệ thống tay lái và phanh.

Nguyên nhân có thể do hệ thống treo có thể điều chỉnh nhưng trong không thiết lập nó cảm thấy đúng. Khi chạy ở chế độ “Comfort”, các bánh xe lộn vòng, cứng nhắc và va đập chẳng khác nào một quả bóng trong trận đấu bóng chuyền. Chế độ "Sport" càng làm mọi thứ trở nên gai góc hơn. Sự thực là "thể thao" không phải thuộc tính của chiếc xe này, và dường như sự tương tác giữa người lái và xe chỉ là gượng gạo.

Nội thất phức tạp

Từng nhiều lần giành giải “nội thất xe đẹp nhất trong năm” do tạp chí ôtô thế giới bình chọn, phải nói rằng cảm nhận đầu tiên khi chiêm ngưỡng nội thất của MKZ là sự ấn tượng về vẻ đẹp, mặc dù rõ ràng đó là một vẻ đẹp mang phong cách lạ, nhấn mạnh đến những chi tiết cầu kỳ chứ không thiên về những chức năng đơn giản.

Những nút bấm có vẻ như có sức lôi cuốn lạ kỳ, bởi cảm giác trượt ngón tay trên một dải nhựa cảm ứng và mọi thứ chuyển dịch theo ý mình muốn thực sự rất hấp dẫn. MKZ tối đa hóa công dụng của những chiếc nút điều khiển, thậm chí là nút sang số thay cho cần gạt. Việc này giải phóng khá nhiều không gian giữa 2 ghế ngồi khoang trước, tạo sự mới mẻ và phù hợp với những khách hàng thích phá cách.

Có vẻ như MKZ không phải là một mẫu xe xấu. Nhưng nó là một mẫu xe sang không thực sự gây ấn tượng. Nếu Ford muốn tăng cường khả năng cạnh tranh trong phân khúc “luxury sedan”, Lincoln cần phải làm tốt hơn thế này.

Phan Liên (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm