01:45  | 

Chuyện lạ: Trả tiền cho người đi nhờ xe

Những người vẫy xe đi nhờ được trả tiền để ngồi trên xe. Đó là dịch vụ khá lạ lùng tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

>> Xe hơi ở Myanmar – Những điều kì lạ đến “sửng sốt”

>> Vài điều kì lạ về giao thông ở Nam Phi

Dịch vụ đóng giả làm người thân hoặc bạn bè để giúp chủ xe lách luật xuất phát từ một quy định của nhà chức trách tại thủ đô Jakatar.

Những người vẫy xe đi nhờ được trả tiền để ngồi trên xe

Theo đó, để giảm ách tắc, các nhà chức trách đã lập ra các khu vực "ba trong một", những nơi mà chỉ cho phép xe chở ba hành khách chở lên mới được đi vào.

Quy định về khu vực "ba trong một" tạo công việc cho nhiều người

Mỗi buổi sáng, những người dân nghèo tới từ ngoại ô Jakatar xếp hàng dài bên vỉa hè gần điểm vào các khu "Ba trong Một" để bắt xe. Họ thường giơ ngón tay trỏ lên để thể hiện là chỉ có một mình và giơ thêm ngón tay giữa để ra hiệu với tài xế rằng có hai người, thường là một mẹ, một con.

Tại một quốc gia nơi hầu hết người dân sống dưới 1 USD/ngày, những "chuyên gia đi nhờ" này có thể kiếm được lên tới 7,5 USD trong vài giờ bằng việc đóng giả làm người thân hoặc bạn bè của tài xế để giúp họ đi qua khu vực “ba trong một”.

Vẫy xe đi nhờ để kiếm tiền phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm

Tuy nhiên, việc đón những người vẫy xe ở gần các khu vực cấm tại Jakarta bị cho là phạm pháp và có thể bị phạt 1 triệu rupiah (106 USD). Vẫy xe đi nhờ có lẽ được coi là một cách kiếm sống lý tưởng đối với những người dân nghèo ở Indonesia nhưng sự thật là họ đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm khi bước chân lên xe của người lạ. Phụ nữ thường bị quấy rối tình dục và nếu bị cảnh sát tóm được, họ có nguy cơ ngồi tù tới 12 tháng.

 Thu Hà (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm