10:20  | 

Ford chống lại thế độc tôn của xe Nhật ở thị trường Đông Nam Á

Theo thông tin từ Bangkok Post, nhà sản xuất xe Ford ở Thái Lan đang tăng 8 lần công suất nhằm hiện thực hóa tham vọng sẽ đánh bại thế độc tôn của các hãng xe Nhật nói riêng và xe châu Á nói chung ở Thái Lan và Đông Nam Á.

>> Ford quyết định “tổng tấn công” vào Trung Quốc 

Ảnh là dây chuyển sản xuất xe Ford ở Thái Lan - Ảnh: Motorauthority

Đông Nam Á - thị trường “béo bở”

Tin từ Bangkok Post cũng là thông tin được tờ Autonews đăng tải trong bài phân tích về thị trường xe hơi Đông Nam Á từ giờ cho tới năm 2014. Theo đó, Ford đã tăng công suất của nhà máy lên gấp 8 lần, với số xe xuất xưởng cao hơn nhiều lần so với doanh số bán ra hiện này của hãng này tại Thái Lan. Vậy, tại sao tập đoàn chế tạo xe Mỹ lại có quyết định táo bạo như vậy.

Aurtonews phân tích, với sự hỗ trợ của chính phủ Thái Lan, việc nâng cao công suất nhà máy của Ford sẽ được hưởng khác nhiều ưu đãi. Bên cạnh đó, hãng này cũng được hưởng lợi khi có thể xuất khẩu các mẫu xe của mình với thuế suất bằng 0 qua các nước trong khu vực. Tại Đông Nam Á, Indonesia đang nổi lên như một thị trường đầy tiềm năng và được dự đoán sẽ vượt qua Thái Lan về khả năng tiêu thụ ô tô vào năm 2014, theo nhận định của IHS Automotive.

Các chuyên gia cũng cho biết, Ford đang coi Đông Nam Á như lời giải cho bài toán “thị trường đóng băng” ở châu Âu trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Đại diện của Ford cho biết hãng đã sẵn sàng để tham gia vào các chương trình hỗ trợ các mẫu xe nhỏ, tiết kiện nhiên liệu của chính phủ Thái Lan.

“Đông Nam Á sẽ trở thành thị trường quan trọng trong vài năm tới. Thị phần của các hãng xe Nhật ở đây lên tới hơn 80%. Các hãng xe khác đang phải chật vật để giành thị phần ở các nước này”, ông Vivek Vaidya, Phó giám đốc phụ trách mảng thị trường ô tô và giao thông vận tải của hãng Frost & Sullivan, Singapore nhận định.

Chuyển hướng chiến lược

Ford hiện đang có tên trong số 8 nhà sản xuất ô tô lớn nhất ở Thái Lan với thị phần khoảng 4% theo kết quả nghiên cứu của LMC Automotive. Trong số này, có 40% lượng xe bán ra của Ford là các xe bán tải cỡ nhỏ (pick up) với có thể chuyên chở mọi thứ từ vật dụng gia đình tới máy móc thiết bị.

Theo ông Vivek Vaidya, người tiêu dùng Thái Lan đang có xu hướng chuyển sang các mẫu xe cỡ nhỏ vì giá thấp và chi phí vận hành thấp hơn so với xe pick up. Các mẫu Subcompact bao gồm các mẫu xe thân thiện với môi trường (eco car) chiếm hơn một nửa số xe bán ra ở Thái Lan vào năm ngoái, theo số liệu từ HIS. Thị phần của các mẫu eco car còn có thể tăng lên đến 29% vào năm 2016 từ con số 19% như hiện tại.

Để đáp ứng với sự thay đổi này, Ford đang lên kế hoạch tham gia vào các dự án xe sinh thái của chính phủ Thái Lan. Theo quy định của chính phủ Thái Lan, các mẫu eco car là các mẫu xe di chuyển hơn 20km (tương đương 12 dặm) trên 1 lít nhiên liệu, không thải quá 12 grams carbon dioxide/1km và phải vượt qua nhiều tiêu chuẩn khác như chuẩn về hạn chế tai nạn. Bản thân các hãng chế tạo khi tham gia dự án cũng phải đầu từ 5 tỷ bath (tương đương 168 triệu USD) để nâng cấp hệ thống lắp ráp động cơ.

Đổi lại, các hãng xe khi tham gia chương trình sẽ được nhiều ưu đãi như miễn thuế thu nhập DN, miễn giảm thuế nhập khẩu với các máy móc, thiết bị...

Theo báo cáo của Bangkok Post, chính phủ Thái Lan có thể mở rộng các dự án xe sinh thái nhằm đạt mục tiêu tiêu thụ 3 triệu xe vào năm 2017 từ con số 2 triệu xe vào năm ngoái. “Việc đề ra các dự án này, có lợi cho cả các hãng chế tạo xe lần cho chính phủ”, ông Vivek Vaidya, Phó giám đốc phụ trách mảng thị trường ô tô và giao thông vận tải của hãng Frost & Sullivan khẳng định.

“Các hãng xe thì tăng doanh số bán ra trong khi chính phủ có thể tạo ra nhiều cơ hội việc làm và tăng thu”, ông Vivek Vaidya cho biết thêm, đồng thời dự đoán các hãng xe Mỹ như Ford sẽ đi đầu trong việc tham gia dự án nhằm hạn chế tình trạng thống trị của các mẫu xe Nhật ở Thái Lan cũng như Đông Nam Á.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ rất hào hứng để tham gia”, ông Matt Bradley, giám đốc Ford khu vực Đông Nam Á nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại với Autonews.

Theo Kim Minh (saigontimes.vn/Nguồn: Bangkok Post)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm