02:38  | 

Mắc bệnh nan y chỉ vì dùng xe hơi

Máu trắng, ung thư, viêm đường hô hấp, rối loạn tiền đình... Đó là những chứng bệnh mà chủ xe có thể mắc phải khi sử dụng ôtô.

>> Mắc “bệnh” lười vì có ôtô

>> Phụ kiện ôtô “đểu” ảnh hưởng tới “chuyện ấy”

>> Nội thất ôtô mới cũng có thể gây ung thư

1. Máu trắng và ung thư

Việc bố trí chỗ để xe hơi liền với nhà ở sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh máu trắng và các dạng ung thư khác cho những người sống trong nhà.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế Canada, khí benzenne từ khói xả của xe hơi, sơn và các chất dung môi khác thường tích tụ trong gara có thể hòa vào không khí trong nhà, là nguyên nhân gây nên các bệnh nan y về máu nếu như bị phơi nhiễm benzenne với nồng độ cao trong thời gian dài.

Chỗ để xe hơi liền với nhà ở sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh máu trắng

Nghiên cứu của Bộ Y tế Canada cho thấy nồng độ benzenne trong không khí ở những ngôi nhà gắn liền với gara ôtô cao gấp ba lần so với môi trường sống tại những ngôi nhà và gara ở hai nơi tách biệt.

Benzenne là hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC), thường có trong dầu thô vì vậy chúng có mặt trong xăng và khói xả của xe.

Chất này gây nguy hiểm cho sức khỏe con người vì chúng có thể khiến tủy không sản xuất đủ hồng cầu, đồng thời phá hủy hệ thống miễn dịch, hạn chế sự sản xuất các tế bào bạch cầu, gây ra căn bệnh ung thư máu.

2. Dễ lây bệnh hô hấp

Ở các nước khí hậu nhiệt đới, nắng nóng nhiều như ở Việt Nam, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khi từ trong xe bước ra ngoài thường gây khó chịu cho rất nhiều người, nhất là trên những chiếc xe sử dụng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp.

Sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trên những đối tượng già yếu, trẻ em hoặc người đang bị bệnh là một vấn đề cần chú ý. Chính vì vậy, khi những người này đi trên xe, tài xế nên chú ý điều chỉnh nhiệt độ cho thích hợp.

 Sự thay đổi nhiệt độ giữa bên trong và ngoài xe khiến nhiều người bị mắc bệnh về đường hô hấp

Một số xe hơi, do không chú ý vệ sinh máy lạnh thường xuyên, nên có rất nhiều vi trùng lưu trú trong bộ lọc, nhất là sau khi có người mắc các bệnh hô hấp đi trên xe. Cũng giống như những nhân viên văn phòng, việc đi xe hơi nhiều với máy lạnh không được vệ sinh kỹ, hành khách hay tài xế dễ bị các bệnh của đường hô hấp nhất là trong mùa dịch cúm, viêm đường hô hấp, viêm phổi...

Chính vì vậy, tài xế hay chủ nhân của xe hơi nên thường xuyên vệ sinh máy lạnh của xe, một thói quen mà ít người nghĩ đến. Khi trên xe chở những người bị bệnh, nên xịt thuốc sát trùng sau khi hành khách xuống xe và mở cửa cho thoáng sau đó.

3. Rối loạn tiền đình

Rất nhiều người, nhất là phụ nữ và trẻ em cứ lên xe là chóng mặt và buồn nôn, có khi nôn rất nhiều. Trong dân gian thường gọi hiện tượng này là say xe. Người ta thấy rằng các loại xe sử dụng diesel, các xe nhỏ khoang lái chật hẹp... động cơ của những chiếc xe chạy dầu thường phát ra âm thanh dưới dạng siêu trầm, tức dưới 20.000 Hz mặc dù tai người không nghe thấy, những sóng này lại tác động lên hệ thống tiền đình gây ra những rối loạn, nếu khoang xe chật hẹp sẽ làm tăng cảm giác thiếu dưỡng khí và gây rối loạn tiền đình, chóng mặt và buồn nôn.

Say xe cũng là một chứng bệnh

Chính vì vậy, trẻ em, phụ nữ nếu có tiền sử chóng mặt, nôn ói khi đi xe hơi thì không nên đi các loại xe chạy dầu mặc dù xe chạy dầu trong giai đoạn hiện nay có vẻ kinh tế hơn.

Thảo Anh (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm