22:14  | 

Xe tay ga nhập khẩu bị thất sủng ở Việt Nam

Những cái tên xe tay ga nhập khẩu đình đám như Honda SH, Dylan hay Vespa LX, Liberty giờ đã không còn thể hiện được vị thế cũng như đẳng cấp của chúng khi bị các sản phẩm cùng tên lắp ráp trong nước lấn át.

>> Đánh giá Piaggio Liberty 3V i.e

>> Honda SH 125i mới – “Xác SH, hồn PCX”

>> 5 mẫu xe tay ga bán chạy dành cho chị em

Xe nhập dần mất vị thế

Khoảng hơn chục năm về trước, nhắc đến xe máy tay ga ở Việt Nam là nhắc đến những mẫu xe nhập khẩu đình đám như Honda Spacy, Dylan, Vespa LX hay xa hơn là những Honda @, Piaggio X9, Yamaha Majessty và Suzuki Avenis.

Khi đó, để sở hữu một trong những chiếc xe tay ga nhập khẩu kể trên, người dùng phải chi khoản tiền từ 60 – 70 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng. Chiếc xe vì thế thể hiện phần nào sự giàu có cũng như đẳng cấp của chủ nhân.

Honda SH nhập khẩu từng một thời thể hiện đẳng cấp của người đi nó

Thị trường xe tay ga vào thời điểm đó có quy mô nhỏ, không có nhiều lựa chọn. Rõ ràng, với mức giá ngót nghét cả trăm triệu, đây không phải là đối tượng mà người có thu nhập trung bình có thể hướng tới. Cho đến cuối những năm 2000, những Honda Spacy, Honda SH, Vespa LX hay Liberty nhập vẫn gây “sốt” trên thị trường, dù có mức giá trên dưới 100 triệu đồng. Thậm chí, có những thời điểm, để mua được một chiếc Spacy nhập, khách hàng phải bỏ ra số tiền từ 7 – 9.000 USD (tương đương gần 200 triệu đồng).

Xe tay ga cao cấp nhập khẩu dần mất đi vị thế

Nhiều người cho rằng, xe ga nhập khẩu có nguồn gốc từ các thị trường cao cấp như Ý, Nhật... nên chất lượng cao, kiểu dáng đẹp. Đó cũng là lí do họ không ngại chi số tiền lớn để sở hữu những chiếc xe tay ga nhập khẩu.

Vài năm trở lại đây, phân khúc xe tay ga cao cấp tại Việt Nam (vốn trước đây xe nhập khẩu chiếm thế độc tôn) đã có sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Một loạt các sản phẩm như Honda SH, Vespa LX hay Piaggio Liberty được lắp ráp trong nước. Chất lượng tương đương, kiểu dáng không khác biệt, trong khi giá thành lại thấp hơn hắn khiến xe máy “nội” dần lấn át xe tay ga nhập khẩu.

Lợi thế xe “nội”

“Xe ga cao cấp đâu chỉ là xe “ngoại”, không phải chỉ xe nhập khẩu mới tốt” – đó là tâm lý chung của phần đông người tiêu dùng khi nhiều mẫu xe ở phân khúc cao cấp lần lượt được lắp ráp trong nước. Xét một cách tổng thể, xe “nội” đang có rất nhiều lợi thế cạnh tranh, và có khả năng “đánh bật” những chiếc xe nhập khẩu.

Xe “nội” đang có rất nhiều lợi thế cạnh tranh, và có khả năng “đánh bật” những chiếc xe nhập khẩu

Xét về chất lượng, những Honda SH, Vespa LX hay Piaggio Liberty “nội” không thua kém gì các sản phẩm ngoại nhập. Từ độ bền động cơ, tiếng ồn hay vận hành. Thậm chí, các sản phẩm lắp ráp trong nước còn được cải tiến mạnh mẽ như sử dụng động cơ, công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Một số chi tiết ở kiểu dáng và thiết kế cũng được thay đổi để phù hợp với người Việt, trong khi không làm ảnh hưởng đến hình thức tổng thể.

Mua xe “nội”, người dùng còn yên tâm với chế độ bảo hành, bảo dưỡng chính hãng từ nhà sản xuất. Chị Phương (Khu TT Nhà Dầu, Hà Nội) – người vừa mua một chiếc Liberty lắp ráp trong nước cho hay: “Trước kia bà chị mình cũng đã mua một chiếc Liberty nhập ở phố Huế (Hà Nội), xe đi công nhận là tốt nhưng chẳng may có hỏng thì không biết mang đến đâu sửa. Giờ Piaggio có các đại lý ở Việt Nam, bán xe lắp ráp trong nước thế là mình mua ngay một chiếc Liberty nội. Xe không khác gì xe nhập của bà chị, thấy đi còn tiết kiệm xăng hơn, mà hỏng hóc, thay dầu thì cứ đem đến trạm bảo dưỡng là yên tâm luôn”.

Lợi thế cạnh tranh của các sản phẩm xe “nội” chính là giá thành. Do được lắp ráp trong nước, không phải chịu nhiều loại thuế như xe nhập khẩu, từ vận chuyển đến phân phối đều tiện lợi hơn nên giá thành của xe “nội” thấp hơn hẳn.

Chất lượng, kiểu dáng tương đương xe nhập nhưng SH "nội" có giá mềm hơn nhiều

Giữa năm 2012, Honda Việt Nam đã gây sốc với việc ra mắt mẫu SH “nội” với thiết kế mới, công nghệ cao và giá bán giảm gần 1 nửa so với thế hệ cũ, cũng như xe nhập khẩu. Điều đó khiến các mẫu SH nhập khẩu lao đao. Nếu mẫu SH nhập khẩu từ Italy được chào bán tại Việt Nam với giá khoảng 136 triệu đồng cho bản động cơ 125 cc và 156 triệu đồng cho bản 150 cc, thì một chiếc SH lắp ráp tại Việt Nam chỉ có giá 65,99 triệu cho bản 125i và 79,99 triệu cho bản 150i.

Nhiều người cho rằng, chất lượng xe nhập và xe máy lắp ráp trong nước giờ không khác nhau là mấy. Vì các sản phẩm xe tay ga cao cấp của Honda hay Piaggio đều là những sản phẩm toàn cầu. Chất lượng tương đương, giữ nguyên kiểu dáng, nhiều công nghệ mới được trang bị thêm trong khi giá lại rẻ hơn nhiều so với sản phẩm nhập khẩu, những chiếc xe tay ga cao cấp “made in VietNam” đang khiến xe ga “ngoại” bị thất sủng tại thị trường Việt Nam.

Thảo Anh (TTTĐ)Ảnh: Lê Thắng

Ý kiến đánh giá (6)


Có thể bạn quan tâm