22:19  | 

Cách kéo dài tuổi thọ xe từ những điều đơn giản

Trong suốt thời gian hay giải đáp thắc mắc cho các thành viên trong diễn đàn otosaigon (OS) cũng như tiếp xúc với các bác tài xế, người được mệnh danh là “bác sĩ” kỹ thuật Automatic nhận thấy có một số quan niệm hay cách sử dụng xe chưa đúng. Chúng tôi xin trích dẫn lại nội dung để giúp người sử dụng xe tham khảo nhằm tăng tuổi thọ cho xe.

>> Các quan niệm chưa đúng trong sử dụng ôtô xe máy (phần I)

>> Bí quyết sử dụng đúng dầu bôi trơn (nhớt)

Ảnh minh hoạ

Xe đi lâu sẽ bị "nóng máy", cần nghỉ ngơi và nước máy càng mát càng tốt!

Đây là quan niệm chỉ đúng với những xe trục trặc về hệ thống làm mát. Thường thì sau khi khởi động, động cơ sẽ gia nhiệt rất nhanh do bản thân nhà sản xuất (NSX) muốn vậy, nhưng khi đạt đến nhiệt độ vận hành mong muốn thì việc tăng nhiệt độ ngừng lại. Một động cơ chuẩn thì dù trời nắng hay mưa, ngày hay đêm, leo dốc hay đổ đèo, xe chở hàng hay chỉ 1 người lái, đi 2km hay 700km... thì nhiệt độ cũng vẫn ổn định ở một mức. Nếu động cơ xe bạn thay đổi nhiệt độ theo từng điều kiện khách quan thì có nghĩa là đã đến lúc bạn kiểm tra tổng quát. Cũng chính vì vậy, đôi khi không cần lo lắng thái quá khi bạn phải dùng xe chạy số thấp trong một quãng đường khá dài (đèo, núi...), hãy tập trung vào việc điều khiển xe và chọn mức số sao cho xe chạy mạnh và chủ động tốc độ. Máy xe bạn đâu dễ sôi nuớc thế.

Ngoài ra, nếu xe bạn đang hoạt động tốt thì bạn sẽ thấy rằng nước máy sẽ rất mau chóng đạt đến một mức nhiệt độ nào đó. Điều đó chứng tỏ là NSX đã tìm thấy một nhiệt độ cho động cơ hoạt động hiệu quả nhất và cố gắng thiết kế sao cho động cơ được hoạt động ở nhiệt đó. Vậy nên việc làm sao cho động cơ "mát" hơn như 1 số anh thợ khuyên bạn là không cần thiết và phản tác dụng. Bạn sẽ phải trả nhiều tiền xăng hơn, bực bội hơn vì xe "lực xực" và về lâu dài, có thể sẽ mau phải đại tu máy hơn đó.

Bánh bơm càng căng đi càng "nhẹ", bánh bơm non hơi (mềm) thì phanh ăn hơn!

Đây là quan niệm khá phổ biến. Bánh xe bơm quá căng sẽ làm mất tác dụng giảm chấn của bánh xe và làm bánh xe "nảy" trên mặt đường làm giảm hiệu quả phanh (không phải là do diện tích tiếp xúc bé đi như nhiều người nghĩ). Cũng chính vì vậy, bánh xe non hơi sẽ làm mất ổn định trong việc điều khiển xe mà hiệu quả phanh không tăng lên được tí nào.

Việc "ép ga" ( số thấp tua lớn) sẽ làm hại động cơ hơn là "ép số" ( tua nhỏ số cao)!

Do cảm thấy tua máy chậm lại và tiếng máy nhỏ lại khi ép số nên đa số các bác tài thường hay "ép số" vì nghĩ là làm vậy máy quay ít hơn, sẽ bền và lợi xăng. Đây là quan niệm cực kỳ sai lầm, gây giảm thọ động cơ nghiêm trọng. Tuyệt đại đa số các cơ phận trong động cơ đều sử dụng bạc truợt ma sát và bôi trơn thủy động, việc đặt tải trọng lớn lên động cơ trong khi số vòng quay thấp (bơm dầu tạo áp lực kém) có thể phá hủy màng dầu bôi trơn và làm mòn các chi tiết trượt. Việc tua máy cao tuy gây cảm giác gầm rú nhưng lại ít gây thiệt hại cho động cơ mấy ngoài việc tốn nhiên liệu, gây ồn và ô nhiễm môi trường. Chính vì vậy, hãy chọn số vòng quay hợp lý khi lái xe bạn. Đừng bắt em nó làm việc vất vả quá nhé các bác.

Có vài loại "phép lạ" cho xe của bạn!

Với thời đại thông tin hiện nay, đặc biệt là khi giá nhiên liệu đang tăng tới chóng mặt, hàng ngày bạn sẽ nhận được không chỉ 1 lần những quảng cáo thần diệu làm cho em xe của bạn trở nên ưng ý hơn bao giờ hết. Nào là thời gian sẽ bị xoá phai dấu ấn với công nghệ mạ không điện cực, nhiên liệu giảm 30% với Plasma tạo ra trong buồng đốt, hiệu suất tăng 40% vì các chú phân tử xăng bé tí đã được xếp ngay hàng thẳng lối... Chưa hết, người ta còn kèm theo cho các bạn 1 mớ chứng từ hổ lốn minh chứng là cái này hay được xài trong tàu... Discovery, cái nọ dàn khoan đâu đó trong Siberia không thể thiếu, món kia được tin dùng trong quân đội Mỹ và NATO.

Hãy biết vượt qua những lời đường mật đó và đừng hành hạ xe của bạn bằng ba cái sản phẩm bịp bợm này, đừng bao giờ lâm vào cảnh "tiền mất tật mang" vì những gã bán dầu Cù Là công nghệ nanô. Hãy tin vào những nguyên tắc cơ bản nhất mà môn vật lý phổ thông đã trang bị cho bạn để đừng biến thành nạn nhân của những sản phẩm tuy đắt tiền nhưng nếu "vô thưởng vô phạt" thì cũng đã là may mắn này!

Thể hiện sự chăm sóc xe bằng cách đánh bóng nó thường xuyên!

Bạn có bao giờ tự hỏi là tại sao xe bạn bóng vậy sau mỗi lần đánh? Thực tế là trong sáp đánh bóng (Car Wax) ngoài những hoá chất nền làm sạch và thấm bóng sơn xe, còn có 1 lương nhất định bột mài làm mòn lớp sơn bị đánh. Việc đánh bóng xe quá nhiều lần khi nó chưa thật sự mờ cũ sẽ làm nước sơn xe bạn nhanh chóng bị mòn, mất lớp bảo vệ và bị bạc màu. Hãy chăm rửa sạch xe bằng các dung dịch rửa xe chuyên dùng, giữ bóng lớp sơn bằng các dung môi làm bóng sơn một cách nhẹ nhàng. Đừng để xe bạn bẩn quá lâu làm chất bẩn khắng sâu vào sơn làm mất độ bóng vốn có!.

Theo Automatic (nguồn: diễn đàn otosaigon.com)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm