01:28  | 

Động cơ xe ga dễ “chết” vì mưa, ngập

Xe tay ga đang ngày càng phổ biến tại Việt Nam bởi tính tiện dụng cùng thiết kế thời trang của nó. Song, cấu tạo động cơ của loại xe này lại khiến những chiếc xe tay ga rất “nhạy cảm” khi đi dưới mưa hay qua vùng ngập nước.

>> Đi xe máy trời mưa và những kinh nghiệm để đời

>> 7 kinh nghiệm “cứu sống” bạn khi lái xe trời mưa bão

>> Làm thế nào để lái xe an toàn trong mùa mưa?

Nguy hại cho động cơ

Hầu hết các xe tay ga hiện nay đều sử dụng dây cu-roa để truyền động. Thiết kế này tỏ ra khá ưu việt bởi việc thay đổi tỷ số truyền rất mượt, lại khá an toàn và dễ sửa chữa, thay thế khi có vấn đề phát sinh. Tuy nhiên, do phụ thuộc rất nhiều vào lực ma sát giữa dây cu-roa nên điều kiện môi trường ẩm, thấm nước chính là kẻ thù của hệ thống truyền động này.

Lượng nước bắn lên có thể thâm nhập vào bên trong hệ thống truyền động của xe tay ga

Cấu tạo chung của dây cu-roa ở xe ga là được làm mát bằng gió nên khả năng chống thấm của hệ thống truyền động này rất thấp. Do vậy, khi bạn chạy xe dưới mưa hay qua các đoạn đường ngập nước, lượng nước bắn lên hoàn toàn có thể thâm nhập vào bên trong bộ phận truyền động này.

Hơn nữa, do đặc tính sử dụng hộp số vô cấp nên các xe tay ga hiện nay đều có vòng tua máy hoạt động khá lớn. Lượng nhiệt tích tụ quanh động cơ rất cao. Khi đó, chỉ một lượng nước bắn vào, làm giảm nhiệt đột ngột sẽ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến bộ ron máy, hay nghiêm trọng hơn là làm rạn nứt vỏ máy.

Bên cạnh đó, khi động cơ bị thấm nước, khả năng bám dính của dây cu-roa sẽ giảm đáng kể, cộng với mô-men xoắn quá cao của máy, khiến hệ thống truyền động không thể vận hành bình thường. Biểu hiện thường thấy của hiện tượng này là việc dù tăng ga nhưng chiếc xe của bạn vẫn trơ ra, không hề chạy, thường hay gặp vào mùa mưa.

Động cơ bị thấm nước khiến hệ thống truyền động của xe ga không thể vận hành bình thường

Trong trường hợp này, một số xe còn đối mặt với tình trạng nước thâm nhập vào hộp chứa dầu, khiến khả năng bôi trơn của dầu giảm đáng kể, dễ gây hỏng hóc các bộ phận bên trong động cơ.

Phòng tránh thế nào?

Vào mùa mưa, bạn nên tránh cố chạy qua các đoạn bị ngập nước, nhất là khi nước ngập quá cao và bạn đang tải nặng (chở hai). Khi bất đắc dĩ phải chạy qua các đoạn đường này, bạn nên giữ xe chạy ở vận tốc thấp, tăng ga nhẹ nhàng để duy trì độ ma sát cần thiết ở dây cu-roa.

Hạn chế đi qua vùng ngập nước sâu

Khi thấy tăng ga nhưng xe không chạy, bạn tắt máy ngay và dẫn bộ qua vùng ngập, để khoảng 5-10 phút cho nhiệt độ có sẵn trong máy là bốc hơi một phần nước rồi hãy khởi động lại. Tuyệt đối không cố tăng ga để chạy qua vùng ngập nước. Thậm chí, khi đã chạy qua đọan đường ngập nước, tốt nhất bạn nên dừng xe và giữ cho động cơ hoạt động không tải 2-3 phút để làm khô phần nước bám vào dây cu-roa nếu có.

Sau khi xe bị ngập nước, bạn nên đưa ngay đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và thay dầu máy, dầu hộp số nhằm đề phòng trường hợp nước bị ngấm vào dầu.

Đi hoặc để chiếc xe của mình phơi mưa trong nhiều tiếng đồng hồ cũng gây hại tới động cơ

Điều đáng lưu tâm khác là bạn không nên để chiếc xe của mình phơi mưa trong nhiều tiếng đồng hồ, nước sẽ có cơ hội xâm nhập vào động cơ hoặc động cơ nằm trong môi trường ẩm. Hãy đưa chiếc xe vào nơi khô ráo trừ trường hợp bất khả kháng.

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm