07:35  | 

Ngành ô tô Châu Âu: Mua một tặng một đe dọa sự phục hồi

Châu Âu đang là thiên đường mua sắm ô tô và là ác mộng của các hãng sản xuất.

>> Trung Quốc dồn dập hạn chế mua ô tô

Sự suy giảm doanh số bán ô tô ở châu Âu đang có dấu hiệu chạm đáy, nhưng cuộc siêu cạnh tranh về giá cả giữa các nhãn hiệu và các đại lý có nguy cơ sẽ giết chết các hãng ô tô vốn đang phải vật lộn với khó khăn khi công suất nhà máy dư thừa quá nhiều.

Một công nhân xây dựng đã nghỉ hưu có tên Elie Chauvin không có kế hoạch mua xe mới cho đến khi ông dừng chân trước showroom của Hyundai ngay gần nơi ông ở, và ông đã trở về với hai chếc xe mà chỉ phải trả giá cho một chiếc.

Chào bán một chiếc Crossover ix35 với khuyến mại kèm thêm một chiếc Minicar i10 với giá chỉ 1 euro (1,31 USD) bổ sung thêm bằng chứng cho thấy châu Âu đang là thiên đường mua sắm ô tô và là ác mộng của các hãng sản xuất.

"Đó là lời mời mà tôi nhận được," ông Chauvin, 63 tuổi, ở Nimes, Pháp cho biết. "Lẽ ra tôi chưa đổi xe”, ông cho biết.

Không chỉ ông Chauvin, giảm giá lớn đang thuyết phục nhiều người tiêu dùng khác quyết định mua xe khi mà lẽ ra còn lâu họ mới làm điều này.

Kết quả nghiên cứu thị trường của Reuters cho thấy, mức giảm giá cho hàng loạt các nhãn hiệu ô tô trên 5 thị trường lớn nhất châu Âu đã tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái, lên trung bình 2.518 euro cho mỗi chiếc xe tính tới tháng 5/2013.

Các hãng sản xuất ô tô dù chịu lỗ cũng sớm muộn sẽ phải giảm giá, để ngăn việc tiếp tục sụt giảm doanh số bán “trong một vài tháng tới”, Anil Valsan, giám đốc phân tích thuộc công ty Ernst & Young cho biết.

"Miễn là chúng ta tạo được động lực vào lúc này, bất kỳ biện pháp nào để thoát đáy cũng đều nên làm để vực thị trường trở lại”, ông nói.

Giảm giá mạnh mẽ

Hãng PSA/Peugeot-Citroen vốn đang rất khó khăn đã tung ra những mức giảm giá cao nhất trong số các hãng ô tô, tăng 33% lên 3.013 euro cho mỗi chiếc xe mang nhãn hiệu có cùng tên hãng xe, và tăng 21% lên 3.429 euro cho mỗi chiếc Citroen, theo số liệu nghiên cứu từ các thị trường Đức, Anh, Pháp, Italia và Tây Ban Nha.

Theo kết quả khảo sát, mức giảm giá ở châu Âu của General Motors Co. nằm trong danh mục “khủng” nhất. Nhãn hiệu Opel của GM được giảm giá tới 3.301 euro/chiếc trong giai đoạn tháng 1-5/2013, khi mà mức chiết khấu trung bình của ngành tăng 15% lên 2.240 euro.

Mức tăng chiết khấu của Ford “khiên tốn” ở mức 4% lên 2.632 euro, trong khi của Renault giảm 1% xuống 2.291 euro. Cả hai hãng này đều tuyên bố sẽ thúc đẩy mức chiết khấu ngay lập tức nếu bị mất thị phần.

Mức tăng chiết khấu đạt 5% ở Đức, 10% ở Italia, 15% ở Anh, 18% ở Pháp và 28% ở Tây Ban Nha.

Lo lắng cho hình ảnh thương hiệu của mình, nhiều nhà sản xuất ô tô đã che chắn cho chiến dịch giảm giá bằng việc khuyến mại chi phí đăng ký cho những chiếc ô tô mà họ bán ra, hoặc bằng nhiều hình thức khác.

Một số hãng khác, như Hyundai, đang tranh thủ cơ hội giảm giá cùng chiến dịch quảng cáo rầm rộ để thực hiện chiến lược giành thêm thị phần trên thị trường châu Âu từ các đối thủ đang suy yếu.

Ở Tây Ban Nha trong tháng 6/2013, nhiều khách hàng được hãng Hyundai tuyên bố sẽ được nhận 2.250 euro ngay sau khi cam kết mua xe trả góp.

Nhiều khách hàng gần đây của Hyundai ở Tây Ban Nha sẽ được nhận lại 2.250 euro. Cách đây một tháng hãng này cũng cam kết với mỗi chiếc xe trả góp sẽ thưởng cho 150 euro cho mỗi một trong 15 bàn thắng đầu tiên mà đội bóng đá quốc gia ghi được ở Cúp Liên đoàn.

Hy vọng phục hồi

Ngành ô tô châu Âu bắt đầu le lói hy vọng về sự hồi phục doanh số sau thời gian dài sa sút. Ford đang lên kế hoạch tăng sản lượng mẫu Kuga SUV ở Tây Ban Nha thêm 10%, trong khi Volkswagen cũng đề nghị công nhân của mình giảm bớt thời gian nghỉ hè và sản xuất thêm mẫu xe Golf.

“Một số nhà cung châu Âu phát đi tín hiệu cho thấy sản xuất ở châu Âu quý 2 đã có sự cải thiện”, nhà phân tích Stefan Burgstaller của Goldman Sachs cho biết hôm 4/7 vừa qua.

Công ty tư vấn LMC Automotive cho biết đăng ký xe hơi ở Tây Âu tháng 6 giảm 6,1% nhưng nếu điều chỉnh theo yếu tố mùa vụ thì đăng ký trong tháng 5 tăng 11,55% so với một năm trước đó, lên 11,7 triệu chiếc, “là kết quả tốt nhất từ đầu năm tới nay”.

Giảm giá mạnh là tin xấu đối với các hãng xe hơi, nhưng lại là tin tốt đối với Chauvins. Mức giá niêm yết 10.120 euro cho một xe i10, đi kèm một xe ix35 mới giá 29.619 euro, tiết kiệm cho người mua tổng cộng 25%.

The0 Vân Chi (Trí Thức Trẻ/BI)

Ý kiến đánh giá


Có thể bạn quan tâm