15:54  | 

Phoenix R125 2013 – Giải bài toán khó

Giá rẻ, động cơ mạnh mẽ, kiểu dáng không hề thua kém một chiếc môtô thể thao nhưng khi sử dụng lại không cần giấy phép lái xe hạng A2..., Phoenix R125 2013 ra mắt được xem như là một lời giải hay cho bài toán khó hiện nay.

>> Môtô “nội” Phoenix R125 lộ phiên bản 2013

>> Phoenix R125 – Xe thể thao cho giới trẻ

>> Phoenix R125 – Nên mua hay không?

>> Phoenix R125 2013 ra mắt tại VN, giá 58 triệu đồng

Những phép tính đúng

Bài toán khó mà chúng tôi đang muốn nói tới ở đây chính là cái khó trong bối cảnh thị trường môtô xe máy đang đi xuống. Cái khó đối với người chơi xe, với những bạn trẻ thích một chiếc môtô thể thao nhưng điều kiện kinh tế chưa cho phép. Và cả cái khó với câu chuyện đang lùm xùm trên khắp các mặt báo những ngày qua – câu chuyện chơi xe môtô và cái bằng lái xe hạng A2.

phoenix-r125-2013
Phoenix R125 hấp dẫn giới trẻ bởi kiểu dáng đẹp và giá hợp túi tiền

Việc cho ra đời và đặt Phoenix R125 ở tầm giá từ 50 đến 60 triệu đồng chính là cách giải quyết đúng đầu tiên của nhà sản xuất môtô “nội” Visitor. Vì nếu sản xuất một chiếc xe có chất lượng cao, cùng công suất và tầm giá ngang ngửa với CBR125R hay R15 thì Phoenix R125 khó mà cạnh tranh với những chiếc xe của hai “ông lớn” Honda và Yamaha. Nếu làm một chiếc xe côn tay có kiểu dáng phổ thông na ná như Exciter hay Axelo, “phượng hoàng” của Visitor cũng nắm chắc phần thua nếu so về giá cũng như chất lượng và thương hiệu.

Bước thứ hai để Visitor có được đáp án đúng nằm ở việc xác định đối tượng người dùng. Những bạn trẻ thích những chiếc xe môtô thể thao trước kia chỉ biết nhìn và “thèm” vì chúng có giá trị lớn, không dễ sử dụng thì giờ họ hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc xe như mong muốn. Trước đây, ít ai nghĩ rằng, với khoảng hơn 50 triệu đồng, mình lại có thể sở hữu một chiếc xe môtô có kiểu dáng thể thao, lạ mắt, với nhiều tính năng “bắt chước” các dòng xe môtô phân khối lớn. Phoenix R125 ra đời, đã hiện thực hóa suy nghĩ đó.

phoenix-r125-2013 phoenix-r125-2013

Bên cạnh đó, việc cầm lái môtô phân khối lớn không đơn giản như xe côn tay bình thường, nếu chưa thuần thục, người lái có thể bị những “chú ngựa bất kham” hất văng khi phi nước đại. Phoenix R125 có công suất vừa phải, trọng lượng không quá nặng, dễ điều khiển nên phù hợp với những người mới làm quen với xe môtô. Thêm một lí do nữa để các bạn trẻ lựa chọn chiếc xe này.

phoenix-r125-2013 phoenix-r125-2013 phoenix-r125-2013

Cuối cùng, nhà sản xuất đã rất khôn khéo khi đưa ra sản phẩm Phoenix trông kiểu dáng như một chiếc môtô thể thao nhưng chỉ có dung tích xi-lanh từ 125 đến 170cc. Với dung tích động cơ này, người dùng chỉ cần sử dụng giấy phép lái xe hạng A1 là có thể yên tâm vận hành trên đường. Khác với những điều kiện đang làm khó những người đi xe môtô phân khối lớn, trên 175cc: phải thi và lấy bằng A2. Mà ở nước ta, để có được giấy phép lái xe hạng A2 thì đúng là “khó hơn lên trời”.

Đáp án là chất lượng

Đặt phép tính đúng nhưng tìm đáp án của bài toán như thế nào mới là điều quan trọng. Có thể nói, Visitor – nhà sản xuất, lắp ráp Phoenix R125 đang “đi ngược dòng nước” khi có quá nhiều ý kiến hoài nghi về chất lượng sản phẩm của thương hiệu môtô “nội” này. Do đó, điều mà Visitor cần cải thiện để chinh phục khách hàng chính là chất lượng. Xác định được điều đó, nhà sản xuất đã có những cải tiến đáng kể về động cơ và công nghệ đối với phiên bản Phoenix R125 2013.

phoenix-r125-2013
Nhà sản xuất đã có những cải tiến đáng kể về động cơ và công nghệ đối với phiên bản Phoenix R125 2013

Khác biệt hoàn toàn với phiên bản cũ, Phoenix R125 2013 chỉ sử dụng động cơ xi-lanh đơn thay vì sử dụng cả xi-lanh đôi lẫn xi-lanh đơn như các phiên bản trước. Xe sử dụng động cơ có chế độ cân bằng động (balance engine) giúp giảm chấn động và giảm thiểu độ rung đến 90% so với thế hệ động cơ thường trước đây. Thực tế, khi chạy thử Phoenix mới, người điều khiển có thể cảm nhận rất rõ điều này.

phoenix-r125-2013
Xe sử dụng động cơ có chế độ cân bằng động (balance engine) giúp giảm chấn động và giảm thiểu độ rung

Động cơ của phiên bản Phoenix R125 2013 sử dụng kiểu kết cấu xe đua thể thao (racing) với hành trình piston ngắn nhằm tăng tiếp diện mặt piston. Hệ thống hút nhiên liệu và xả khí thải được khoét rộng hơn nhằm tạo vòng tua máy cao. Với phiên bản tiêu chuẩn, động cơ 124cc làm mát bằng gió của phiên bản này có thể cho công suất 11,5 mã lực tại vòng tua 7.500vòng/phút và công suất điện 8,5kW tại vòng tua 8.500 vòng/phút nhờ chế độ đánh lửa DCID và IC thông minh.

phoenix-r125-2013 phoenix-r125-2013 phoenix-r125-2013

Việc cải tiến động cơ và khắc phục một số nhược điểm trước đây khiến Phoenix R125 2013 vận hành mạnh mẽ hơn nhưng lại êm ái hơn. Người lái cũng không còn cảm giác khó chịu khi xe bị rung ở dải tốc độ thấp.

phoenix-r125-2013
Phoenix R125 2013 vận hành mạnh mẽ hơn nhưng lại êm ái hơn

Để nâng cao chất lượng của Phoenix, nhà sản xuất cũng không quên bổ sung thêm màu mới, trang bị và nâng cấp các trang bị trên xe như đồng hồ công-tơ-mét, hệ thống cân bằng động, lốp trước 110/70-17 và lốp sau 140/70-17 của Michelin, nhông xích RK (Racing King) của Malaysia...

Kết luận

Đặt Phoenix R125 vào một phân khúc thị trường riêng, xác định đúng đối tượng, nỗ lực nâng cao chất lượng sản phẩm..., Visitor đã có cách làm đúng. Song, điều đó không hoàn toàn tạo nên sự thành công của chiếc xe này. Phoenix R125 2013 có được điểm cao hay không còn phụ thuộc vào tâm lý, thói quen cách nhìn nhận của người tiêu dùng.

phoenix-r125-2013

Hiện tại, chiếc xe được bán rộng rãi tại các đại lý trên toàn quốc và hệ thông chuỗi cửa hàng chuyên doanh xe phân khối lớn Motorrock với mức giá 57.990.000VND (bản tiêu chuẩn); 64.990000VND (bản Premium Sport).

XEM ẢNH CHI TIẾT PHOENIX R125 2013

Thông số kỹ thuật

  • Kích thước dài x rộng: 2.015 x 970 mm
  • Chiều cao yên xe: 783 mm
  • Trọng lượng: 145kg
  • Dung tích bình xăng: 13,8 lít
  • Động cơ: xi lanh đơn 4 kì, 125 cc
  • Mô-men: 11,5 Nm/ 7,500 vòng/phút
  • Hệ thống làm mát: làm mát bằng gió cưỡng bức
  • Hộp thống truyền động: côn tay, 5 cấp
  • Giảm xóc trước/sau: giảm chấn thủy lực/monoshock
  • Hệ thống phanh trước/sau: đĩa
  • Lốp trước/sau: lốp không săm 110/70-17″ / 140/70-17”

 Thế Đạt (TTTĐ)

Ảnh: Lê Thắng

Tags:

Ý kiến đánh giá (173)


Có thể bạn quan tâm